Cập nhật diễn biến mới nhất xoay quanh vụ lỗi hộp số PowerShift của Ford, tờ The Detroit Free Press vừa tiếp tục công bố loạt bài phỏng vấn các nhân viên của hãng xe Mỹ. Theo đó, những nhân viên dự án đã lên tiếng về lỗi hộp số trong quá trình phát triển hai mẫu xe Focus và Fiesta, nhưng chẳng ích gì, vì Ford vẫn quyết bán xe ra thị trường, bất chất việc hãng biết rõ hộp số có vấn đề.
“Bàn tay của tôi đã vấy bẩn. Tôi cảm thấy thật tồi tệ.” một kỹ sư của Ford, người thuộc dự án phát triển Focus và Fiesta, cho biết. ” Như thể bạn nghĩ đến người đàn ông đứng lên tàu vũ trụ Challenger, cố gắng giải thích với họ rằng nếu họ phóng tàu với một tảng băng trên đó thì nó sẽ nổ tung. Những loại lỗi kỹ thuật thực sự khủng khiếp như thế dường như đã xảy ra ngay tại Ford trong dự án này. Chúng tôi đã lên tiếng nhưng rồi bị gạt đi. Nếu bạn đặt ra bất cứ câu hỏi nào, bạn sẽ bị quy kết là chống đối lại công ty nên chỉ còn cách chấp nhận và tiếp tục công việc. Mọi người đã cố gắng hết sức để hộp số có thể vận hành. Tuy nhiên, với việc đi ngược lại hàng loạt các định luật vật lý thì hộp số khi ấy quả thực là một thảm họa về mặt kỹ thuật.”
“Ý tưởng này lẽ ra cần bị loại bỏ. Không ai biết vì sao ý tưởng này lại được cân nhắc và sau đó triển khai với mẫu Focus và Fiesta. Nhưng hãng đã đi xa tới mức không thể quay đầu. Họ đã chi cả tấn tiền. Vậy phải giải quyết thế nào? Họ lắp hộp số bị lỗi cho xe, vì việc làm lại từ đầu giờ đây sẽ cực kỳ tốn kém,” kỹ sư này cho biết.
Theo báo cáo, các kỹ sư đã liên tục cảnh báo Ford rằng, hệ thống truyền động chưa sẵn sàng, nhưng công ty vẫn đẩy mạnh việc bán ra hai mẫu xe, dù biết rõ rằng các vấn đề tồn tại với hộp số ly hợp kép chưa được giải quyết.
Hộp số ly hợp kép PowerShift là hộp số tự động ly hợp kép 6 tốc độ của Ford Motor, lần đầu xuất hiện trên mẫu Ford Fiesta 2011 và sau đó là Focus 2012, sau đó vẫn được dùng cho xe Focus đến tận phiên bản 2018 và Fiesta đến phiên bản 2019. Hộp số này từng được coi là một lợi thế cạnh tranh của Ford Fiesta vì bộ ly hợp kép thường chỉ có ở các xe cỡ lớn và cao cấp hơn thế những cuối cùng, Power Shift lại trở thành vết đen trong lịch sử của hãng xe Mỹ. Kể từ khi mới ra mắt, đã có hàng ngàn đơn thư khiếu nại liên quan tới hộp số này, nhiều khách hàng cho biết hộp số tự động chuyển về mo. Ngay sau khi những chiếc xe ra mắt, những lời phàn nàn gửi tới Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu tràn ngập. Hiện đã có gần 13.000 đơn kiện cá nhân liên quan tới vấn đề này. Những khiếu nại phần nhiều liên quan đến các vấn đề khiến những chiếc xe bất ngờ chuyển số về mo (số N) khi đang chạy.
Tại Úc, đã có nhiều trường hợp hộp số không hoạt động và khách hàng phải trả phí đổi xe. Trong hầu hết các trường hợp, Ford không chấp nhận hoàn tiền hoặc đổi xe miễn phí cho khách hàng, dù xe đã nhiều lần sửa mà không khắc phục được trục trặc hộp số.
Trong năm năm sau đó, Ford cho biết, họ đang cố gắng tìm cách khắc phục nhưng từ chối phát lệnh lệnh triệu hồi và nói với các đại lý thông báo cho khách hàng rằng những chiếc xe hoạt động bình thường.
Hồi tháng 5 vừa qua, Ford đã đề xuất được bồi thường 35 triệu USD cho các chủ xe Focus 2012-2016 và Fiesta 2011-2016, nhưng hiện nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng thông qua, vì số tiền bồi thường này được cho là quá ít ỏi cho Ford.