Mang trong mình hàng loạt công nghệ ấn tượng của Subaru, tính đến thời điểm hiện tại, Forester đang là quân bài chủ lực của hãng xe Nhật trong nỗ lực khẳng định mình và tiếp cận người dùng tại thị trường Việt. Có thể nói hãng đã đưa ra một quyết định đúng đắn khi chuyển Subaru Forester vốn nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Điều này đã khiến cho giá thành của Subaru Forester 2019 giảm một cách đáng kể do được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ hiệp định ATIGA (phiên bản cao cấp nhất hiện xuống còn xấp xỉ 1,2 tỉ đồng thay vì 1,6 tỉ như trước kia). Với những người còn hoài nghi về khả năng vận hành của Forester bởi vẻ ngoài có đôi phần thực dụng thay vì hào nhoáng, có lẽ những cảm nhận thực tế khi cầm lái sẽ là lời giải đáp chân thực nhất.
Vừa qua, Subaru Việt Nam đã quyết định tổ chức một hành trình đặc biệt từ Hà Nội qua Mai Châu, Pù Luông rồi xuôi về mảnh đất cố đô Ninh Bình trên chiếc Subaru Forester 2019. Lên kế hoạch cho chuyến đi vào những ngày cuối tháng 11, Subaru Việt Nam đã khéo léo lựa chọn một cung đường tưởng chừng như quen thuộc nhưng sở hữu nhiều dạng địa hình da dạng nhằm giúp những nhân vật tham gia chuyến đi lần này có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn toàn bộ các tính năng, công nghệ trên mẫu CUV 5 tầm trung nổi bật nhất của Subaru trên thị trường hiện nay.
Chặng đường dài gần 500 km từ Hà Nội lên Mai Châu rồi xuôi về mảnh đất cố đô Ninh Bình rong ruổi trên sáu chiếc Forester 2019 đã mang đến cho tôi hai ngày ý nghĩa và cũng thật nhiều cảm hứng, trải nghiệm thú vị để hiểu rõ hơn những giá trị mà thương hiệu Nhật đang theo đuổi.
Xuất phát tại Hà Nội khi không khí vẫn còn phảng phất chút hơi lạnh và trời chưa kịp hừng sáng, đoàn xe của chúng tôi lăn bánh hướng đến điểm dừng chân đầu tiên của chuyến hành trình – thung lũng Mai Châu, Hoà Bình. Việc trực tiếp cầm lái chiếc CUV tầm trung của Subaru đã mang đến cho tôi những ấn tượng thích thú đầu tiên nhờ khả năng vận hành ổn định và khỏe khoắn cùng cảm giác lái tươi mới nhưng vẫn thật vững vàng. Subaru Forester vốn được định hướng là mẫu xe sử dụng trong điều kiện đô thị hàng ngày và kết hợp xen kẽ cùng những chuyến đi dài. Với tiêu chí thực dụng của mình, nhà sản xuất Nhật đã mang đến một chiếc xe đáp ứng gọn gàng những tiêu chuẩn ấy.
Khác với người tiền nhiệm, động cơ của chiếc Forester mới tuy vẫn là Boxer 2.0l nhưng không còn bộ tăng áp. Ở thời điểm ra mắt, nhiều người từng băn khoăn, đây liệu có phải là một cắt giảm đáng ngại. Nhưng trên thực tế việc thay đổi động cơ không diễn ra chỉ tại thị trường Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, thế hệ thứ 5 của Subaru Forester trên toàn cầu vẫn chưa có phiên bản nào có mức công suất tương đương như mẫu tăng áp thế hệ trước. Với một chiếc SUV cỡ trung chủ yếu chạy trong đô thị hàng ngày và đan xen kết hợp với những chuyến đi dài của gia đình thì một cỗ máy tăng áp, sản sinh công suất hơn 200 mã lực là quá dư thừa, và thực tế đã chứng minh Forester bản mới không có tăng áp đã đảm nhiệm vô cùng thoải mái yêu cầu về hiệu suất hay vận hành trong chuyến hành trình vừa rồi.
Buổi chiều của ngày đầu tiên, chúng tôi di chuyển từ Mai Châu xuyên qua khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Cung đường đồi núi chập chùng, không khí trong lành, nguyên sơ giúp người ta quên đi cái tấp nập và rộn rã, ồn ào của phố thị, hàng trăm khúc cua liên tục là nơi thử thách các tay lái cũng như độ bền bỉ của “người bạn đồng hành” Forester. Đây cũng là lúc, những phẩm chất của Subaru bộc lộ. Hệ thống khung gầm chắc chắn giúp khoang lái luôn trong trạng thái ổn định, giảm thiếu tối đa tình trạng văng vật đi đường xóc, giúp hành khách thoải mái tận hưởng chuyến hành trình của mình.
