Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020.
Theo Nghị định số 111/2020/NĐ-CP, về miễn thuế xuất nhập khẩu hàng hóa theo EVFTA giai đoạn 2020 – 2022, thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe hơi nhập từ các nước EU, trong đó chủ yếu là Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển… giảm từ 6,8% đến 7,4% (tùy theo dung tích).
Với mức thuế xe EU đang bị đánh từ 67-70,9%, lộ trình cắt giảm từ 6,8-7,4%/năm sẽ khiến giá xe EU về Việt Nam phải đợi từ 9-10 năm nữa mới được bỏ thuế, giá xe nhập sẽ bắt đầu hạ dần để mở rộng thị trường xe hơi châu Âu tại Việt Nam.
Hiện xe châu Âu nhập về Việt Nam có giá khoảng từ 1,5 – 4 tỷ đồng, loại xe sang có giá hàng chục tỷ đồng.
Một số thương hiệu xe châu Âu đã lắp ráp một số dòng, mẫu xe tại Việt Nam trong nhiều năm qua, đơn cử như Mercedes-Benz và Peugeot. Trong khi đó, các tên tuổi lớn khác như BMW, Audi, Volvo, Volkswagen, Maserati, Fiat hay Land Rover… vẫn nhập khẩu 100%.
Trong số các thị trường thuộc EU xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, Đức vẫn là nước xuất khẩu nhiều nhất.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập trong tháng 10 từ Đức, nước EU xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam với ngưỡng 37 chiếc, trị giá đạt 1,8 triệu USD.
Bình quân giá xe nhập từ Đức tháng 10 chỉ 1,1 tỷ đồng/chiếc, mức này tương đương với giá xe của Đức nhập về Việt Nam trong tháng 9. Trong khi đó, từ tháng 8 trở về trước, giá xe nhập từ Đức bình quân là 1,3 – 1,6 tỷ đồng/chiếc.
Đáng nói, mức giá xe Đức nhập về Việt Nam trong tháng 10/2019 là 1,6 tỷ đồng/chiếc, cao hơn 500 triệu đồng/chiếc so với mức giá xe Đức nhập về tháng 10 năm nay.
Lũy kế hết 10 tháng năm 2020, tổng cộng có 828 xe ô tô nguyên chiếc từ Đức xuất sang Việt Nam, giá xe dao động ở mức 1,3 tỷ đồng/chiếc, trong khi cùng kỳ năm 2019 giá là gần 1,5 tỷ đồng/chiếc.
Bản thân các xe nhập từ Đức về Việt Nam không có dòng xe, mẫu xe nào giá rẻ, chính vì vậy, việc thay đổi giá trị tính thuế hải quan của các mẫu xe, dòng xe từ Đức được cho là tác động của thuế nhập khẩu đã và đang giảm theo lộ trình.
Cũng theo thống kê, 10 tháng qua không có xe ô tô nào từ Thụy Điển, Ý xuất sang Việt Nam.
Với xe Pháp, 10 tháng chỉ có 12 chiếc xuất sang Việt Nam, tổng trị giá 1,2 triệu USD. Riêng tháng 10 không có chiếc nào.
Một số nước nằm trong khối EU như Bỉ, Croatia, Séc đều là những nơi có ngành ô tô phát triển, sản xuất nhiều dòng xe của Đức, Pháp, Anh. Tuy nhiên, chỉ một vài nước quan tâm đến thị trường Việt Nam, trong đó tiêu biểu là Đức.
Hiện, so về chất lượng, xe châu Âu tại Việt Nam vẫn được đánh giá tốt và giá cả cao hơn so với các hãng xe châu Á như Nhật Bản – Hàn Quốc. Các hệ thống cửa hàng, đại lý bán lẻ xe hơi của châu Âu tại Việt Nam cũng khá khiêm tốn và thường phụ thuộc vào một số doanh nghiệp liên doanh, bên thứ 3.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết 10 tháng năm 2020, Việt Nam đã nhập khoảng 80.100 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD.
Trong các đối tác nhập khẩu, hiện chỉ có 7 nước xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức và Trung Quốc với lượng xe chiếm 97% lượng xe nhập về nước ta. Riêng hai thị trường Thái Lan và Indonesia, lượng xe nhập về đã chiếm khoảng 84% tổng xe nhập về Việt Nam.
Trong 10 tháng qua, lượng xe Thái Lan và Indonesia nhập về nước ta đạt 67.600 chiếc, trong đó có gần 40.000 chiếc là xe của Thái Lan. Tổng lượng xe nhập của hai nước này về nước ta có suy giảm song vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trong thị trường xe nhập Việt.
Đáng chú ý, xe Indonesia vẫn giữ ngôi “vô địch” giá rẻ ở Việt Nam với trung bình chỉ 280 triệu đồng/chiếc, trong khi đó xe Thái Lan ghi nhận đạt 460 triệu đồng chiếc, bao gồm cả xe SUV, Crossover và Pickup…
tienphong