Xe bán tải Nhật – thống trị Thái Lan, chật vật tại Việt Nam

Isuzu D-Max bán 110.158 xe ở Thái Lan, gấp 651 lần tại Việt Nam, Ranger là lựa chọn số 1 của người Việt nhưng chỉ thứ 4 ở Thái.

Sau 3 quý đầu 2020, doanh số tiêu thụ xe mới phân khúc xe bán tải tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự thống trị tuyệt đối của Ford Ranger, mẫu xe thương hiệu Mỹ duy nhất còn lại sau rút lui của đối thủ đồng hương Chevrolet Colorado. Một mình Ranger đấu 5 cái tên từ Nhật Bản với điểm chung là doanh số không quá 1.500 xe. Trong khi đó, sản phẩm của Ford tiêu thụ hơn 8.000 xe, chiếm đến 66% thị phần.

Cục diện phân khúc xe bán tải cũng như thị hiếu lựa chọn sản phẩm phản ánh bằng doanh số bán hàng hiện nghiêng hẳn về Ranger, mẫu xe được gắn mác “không đối thủ” tại thị trường Việt. Những sản phẩm của các thương hiệu Nhật, trái lại, gần như không cho thấy dấu hiệu nào bứt phá doanh số hay trở thành mối đe dọa với vị trí dẫn đầu.

Trái ngược với doanh số bết bát tại Việt Nam, xe Nhật thống trị ở Thái Lan, một trong những thị trường chuộng bán tải nhất trên thế giới, bên cạnh Mỹ và Australia.

Việt Nam

Có tổng 6 mẫu xe tham chiến ở phân khúc này: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, riêng Nissan Navara không công bố số liệu bán hàng. Tất cả đều nhập khẩu Thái Lan.

Trong 3 năm qua, ngoại trừ Chevrolet Colorado không còn phân phối (trong 2020), phân khúc xe bán tải vẫn chia làm hai đoạn quen thuộc đến mức nhàm chán: Ranger đứng đầu, chiếm hơn 50% thị phần, nhóm còn lại thuộc về các mẫu xe Nhật cạnh tranh nhau. Nếu mẫu xe của Ford giữ ngôi vương liên tục và là mẫu bán tải duy nhất thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường, Isuzu D-Max xếp cuối cùng và lọt top các sản phẩm bán chậm nhất.

Ranger, mẫu bán tải thương Mỹ áp đảo doanh số bán hàng trước các đối thủ Nhật. Ảnh: Ford

Ranger bán chạy xuất phát từ sự đa dạng các phiên bản lựa chọn, động cơ mạnh, thiết kế nam tính kiểu Mỹ và phong phú nhất so với các đối thủ về mặt trang bị (option). Mẫu xe của Ford được ví như chiếc bán tải mang những công nghệ như xe con: kiểm soát hành trình, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe, những thứ được Ranger tiên phong áp dụng tại Việt Nam và cho đến khi có phiên bản mới gần đây, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton mới trang bị nhằm tăng sức cạnh tranh.

Khái niệm xe bán tải thành thị được gắn cho Ranger như một cách biểu thị cho việc cân bằng giữa nhu cầu chở hàng và đi phố. Đây là điểm khác biệt lớn về thị hiếu giữa người Việt và Thái Lan, tạo ra sự phân hóa rõ rệt trong quyết định ưu tiên sản phẩm nào để lựa chọn.

Phần lớn người Việt chọn xe bán tải không chỉ bởi tính thực dụng như đi đèo, chở hàng, off-road, giá trị họ cần thêm là thiết kế đẹp, nhiều công nghệ. Ranger đáp ứng tốt điều đó, trong khi các sản phẩm Nhật như Triton, Hilux gần đây với thiết kế và tính năng đã trở nên “thành thị” hơn nhưng vẫn cần thêm thời gian để tạo dấu ấn mới ở thị trường vốn đã quen thuộc với kiểu “xe bán tải phải là thương hiệu Mỹ”.