Subaru Forester 2019 được phát triển dựa trên hệ khung gầm toàn cầu Subaru – Subaru Global Platform (SGP) làm từ vật liệu thép siêu cứng, không chỉ giảm độ rung lắc khi di chuyển qua những cung đường khó mà còn mang đến khả năng cách âm ổn định, một không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái tối đa cho người sử dụng. Tôi có thể thoải mái tận hưởng khung thiên nhiên núi rừng bên ngoài mà không cảm thấy khó chịu khi xe di chuyển qua những cung đường khó. Hệ thống khung gầm được cho là niềm tự hào của Subaru này thực sự không chỉ giúp mẫu xe sở hữu dáng vẻ hài hòa và bệ vệ hơn nhờ chiều dài lớn hơn so với thế hệ cũ mà đã mang đến khả năng ổn định tuyệt vời.
Bên cạnh đó, không thể bỏ qua hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) đặc trưng, cùng với khả năng kiểm soát, điều khiển xe – yếu tố đã giúp thương hiệu Nhật làm mưa làm gió trên cung đường của các giải đua đường trường (rally) ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trên những mặt đường khác nhau mà chúng tôi đi qua, khi là đường rừng sỏi đá, đồi núi, khi lại là đường đèo, đóc, hệ thống dẫn động S-AWD thỏa sức phô diễn tính ưu việt của nó. Hệ thống dẫn động với hơn 40 năm phát triển và hoàn thiện đảm bảo lực kéo dẫn tới từng bánh xe được kiểm soát chặt chẽ và được điều tiết tức thời khi chiếc xe cảm nhận được sự thay đổi của độ bám với mặt đường. Đây là sự chuyển giao công nghệ dẫn động từ những chiếc xe rally của hãng. Chính hệ thống dẫn động tiên tiến này đã giúp cả đoàn khám phá dễ dàng vượt qua hàng chục km đường rừng khó khăn giữa Pù Luông nổi tiếng hay băng qua những con dốc khó nhằn.
Là một hệ thống an toàn độc lập trứ danh của Subaru, EyeSight cũng có mặt trên phiên bản cao cấp nhất của Forester trong hành trình lần này. Người lái sẽ không khỏi ấn tượng với gói an toàn này, bên cạnh những công nghệ quen thuộc mà hầu hết các mẫu xe đều được trang bị, vũ khí bí mật trong khoang lái của Subaru còn mang lại nhiều điều đặc biệt và thú vị hơn thế. Eyesight phát huy tác dụng hoạt động dựa trên hai stereo camera ghi nhận chuyển động của các phương tiện phía trước và đưa ra những cảnh báo, hoặc tác động đến động cơ, chân phanh khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lái. Khi kích hoạt hệ thống EyeSight thông qua nút bấm trên vô lăng, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control cũng đồng thời được kích hoạt.
EyeSight kiểm soát khoảng cách của xe với các phương tiện phía trước và kiểm soát vận tốc của chiếc xe căn cứ theo vận tốc tối đa mà người lái đặt trước. Đây là một tính năng hữu ích tuyệt vời hỗ trợ đắc lực cho người lái. Không chỉ dừng lại ở đó, EyeSight cũng tự động giảm vận tốc chiếc xe khi tới nút giao có đèn giao thông và xe phía trước giảm tốc và dừng lại. Bởi vậy, nếu người lái có đôi chút mất tập trung, hệ thống cũng sẽ đảm bảo không có va chạm đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên EyeSight không tự khởi hành khi dòng xe phía trước tiếp tục di chuyển mà thay vào đó phát cảnh báo cho người lái. Đây là một chi tiết thể hiện sự tính toán rất kỹ khi thiết kế hệ thống EyeSight của Subaru.
EyeSight còn giúp kiểm soát làn đường đồng thời cảnh báo va chạm cho xe. Khi cần nó sẽ giúp kích hoạt hệ thống chống va chạm bằng cách tự động phanh chiếc xe lại, khi di chuyển trên những chuyến đường xa với quãng thời gian dài, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho tài xế, tránh tình trạng va chạm nếu không may tài xế không thể duy trì sự tập trung cao độ nhất. Dẫu vậy, cũng không phủ nhận tính năng tự động phanh sẽ gây ra ít nhiều bất tiện nếu di chuyển trong đô thị do đặc thù đường xá nội thành tại Hà Nội luôn đông đúc trong giờ tan tầm.
