Audi cắt giảm 9.500 việc làm để đầu tư sản xuất xe điện

Thương hiệu xe thể thao nước Đức Audi vừa cho biết sẽ cắt giảm 9.500 nhân viên trước năm 2025, tương đương gần 10% nhân sự toàn cầu. Đồng thời, quyết định tuyển thêm 2.000 vị trí mới, tập trung vào lĩnh vực xe điện và cá

Động thái này của Audi nằm trong một thoả thuận với công đoàn lao động về việc tái cơ cấu hai nhà máy sản xuất lớn của hãng tại Đức để tập trung vào việc sản xuất xe điện trong tương lai. Audi dự kiến hai nhà máy tại Neckarsulm và Ingolstadt, nơi hãng xe Đức đặt trụ sở, sẽ xuất xưởng tổng cộng 675.000 chiếc xe mỗi năm.

Audi mong muốn bộ máy nhân sự trở nên gọn gàng và phù hợp hơn với định hướng tương lai của hãng, điều này đồng nghĩa với việc một số vị trí công việc không còn cần thiết sẽ được loại bỏ để nhường chỗ cho những vị trí mới đáp ứng được yêu cầu phát triển của công ty trong tương lai. Theo đó, Audi sẽ cắt giảm 9.500 việc làm trước năm 2025, (tương đương 10% nhân sự toàn cầu). Việc cắt giảm nhân sự sẽ được thực hiện thông qua quy trình sa thải và cho về hưu những nhân viên lớn tuổi, đồng thời vẫn đảm bảo công việc cho những nhân viên còn lại tới năm 2029. Những thay đổi này sẽ giúp Audi tiết kiệm được tới 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) trong 10 năm để đầu tư vào các dòng ô tô điện tương lai.

Không chỉ áp dụng với nhân viên mà bộ phận quản lý của Audi cũng sẽ thực hiện kế hoạch cắt giảm tương tự. Đồng thời, hãng sẽ tuyển mới 2.000 vị trí chuyên gia mới trong các lĩnh vực xe điện và số hóa. Những cuộc hẹn đó sẽ được thực hiện theo nguyên tắc đề xuất hoặc giới thiệu trong nội bộ trước khi tuyển chọn từ nguồn bên ngoài.

Xe điện có ít bộ phận hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, vì vậy cần ít lao động lắp ráp hơn, việc cắt giảm được cho là hợp lý. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Đức cho biết họ sẽ tiếp tục kế hoạch đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng thuộc các lĩnh vực quan trọng mang tính tương lai như điện khí hóa, số lượng nhân viên học việc và thực tập sinh tại hai nhà máy tại Đức vẫn sẽ duy trì vẫn ở mức cao nhất trong ba năm tới.

“Chúng tôi hiện đang giải quyết các vấn đề liên quan đến tái cấu trúc để chuẩn bị cho Audi đương đầu với những thách thức phía trước. Trọng tâm trong giai đoạn này củng cố đội ngũ nhân viên, tập trung vào các kế hoạch phát triển nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và khả năng cạnh tranh của Audi với các đối thủ ” ông Bram Schot, CEO của Audi, cho biết.

Sáu tỷ euro tiết kiệm được từ kế hoạch cắt giảm nhân sự này sẽ đảm bảo 9-11% số vốn chiến lược nhằm đầu tư vào các dự án trong tương lai liên quan đến điện khí hóa và số hóa. Công suất hàng năm của hai nhà máy sau khi chuyển đổi lần lượt sẽ là nhà máy Ingolstadt 450.000 xe/ năm và Neckarsulm 225.000 xe/ năm. Một viễn cảnh phát triển mang tính lâu dài của Audi sẽ được đảm bảo khi hai nhà máy lớn này bắt đầu sản xuất xe điện trong tương lai.

Trong tham vọng phát triển của Volkswagen – tập đoàn mẹ của Audi, Audi sẽ đóng vai trò lớn trong công cuộc chuyển đổi quan trọng sang lĩnh vực điện hóa. Màn ra mắt mẫu xe SUV chạy điện đầu tiên của Audi là e-Tron đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng và thậm chí mẫu xe thuần điện này còn cháy hàng trước cả thời điểm ra mắt.

Theo tiết lộ từ Audi, nhà máy Ingolstadt hiện đang chuẩn bị cho công cuộc sản xuất các mẫu EV cao cấp. Trong khi đó, tại Neckarsulm, chiếc Audi e-tron GT gợi cảm sẽ chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 2020. Các quyết định chuyển đổi được đưa ra cùng với việc điều chỉnh nhân sự là một bước đi quan trọng và quyết đoán của Audi để hướng đến khả năng cạnh tranh lâu dài và lợi nhuận.

Nằm trong xu hướng chung, các hãng xe lớn trên toàn cầu cũng đang thực hiện những bước chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình mới, trong đó xe điện đang dần thay thế xe chạy xăng và dầu diesel.

Volkswagen – tập đoàn mẹ của Audi cũng không phải ngoại lệ khi đang mạnh tay chi hàng tỷ USD để phát triển phiên bản xe điện hoặc xe lai cho tất các dòng xe của mình. Tập đoàn dự kiến tới năm 2028 sẽ ra mắt 70 mẫu xe điện thuộc các thương hiệu con.

Tuy nhiên, các hãng xe vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc chuyển đổi đòi hỏi vốn đầu tư lớn, do đó một số công ty buộc phải tìm kiếm đối tác hoặc nhắm tới thâu tóm các công ty khác. Tháng trước, Fiat Chrysler và Tập đoàn PSA – sở hữu Peugeot, tuyên bố kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một công ty lớn mạnh hơn. Hai nhà sản xuất ôtô của Đức BMW và Daimler cũng đã thành lập liên doanh để phát triển công nghệ xe tự lái. Hãng xe Nhật Honda cũng đã đầu tư vào mảng phát triển ôtô tự lái của General Motors.

Bình luận