Rap hay thường gọi là “hip-hop” có nguồn gốc từ những người da màu ở xã hội Mỹ trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Theo thời gian, loại nhạc kiểu thơ ca đi kèm với nhịp và tiếng đàn guitar bass hoặc nhạc cụ điện tử này la tỏa khắp thế giới.
Như một dấu ấn đặc trưng, Rap thường gắn liền hình ảnh của ca sỹ với những mẫu xe cổ điển mang phong cách Mỹ thập niên 70, thậm chí là những mẫu xe độ khù khoằm hay lòe loẹt sắc mầu.
Chính vì yếu tố đặc trưng này mà trong Rap Việt mùa đầu tiên, 4 chiếc xe cổ điển đã được đưa lên sân khấu như một “tấm áo” không thể thiếu để tạo nên phong cách cũng như định vị cho chương trình.
Dưới đây là 4 mẫu xe cổ điển xuất hiện trong Rap Việt và những thông tin khá đặc biệt về chúng.
“Con bọ” Volkswagen Beetle
Trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới nói chung và đời sống người dân Việt Nam nói riêng, Volkswagen Beetle hay còn được gọi cái tên quen là “con bọ” khá nổi tiếng. Đây là mẫu xe ra đời từ năm 1933 trước chiến tranh thế giới thứ II ở Đức, bước qua 2 mốc thế kỷ 20 và 21, chiếc Volkswagen Beetle giữ kỷ lục là mẫu xe sản xuất số lượng nhiều nhất thế giới (hơn 21,5 triệu xe).
Tại Việt Nam, con bọ bắt đầu xuất hiện tại miền Nam từ cuối thập niên 60, cạnh tranh với những chiếc xe Pháp là Peugeot và Citroen. Đến năm 1972, số lượng xe Volkswagen Beetle trong nước có thể nói đã gần bão hòa, do thời kỳ này xuất hiện nhiều mẫu xe phong phú khác nhập Nhật hay Mỹ.
Động cơ 4 xy-lanh của Beetle hoạt động rất tốt, đặt ở phía đuôi xe. Đa số xe “con bọ” còn tồn tại ở Việt Nam đến ngày nay phần lớn trang bị động cơ 1.3L, cho công suất cực đại 53 mã lực, số hiếm có dung tích 1.6L, tạo ra công suất cực đại 57 mã lực (do giai đoạn 1970-1972 lượng xe Beetle về Việt Nam giảm dần).
Hiện nay, những chiếc xe con bọ nào còn tốt, được chăm sóc kỹ có giá không hề rẻ, từ trên 400 triệu đồng. Cộng đồng người chơi dòng xe này tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.
Mercury Cougar 1968
Đây là chiếc xe 2 cửa đậm chất Mỹ được sản xuất bởi hãng Mercury (một thương hiệu con của Ford ra đời từ năm 1945 và đã bị khai từ vào năm 2010). Chiếc xe trên sân khấu Rap Việt thuộc đời 1968, là sở hữu của Raper Binz (tên thật là Lê Nguyễn Trung Đan).
Với hơn 2,9 triệu chiếc được sản xuất, Cougar là mẫu xe bán chạy nhất từng được sản xuất bởi thương hiệu Mercury. Từ năm 1967 đến 2002, Mercury Cougar đã trải qua 8 thế hệ.
Mercury Cougar 1968 khá hiếm ở Việt Nam bởi sau khi thống nhất đất nước, rất nhiều mẫu xe Mỹ “ngốn xăng” đã bị thải loại hoặc lãng quên nhường chỗ cho những chiếc xe tiết kiệm hơn. Với trang bị động cơ V8 4.7L có công suất lên tới 225 mã lực, hộp số tự động 3 cấp kiểu chữ T, Mercury Cougar được ví như một phiên bản cải tiến của “ngựa hoang” Ford Mustang khi giữ đặc điểm “mui dài, sàn ngắn”.
Tại Mỹ, Mercury Cougar nói riêng hay khá nhiều mẫu Mercury trong thập niên 70 được dân “hit-hop” cực kỳ ưa chuộng bởi vẻ “ngầu” của nó. Còn tại Việt Nam, giới chơi xe đồn đại rằng chiếc Mercury Cougar 1968 của Binz có giá sang tay lên tới 1 tỷ đồng.
Toyota Corona
Trên sân khấu Rap Việt, đứng phía sau Suboi (tên thật là Hàng Lâm Trang Anh) là mẫu sedan đến từ Nhật Bản: Toyota Corona đời 1970 thuộc thế hệ thứ 3.
Toyota giới thiệu Corolla vào năm 1966 và phân phối xe thông qua một mạng lưới cửa hàng tên là Toyota Corolla Store tại Nhật Bản. Đến năm 1968 chiếc xe này được xuất khẩu tới Mỹ. Khi đó, giá khởi điểm của xe là khoảng 1.700 đô la (khoảng hơn 39 triệu đồng). Theo chân người Mỹ tới các nước đồng minh, Toyota Corolla cũng dần du nhập vào miền nam Việt Nam.
Toyota đã trang bị cho Corolla đời này loại động cơ 1,2 lít mạnh 73 mã lực. Các tính năng đáng chú ý khác trên Corolla đời 1970 bao gồm một hệ thống treo trước MacPherson và hộp số sàn 4 cấp.
Trên thị trường ô tô cũ, ô tô cổ ở Việt Nam hiện nay, những chiếc Toyota Corolla cổ đời những năm 60, 70 không nhiều nhưng giá cũng không hề đắt. Các xe đời này giá từ 70 đến trên 100 triệu đồng tùy vào chất lượng còn lại.
Honda N360
Một chiếc xe khác của Nhật Bản xuất hiện trên sân khấu Rap Việt là Honda N360. Honda N360 là một chiếc ô tô nhỏ 2 cửa với đặc điểm nhỏ gọn và động cơ cũng ở dạng tiết kiệm. Xe ra đời đầu tiên tại Nhật Bản từ tháng 3/1967 đến năm 1970 đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
Những chiếc Honda N360 bắt đầu du nhập vào miền nam Việt Nam từ cuối thập niên 60. Mẫu xe này gây nên sự chú ý khi sở hữu chiều dài xe gần 3 mét, trọng lượng từ 475 đến 520 kg, dẫn động cầu trước và dùng động cơ 2 xi-lanh, 4 thì, dung tích 354 cc, công suất 31 mã lực, làm mát bằng không khí.
Đa số các xe Honda N360 còn đến ngày nay vẫn được người chơi chăm chút khá cầu kỳ. Ngoài kiểu dáng không hề lỗi mốt thì Honda N360 cũng dễ sửa chữa cũng như vận hành tiết kiệm. Giá bán của mẫu xe cổ điển này dao động từ 300 đến khoảng 400 triệu đồng tùy vào “chất” còn lại sau hàng chục năm.
vietnamnet