Thái Lan

Lượng tiêu thụ xe mới ở phân khúc xe bán tải tại xứ chùa vàng (246.728 xe), gấp khoảng 20 lần so với Việt Nam (12.210 xe). Ngoài những sản phẩm quen thuộc ở thị trường Việt, người Thái có thêm các lựa chọn khác như MG Extender, Chevrolet Colorado, Tata Xenon.

Isuzu D-Max, mẫu xe bán chạy nhất tại Thái Lan lăn bánh trên đường. Ảnh: Headlight Magazine

Isuzu D-Max tạo ra khác biệt lớn nhất giữa hai thị trường cùng thuộc Đông Nam Á (ASEAN). Chỉ bán 169 xe trong 9 tháng đầu 2020 tại Việt Nam nhưng con số của Isuzu D-Max hơn 110.000 xe tại Thái Lan, chênh lệch đến 651 lần. D-Max không những bán chạy nhất phân khúc mà còn đứng đầu lượng tiêu thụ tại quốc gia láng giềng.

D-Max thế hệ mới ra mắt hồi tháng 10/2019 với ngoại hình lột xác so với bản tiền nhiệm. Trước 2020, mẫu xe của Isuzu xếp thứ hai sau Toyota Hilux về lượng tiêu thụ. Sự thay đổi về thiết kế, trang bị tăng thêm và những biến động của thị trường trong 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, D-Max vượt mặt mẫu xe của Toyota để chiếm đỉnh bảng doanh số.

Tương tự tại Việt Nam, phân khúc xe bán tải ở Thái Lan cũng chia làm hai đoạn rõ rệt: Hilux, D-Max tạo ra cuộc đua song mã, tách biệt với nhóm còn lại, nơi Ranger (15.731 xe) xếp dưới Triton (18.259 xe) về doanh số và kém vị trí dẫn đầu đến hơn 94.000 xe.

Tại Thái Lan, nhận diện thương hiệu Nhật lâu năm đi kèm các yếu tố được định hình qua thời gian như thực dụng, bền bỉ giúp các dòng xe bán tải châu Á được người dùng ưa chuộng. Khác Việt Nam khi các hãng chỉ bán bản cabin đôi (4 cửa), xe bán tải tại Thái Lan có thêm lựa chọn cabin đơn (hai cửa) hướng đến nhu cầu chở hàng cho tầng lớp tiểu thương, nhóm khách hàng tiêu thụ nhiều nhất.Honda CR-V 2020 bản nâng cấp chính thức ra mắt thị trường Malaysia

Honda Malaysia đã chính thức ra mắt mẫu CR-V bản nâng cấp với một chút thay đổi về thiết kế và thêm những tính năng mới.

Là một mẫu xe lắp ráp tại Malaysia (CKD), dòng biến thể của chiếc SUV cũng có một phiên bản sửa đổi với 3 phiên bản có sẵn thay vì 4 như trước đây.

Biến thể cơ sở vẫn là chiếc 2.0 2WD được trang bị động cơ xăng 4 xi lanh hút khí tự nhiên SOHC i-VTEC 2.0 L sản sinh công suất 152 mã lực tại vòng quay 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 189 nm tại vòng quay 4.300 vòng/phút. Xe có mức giá 139.913 RM (tương đương 780 triệu đồng) chưa bao gồm bảo hiểm, hưởng lợi từ việc miễn thuế bán hàng sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020 tại đất nước này. So với phiên bản trước khi cập nhật của chiếc 2.0 2WD, chiếc xe mới rẻ hơn 4.717 RM (tương đương 26,3 triệu đồng).

