Hyundai phát triển xe bay với kỳ vọng giảm thiểu ách tắc giao thông

Hãng xe Hàn bất ngờ tiết lộ kế hoạch sản xuất xe bay trong lộ trình phát triển 5 năm tiếp theo. Thông tin chi tiết sẽ được Hyundai công bố tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2020 diễn ra vào tháng 1/2020

Nếu trước kia một dự án “xe bay” được coi là điều xa vời đối với hãng xe Hàn Quốc thì hôm nay mọi chuyện đang dần thay đổi. Trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) sắp diễn ra vào tháng 1/2020 tới đây, Hyundai sẽ trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng khi trở thành hãng xe tiếp theo bước chân vào một lĩnh vực rất đáng chú ý là xe bay cá nhân (Personal Aerial Vehicle – PAV). Thông báo này của Hyundai được đưa ra ngay sau khi Audi tạm hoãn dự án xe bay của họ hợp tác với Airbus và Porsche cũng vừa tuyên bố tham dự cuộc đua bằng cách hợp tác với Boeing để tạo ra một chiếc xe bay cao cấp.

Bên cạnh nỗ lực phát triển mảng xe thương mại khá thành công trong năm qua, Hyundai đang âm thầm mở rộng tầm ảnh hưởng của tập đoàn Hàn Quốc bằng việc không ngừng nghiên cứu, phát triển trong những lĩnh vực mang tính tương lai.  Dẫu những chi tiết liên quan đến dự án đặc biệt này sẽ chỉ được công bố tại CES tuy nhiên tầm nhìn chiến lược của hãng xe Hàn đã được thể hiện một phần qua những bức ảnh công bố kèm theo.

PAV được một phân nhánh riêng của Hyundai cũng chuyên phụ trách các sản phẩm và dịch vụ bay có tên UAM đảm nhiệm. Mẫu xe bay của Hyundai sẽ lần đầu xuất hiện trước công chúng dưới dạng concept ngay tháng 1 này tại CES. Hyundai miêu tả ý tưởng của họ là một chiếc “xe lai giữa trực trăng và ô tô” với mục tiêu đưa vào ứng dụng giao thông trên không sớm nhất có thể để giảm ách tắc giao thông đường bộ.

Bên cạnh Hyundai, một số thương hiệu xe khác cũng đã nhen nhóm ý tưởng xe bay nhưng không kỳ vọng có thể ứng dụng đại trà trong 10 năm tới. Hiện tại chưa quốc gia nào có luật kiểm soát các phương tiện nửa bay, nửa đường bộ như PAV, chưa kể việc vận hành xe khó hay dễ cũng là một yếu tố tiên quyết. Liệu thành công của những dự án nhiều rủi ro như Nexo trong quá khứ có được tái lập lại?

הערות