Lexus ra mắt xe điện đầu tay UX 300e 2020

Lexus vừa chính thức vén màn mẫu xe điện đầu tay UX 300e 2020 với phạm vi di chuyển lên tới 400 km cho 1 lần sạc đầy.

Thương hiệu xe sang của Nhật vừa chính thức cho ra đời mẫu SUV điện đầu tay – UX 300e trong khuôn khổ triển lãm Quảng Châu Auto Show 2019. Tương tự Mercedes-Maybach, Lexus lựa chọn Quảng Châu Auto Show để ra mắt UX 300e vì Trung Quốc vốn vẫn là thị trường quan trọng với Lexus nơi sở hữu lượng khách hàng lớn của hãng xe Nhật. 

Về ngoại hình, Lexus UX 300e 2020 sở hữu thiết kế tương tự như phiên bản UX động cơ xăng với đầu xe nổi bật nhờ lưới tản nhiệt dạng con suốt đặc trưng của Lexus. Trên phiên bản UX 300e này, các nan lưới tản nhiệt chiếc xe thay vì sắc cạnh thì lại có thiết kế khối hộp, tạo cảm giác thuần điện hơn. Một số chi tiết ngoại thất cũng được tinh chỉnh lại. Đèn pha, đèn định vị, đèn sương mù LED với phong cách chữ L cách điệu. Phía sau, đuôi xe tạo sự khác biệt với cụm đèn hậu thiết kế thanh mảnh, bộ mâm  5 chấu kép, gương chiếu hậu góc cạnh sơn 2 màu.

Có thể thấy đội ngũ kỹ sư của Lexus đã giữ lại những điểm nhấn thiết kế sang trọng, đẳng cấp cùng những trang bị tiện nghi hàng đầu của mẫu crossover UX để tập trung phát triển khả năng vận hành vượt trội nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho UX 300e so với các mẫu xe điện khác. Phía phần thân xe những đường dập gân nổi rất bạo dạn xuyên suốt dọc thân xe. Mục đích của những đường gân này nhằm tăng tính chất khí động học cho mẫu SUV của Lexus. Bộ la zăng với vòm bánh mở rộng kích thước 15 inch đã được tinh chỉnh.

Bước vào bên trong, khoang lái của UX thế hệ mới được đánh giá là rộng rãi và thoái mái hơn. Cách bố trí thông minh, hợp lý và gọn gàng hơn so với phiên bản NX cỡ lớn. UX 300e cũng được cung cấp những công nghệ kết nối xe hơi tiên tiến nhất. Bằng cách sử dụng một ứng dụng chuyên dụng trên smartphone, người dùng có thể kiểm tra tình trạng pin cũng như phạm vi hoạt động của xe. Ứng dụng cũng bao gồm tính năng hẹn giờ thông báo cho chủ sở hữu khi xe sạc đầy pin hoặc lên lịch sạc giúp người dùng chủ động dừng đỗ ở các trạm sạc kế tiếp. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép người dùng điều khiển từ xa một số chức năng trên xe như bật điều hòa hoặc kích hoạt tính năng sưởi ghế…

Ngoài ra, chất liệu tạo nên những trang thiết bị trong cabin cũng rất cao cấp, tuyệt vời và độc đáo. Cụ thể, bảng táp-lô của UX trải trên một diện tích rộng, nổi bật với những họa tiết trang trí lấy cảm hứng từ vân giấy Nhật Bản, còn được gọi là giấy “washi”, thường dùng để trang trí nhà tạo cảm giác bình yên và ấm cúng. Nổi bật nhất trên bảng điều khiển là màn hình trung tâm kích thước 10,3 inch đặt giữa xe với khả năng tương thích Apple CarPlay. Mẫu xe được trang bị sạc điện thoại không dây, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí, tích hợp sưởi và thông gió.

Thay cho động cơ xăng, UX 300e sử dụng mô tơ điện cho công suất 201 mã lực và 299 Nm mô-men xoắn. Hệ dẫn động cầu trước. UX300e có thể di chuyển quãng đường khoảng 400 km sau mỗi lần sạc đầy. Lexus nói rằng, vị trí đặt pin giúp hạ thấp trọng tâm của xe. Độ ổn định thân xe cải thiện nhờ có thêm các thanh giằng mới.

Khối pin lithium-ion 54,3 kWh mang đến cho Lexus UX 300e tầm hoạt động tối đa lên đến 400 km cho một lần sạc theo tiêu chuẩn NEDC. Đây có thể được xem là một con số ấn tượng đối với mẫu xe thuần điện của Lexus. Với bộ sạc nhanh 50 kW, Lexus UX 300e chỉ cần 50 phút để sạc đầy pin, trong khi đó bộ sạc tiêu chuẩn 6,6 kW sẽ là 7 giờ.

Người lái thao tác trên một ứng dụng riêng kết nối xe với điện thoại thông minh để theo dõi tình trạng sạc pin, hẹn giờ báo khi pin đầy. Chủ xe cũng có thể thiết lập lịch trình sạc pin và thực hiện hàng loạt các chức năng từ xa như điều chỉnh hệ thống điều hòa không khí trong xe, sưởi ghế, làm tan băng, nước bám trên cửa kính ở những vùng lạnh giá.

Mẫu xe điện của Lexus cung cấp chức năng tùy chọn chế độ lái. Thông qua lẫy chuyển số, tài xế có thể điều chỉnh các cấp độ phanh tái sinh trên UX300e. Đây là hệ thống biến đổi động năng, nhiệt năng sinh ra trong quá trình phanh thành năng lượng điện, sau đó lưu trữ ở các khối pin để sử dụng lại.

Lexus UX 300e sẽ được mở bán tại thị trường Trung Quốc sau đó là châu Âu trong năm 2020 và giá bán cụ thể sẽ được tiết lộ tại thời điểm đó trước khi được bán ra tại thị trường quê nhà Nhật Bản vào đầu năm 2021.

Bình luận