Biến thể cơ sở vẫn là chiếc 2.0 2WD được trang bị động cơ xăng 4 xi lanh hút khí tự nhiên SOHC i-VTEC 2.0 L sản sinh công suất 152 mã lực tại vòng quay 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 189 nm tại vòng quay 4.300 vòng/phút. Xe có mức giá 139.913 RM (tương đương 780 triệu đồng) chưa bao gồm bảo hiểm, hưởng lợi từ việc miễn thuế bán hàng sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020 tại đất nước này. So với phiên bản trước khi cập nhật của chiếc 2.0 2WD, chiếc xe mới rẻ hơn 4.717 RM (tương đương 26,3 triệu đồng).

Hai biến thể còn lại đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5 TC-P 2WD có giá 157.616 RM (tương đương 879 triệu đồng) rẻ hơn 10.850 RM (tương đương 60,5 triệu đồng). Biến thể mới là 1.5 TC-P 4WD có giá 162.910 RM (tương đương 909 triệu đồng) thay thế cho phiên bản 1.5 TC 2WD và 1.5 TC 4WD trước đó.

Hai biến thể còn lại đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5 TC-P 2WD có giá 157.616 RM (tương đương 879 triệu đồng) rẻ hơn 10.850 RM (tương đương 60,5 triệu đồng). Biến thể mới là 1.5 TC-P 4WD có giá 162.910 RM (tương đương 909 triệu đồng) thay thế cho phiên bản 1.5 TC 2WD và 1.5 TC 4WD trước đó.

Những biến thể này được trang bị động cơ 1.5 L DOHC VTEC Turbo sản sinh công suất 190 mã lực tại vòng quay 5.600 vòng/phút và mô men xoắn 243 Nm từ vòng quay 2.000 vòng/phút đến 5.000 vòng/phút. Hộp số CVT và dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn cho những phiên bản 2WD trong khi chỉ có phiên bản cao nhất được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh.

Những biến thể này được trang bị động cơ 1.5 L DOHC VTEC Turbo sản sinh công suất 190 mã lực tại vòng quay 5.600 vòng/phút và mô men xoắn 243 Nm từ vòng quay 2.000 vòng/phút đến 5.000 vòng/phút. Hộp số CVT và dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn cho những phiên bản 2WD trong khi chỉ có phiên bản cao nhất được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh.

Những cập nhật mới về thiết kế CR-V bao gồm cản trước được thiết kế lại với tạp dề thấp rộng hơn nổi bật với việc sử dụng nhiều chi tiết nhựa đen và một đường viền mạ crom. Trong khi đó, thanh lưới tản nhiệt mạ crom nổi bật trước đây thì được thay thế bằng phụ kiện đen bóng.

Những cập nhật mới về thiết kế CR-V bao gồm cản trước được thiết kế lại với tạp dề thấp rộng hơn nổi bật với việc sử dụng nhiều chi tiết nhựa đen và một đường viền mạ crom. Trong khi đó, thanh lưới tản nhiệt mạ crom nổi bật trước đây thì được thay thế bằng phụ kiện đen bóng.

Đuôi xe có thiết kế cản mới với đường viền bạc nhám và không còn ống xả tròn mạ crom nữa (chỉ dành cho biến thể động cơ tăng áp) mà thay vào đó là hình thang. Những điều chỉnh tinh tế hơn bao gồm đèn hậu kết hợp LED tối màu hơn.

Đuôi xe có thiết kế cản mới với đường viền bạc nhám và không còn ống xả tròn mạ crom nữa (chỉ dành cho biến thể động cơ tăng áp) mà thay vào đó là hình thang. Những điều chỉnh tinh tế hơn bao gồm đèn hậu kết hợp LED tối màu hơn.

Trên phiên bản cơ sở mâm 17 inch vẫn giữ nguyên thiết kế 5 chấu, nhưng bản turbo được trang bị mâm 18 inch 5 chấu thay cho kiểu tua bin như trước đây. Những chiếc CR-V turbo vẫn là biến thể duy nhất có mở cốp trợ lực giờ đã được nâng cấp với chức năng mở rảnh tay, bạn chỉ cần đá chân bên dưới cản sau là có thể mở được cốp.