Không chỉ chú trọng đến các tính nắng an toàn, Subaru cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến độ tiện nghi mang đến cho khách hàng trong khoang lái. Forester sở hữu không gian nội thất rộng rãi và linh hoạt, sự tiện nghi, cảm giác thoải mái có thể bắt gặp ở bất cứ ngóc ngách nào dù ngồi ở vị trí cầm lái hay ngồi ở các vị trí hành khách trên xe. Ở phiên bản mới, khoảng để chân cho hành khách phía sau đã được nới rộng thêm 35,5 mm mang đến sự thoải mái trong các chuyến đi dài.
Ghế ngồi được thiết kế đặc biệt, nổi bật với đường khâu tương phản, vô lăng tích hợp với lẫy chuyển số, cụm đồng hồ kĩ thuật với màn hình thiết kế khá thể thao. Subaru Forester 2019 được trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8 inch, có khả năng tương thích với cả Android Auto và Apple CarPlay. Ngoài ra, các trang bị tiện nghi khác gồm: Cửa sổ/khóa được điều khiển bằng điện, hệ thống âm thanh bốn loa, camera lùi, tay lái cơ động và điều chỉnh độ nghiêng (Tilt and telescopic streering) và chức năng mở cửa không cần chìa. gói trang bị All-Weather Package với ghế trước tích hợp tính năng sưởi, gương chiếu hậu có tính năng sấy trên phiên bản cao cấp nhất.
Vượt qua những đoạn đường đèo, những khúc cua liên tục, đoàn xe nhập vào đường Hồ Chí Minh để về Nho Quan, Ninh Bình. Trong ngày thứ hai, hành trình trở nên thư thái và lắng đọng hơn khi cả đoàn có buổi ghé thăm làng nghề chiếu cói Kim Sơn – làng nghề nhỏ yên bình nằm ngay gần điểm tham quan Nhà thờ đá Phát Diệm, thuộc huyện Kim Sơn, Ninh Bình.
Qua lời kể của những người dân làng nghề, cây cói đã có mặt ở nơi đây gần hai thế kỉ, trải qua cả trăm năm quai đê lấn biển, người Kim Sơn đã tạo nên những bãi bồi mênh mông để trồng cói và lấy đó làm nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm cói. Tại đây, tôi đã có cơ hội tìm hiểu thêm về cả một quá trình lao động sáng tạo để làm ra một sản phẩm thủ công dân dã như chiếu cói hay các vật dụng đơn giản hàng ngày. Từ khâu chọn cói, phơi cói, nhuộm cói sao cho đỏ tươi và bền mầu, đặc biệt là khâu dệt cải hoa của chiếu của người dân nơi đây. Để có được một sản phẩm cói mỹ nghệ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, kỹ thuật trồng và sản xuất cói của Kim Sơn cũng khá đặc biệt. Đó là cả một quy trình công phu, tỉ mỉ và chính xác ngay từ lúc trồng cói, thu hoạch cói, chọn cói, chẻ cói, phơi cói, nhuộm cói… cho đến khâu cuối cùng là đan, dệt cói và hoàn thiện sản phẩm. Quả thật, quy trình hoàn thiện trong bất cứ ngành nghề nào có lẽ cũng đều đòi hỏi một sự cẩn thận, chuyên tâm từ con người như vậy mới có thể cho ra một sản phẩm chỉn chu và đẹp đẽ, dẫu là một chiếc chiếu cói dệt tay hay cả một chiếc xe hơi mạnh mẽ và thực dụng.
Kết thúc hành trình Subaru Forester – Media Trip 2019, chúng tôi rời Ninh Bình quay trở về Hà Nội. Tính năng Eyesight vẫn tiếp tục phát huy tác dụng trên các đoạn đường cao tốc tiến vào nội thành thành phố. Hệ thống hỗ trợ người lái thông minh hoạt động như một cặp mắt thứ hai trên đường luôn quan sát và cảnh báo người lái khi phát hiện dấu hiệu nguy hiểm, cruise control giúp người lái nhàn nhã hơn khi vận hành. Hệ thống phanh chủ động khá nhanh nhạy và phát huy tác dụng tốt khi mật độ xe cộ lưu thông không quá dày đặc.
Quay trở lại với phiên bản mới, tin đáng mừng là kể từ khi được đưa về lắp ráp tại Thái Lan và nhập về Việt Nam, giá bán của Subaru Forester 2019 giảm mạnh từ hơn 1,6 tỷ đồng xuống chỉ còn gần 1 tỷ với bản thất nhất và gần 1,2 tỷ (giá khuyến mại) với bản cao nhất.
Với thông tin này, giờ đây Subaru Forester đã có thể dễ dàng tiếp cận những nhóm đối tượng phổ thông hơn nhờ mức giá giảm đáng kể. Với bản cao cấp nhất được trang bị công nghệ Eyesight tân tiến, chủ sở hữu sẽ có cho mình những công nghệ an toàn chủ động tương đương xe ở châu Âu với những trải nghiệm hoàn toàn đáng tiền.