Trên phiên bản cơ sở mâm 17 inch vẫn giữ nguyên thiết kế 5 chấu, nhưng bản turbo được trang bị mâm 18 inch 5 chấu thay cho kiểu tua bin như trước đây. Những chiếc CR-V turbo vẫn là biến thể duy nhất có mở cốp trợ lực giờ đã được nâng cấp với chức năng mở rảnh tay, bạn chỉ cần đá chân bên dưới cản sau là có thể mở được cốp.

Có một vài điều chỉnh bên trong cabin mà ban đầu dường như không thay đổi nhiều so với ban đầu. Như vô lăng được làm màu đen cho chấu bên dưới trong khi mọi biến thể có 2 cổng USB ngay dưới cần số, thêm 2 cổng cho hàng ghế thứ 2. Điều này làm cho ổ cắm 12 V được di dời và làm lại hộp chứa đồ, và sẽ không được trang bị sạc không dây như phiên bản dành cho Thái Lan.

Có một vài điều chỉnh bên trong cabin mà ban đầu dường như không thay đổi nhiều so với ban đầu. Như vô lăng được làm màu đen cho chấu bên dưới trong khi mọi biến thể có 2 cổng USB ngay dưới cần số, thêm 2 cổng cho hàng ghế thứ 2. Điều này làm cho ổ cắm 12 V được di dời và làm lại hộp chứa đồ, và sẽ không được trang bị sạc không dây như phiên bản dành cho Thái Lan.

Những trang bị tiêu chuẩn bao gồm: Đèn pha LED, LED DRLs, đèn sương mù LED, khởi động không cần chìa và nút đề khởi động, lẫy số sau vô-lăng, camera sau đa hướng, cụm công cụ kỹ thuật số TFT 7 inch, điều hòa khí hậu tự động 2 vùng với thông gió phía sau, bọc da, ghế trước chỉnh điện, dàn âm thanh hiện thị nâng cao 7 inch với hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay và 8 loa. Cấp độ 2.0 2WD cũng được trang bị gạt nước tự động, trang trí nội thất cao cấp (giống gỗ) và khởi động động cơ từ xa – tính năng mới cho chiếc CR-V.

Những trang bị tiêu chuẩn bao gồm: Đèn pha LED, LED DRLs, đèn sương mù LED, khởi động không cần chìa và nút đề khởi động, lẫy số sau vô-lăng, camera sau đa hướng, cụm công cụ kỹ thuật số TFT 7 inch, điều hòa khí hậu tự động 2 vùng với thông gió phía sau, bọc da, ghế trước chỉnh điện, dàn âm thanh hiện thị nâng cao 7 inch với hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay và 8 loa. Cấp độ 2.0 2WD cũng được trang bị gạt nước tự động, trang trí nội thất cao cấp (giống gỗ) và khởi động động cơ từ xa – tính năng mới cho chiếc CR-V.

Về mặt an toàn, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn phía sau mới là tiêu chuẩn trên phạm vi cùng với 6 túi khí (trước, bên và rèm), Hỗ trợ ổn định xe (VSA), Hỗ trợ xử lý góc (AHA), ABS, EBD, BA, Hỗ trợ khởi hành đồi và camera điểm mù LaneWatch của Honda (tính năng mới trên 2.0 2WD). Những biến thể turbo còn có tới 8 cảm biến đỗ xe (bốn phía trước và bốn phía sau) trong khi tùy chọn cơ sở chỉ có cảm biến phía sau.

Về mặt an toàn, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn phía sau mới là tiêu chuẩn trên phạm vi cùng với 6 túi khí (trước, bên và rèm), Hỗ trợ ổn định xe (VSA), Hỗ trợ xử lý góc (AHA), ABS, EBD, BA, Hỗ trợ khởi hành đồi và camera điểm mù LaneWatch của Honda (tính năng mới trên 2.0 2WD). Những biến thể turbo còn có tới 8 cảm biến đỗ xe (bốn phía trước và bốn phía sau) trong khi tùy chọn cơ sở chỉ có cảm biến phía sau.

Hệ thống cảm biến của Honda chỉ dành cho những phiên bản turbo và bao gồm Cảnh báo chệch làn đường (LDW), Hệ thống hỗ trợ giữ làn (CMBS), Cảnh báo va chạm phía trước (FCW), Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), Theo dõi tốc độ thấp (LSF) và Chùm sáng tự động (AHB).

Hệ thống cảm biến của Honda chỉ dành cho những phiên bản turbo và bao gồm Cảnh báo chệch làn đường (LDW), Hệ thống hỗ trợ giữ làn (CMBS), Cảnh báo va chạm phía trước (FCW), Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), Theo dõi tốc độ thấp (LSF) và Chùm sáng tự động (AHB).

Tùy chọn màu sắc dành cho CR-V bao gồm Lunar Silver Metallic, Passion Red Pearl, Modern Steel Metallic, Dark Olive Metallic và Platinum White Pearl. Platinum White Pearl là màu mới và thay thế cho màu Osidian Blue Pearl trước đây mặc dù bạn sẽ phải chi thêm 367 RM (tương đương 2 triệu đồng) cho nó. Khi mua CR-V mới khách hàng sẽ sở hữu bảo hiểm 5 năm/ không giới hạn số dặm và dịch vụ miễn phi tới 5 lần trong 5 năm/100.000 km.

Tùy chọn màu sắc dành cho CR-V bao gồm Lunar Silver Metallic, Passion Red Pearl, Modern Steel Metallic, Dark Olive Metallic và Platinum White Pearl. Platinum White Pearl là màu mới và thay thế cho màu Osidian Blue Pearl trước đây mặc dù bạn sẽ phải chi thêm 367 RM (tương đương 2 triệu đồng) cho nó. Khi mua CR-V mới khách hàng sẽ sở hữu bảo hiểm 5 năm/ không giới hạn số dặm và dịch vụ miễn phi tới 5 lần trong 5 năm/100.000 km.

Với những người muốn một vài phụ kiện đi kèm, Honda Malaysia cung cấp một loạt các bộ phận có sẵn dưới dạng gói hoặc riêng lẻ. Gói Modulo 5.154 RM (tương đương 28,7 triệu đồng) bao gồm trang trí góc và bên dưới cho cản, cho cản sau và bậc xe.

Với những người muốn một vài phụ kiện đi kèm, Honda Malaysia cung cấp một loạt các bộ phận có sẵn dưới dạng gói hoặc riêng lẻ. Gói Modulo 5.154 RM (tương đương 28,7 triệu đồng) bao gồm trang trí góc và bên dưới cho cản, cho cản sau và bậc xe.

Ngoài ra, còn có gói Urban 2.387 RM (tương đương 13 triệu đồng) – đèn chiếu chân, chiếu bậc xe, bảo vệ cản sau và tấm che cửa cũng như gói Utility 938 RM (tương đương 5,2 triệu đồng) bổ sung thêm khay hàng, bộ sắp xếp cốp, tấm che nắng phía sau và phim phản chiếu trên các ô cửa.

Ngoài ra, còn có gói Urban 2.387 RM (tương đương 13 triệu đồng) – đèn chiếu chân, chiếu bậc xe, bảo vệ cản sau và tấm che cửa cũng như gói Utility 938 RM (tương đương 5,2 triệu đồng) bổ sung thêm khay hàng, bộ sắp xếp cốp, tấm che nắng phía sau và phim phản chiếu trên các ô cửa.

Cuối cùng là gói Protection với giá 3.007 RM (tương đương 16,78 triệu đồng) với đai ốc khóa bánh xe, dán kính. Những phụ kiện khác bao gồm máy ghi hình kỹ thuật số, tấm phủ xe, tấm bảo vệ tay nắm cửa và một vài tùy chọn màu cửa sổ từ 3M và Ecotint.

vne

הערות