Ford Mustang Mach-E chính thức ra mắt: SUV thuần điện “cơ bắp” với nội thất tối giản

Sau sự cố rò rỉ hình ảnh và thông số kỹ thuật vào phút chót, chiếc SUV điện đầu tay lấy cảm hứng từ “biểu tượng cơ bắp” Mustang đã chính thức được hãng xe Mỹ giới thiệu đến công chúng toàn cầu.

Sau nhiều chờ đợi, Ford vừa chính thức trình làng mẫu SUV thuần điện mang tên gọi Mustang Mach-E 2021, đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Mỹ thiết kế hoàn chỉnh một mẫu xe điện với khung gầm hoàn toàn mới kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau/2 cầu AWD tùy chọn.

Lấy cảm hứng từ “huyền thoại cơ bắp” Mustang, Mach-E khoác lên mình dáng vẻ của một mẫu SUV phong cách với mặt trước hầm hố, lưới tản nhiệt giả khép kín hoàn toàn với biểu tượng “chú ngựa hoang” đặt chính giữa. Đèn pha và đèn hậu mang hơi hướng của chiếc coupe Mustang quen thuộc với thiết kế mảnh mai, cản trước thể thao được đặt thấp.

Kiểu dáng năng động tiếp tục được thể hiện ở hàng loạt chi tiết khác trên Mach-E như kính chắn gió với thiết kế sắc sảo, đường viền mái vuốt thoải tương tự như những chiếc coupe và hàng loạt đường cong mềm mại xuất hiện ở các góc. Những đường gân dập nổi cơ bắp xuất hiện trên nắp capo và dọc thân xe, kéo dài từ kính chắn gió đến tận đuôi xe tăng thêm vẻ thể thao và tay nắm cửa dạng ẩn hiện đại.

Những tưởng phần đuôi của Mach-E sẽ được hoàn thiện tốt như phần đầu nhưng kiểu dáng cồng kềnh với cụm đèn hậu ba thanh từ Mustang mang lại tổng thể mặt sau không thực sự bắt mắt. Bù lại những điểm trừ về thiết kế đuôi xe, Mach-E vẫn sở hữu kính chắn gió sau đẹp mắt, cánh lướt gió nằm ngay phía dưới và cản sau sơn đen phong cách.

Nếu vẻ ngoài của Mach-E mới chịu ảnh hưởng đậm nét từ “huyền thoại” Ford Mustang, thì nội thất của mẫu SUV thuần điện lại phảng phất hơi hướng của “đàn anh” Explorer với thiết kế theo triết lý tối giản. Tuy nhiên, khoang nội thất của Mach-E sử dụng vật liệu chất lượng cao cấp hơn cùng thiết kế đã được Ford cải tiến.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Phía sau vô lăng với biểu tượng Mustang là bảng đồng hồ dạng kỹ thuật số độc lập. Đặc biệt nhất phải kể đến màn trung tâm dạng máy tính bảng dọc kích thước 15,5 inch đặt ngay phía bên phải vô lăng. Kiểu thiết kế màn hình đặt dọc mới lạ này tương đồng với Ford Explorer thế hệ mới. Tuy nhiên, đây cũng chính là chi tiết từng gây tranh cãi trong khoang nội thất của Explorer bởi nhiều nhận định cho rằng thiết kế mới lạ này lạc lõng với tổng thể táp lô xe. Những điểm đáng chú ý khác bao gồm bảng điều khiển thiết kế phong cách với các cửa gió điều hòa được khá thanh mảnh và hàng loạt chi tiết mạ viền nhôm tăng độ hoàn thiện.

Màn hình thông tin giải trí cỡ lớn đặt dọc tương tự Ford Explorer.

Là một mẫu SUV chạy điện, Mach-E có cốp trước dưới nắp capo với dung tích 136 lít. Khoang hành lý phía sau có sức chứa 821 lít khi dựng cả hai hàng ghế và có thể mở rộng lên tới 1.688 lít bằng cách gập hàng ghế sau xuống.

Ford Mustang Mach- E sẽ được trang bị năm biến thể khác nhau với phiên bản tiêu chuẩn Select có mức giá khởi điểm từ 43.895 USD (chưa bao gồm thuế). Ở bản tiêu chuẩn, mẫu SUV được trang bị một mô tơ điện tạo công suất ước tính 255 mã lực kết hợp với hai tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bón bánh toàn thời gian. Biến thể dẫn động cầu sau sẽ có mô-men xoắn cực đại 414 Nm, trong khi ở phiên bản dẫn động bốn bánh AWD, con số này sẽ tăng lên ngưỡng 581 Nm.

Khả năng thực hiện cú bứt tốc từ 0-96 km/h của Ford Mustang Mach-E lần lượt là 6,5s cho phiên bản dẫn động cầu sau và nhanh hơn 1s cho phiên bản dẫn động bốn bánh AWD. Phạm vi di chuyển cho một lần sạc đầy tương ứng lần lượt là 370 km và 338 km.

Tiếp theo là phiên bản cao cấp hơn Mach-E Premium với mức giá khởi điểm 50.600 USD. Mach-E Premium mang đến cho khách hàng hai tùy chọn cấu hình tiêu chuẩn và tầm xa đi kèm tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh AWD. Cấu hình tiêu chuẩn sẽ có cùng hệ truyền động với Mach-E Select. Trong khi đó cấu hình tầm xa sẽ được trang bị mô tơ điện với công suất lớn hơn. Ở phiên bản dẫn động cầu sau, mức công suất này rơi vào khoảng 282 mã lực và mô-men xoắn cực đại 414 Nm. Hệ truyền động này sẽ cho phép mẫu SUV tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng 6,5 s và phạm vi di chuyển ước tính là 483 km. Phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian có mức công suất 333 mã lực và mô-men xoắn cực đại 581 Nm. Mẫu xe mất 5,5s để tăng tốc từ 0-96 km/h với tầm hoạt động là 435 km.

Mach-E California Route 1 đơn giản là một biến thể mở rộng của Mach-E Premium cấu hình tầm xa với hệ dẫn động cầu sau, khác biệt có lẽ nằm ở những trang bị tiện nghi và an toàn trong khoang lái. Phiên bản này sử dụng hệ truyền động tương tự Mach-E Premium với mức công suất 282 mã lực 414 Nm. Phạm vi  di chuyển trong một lần sạch đầy cũng là 483 km.

Trong khi đó, trái ngược với Mach-E California Route 1, Mach-E First Edition vẫn một phiên bản cấu hình tầm xa nhưng kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc phiên bản này có mức công suất 333 mã lực và mô men xoắn cực đại 581 Nm cũng như phạm vi di chuyển 435 km tương tự Mach-E Premium. Khác biệt một lần nữa có lẽ sẽ nằm ở trang bị trong khoang lái.

Riêng phiên bản cao cấp nhất sẽ được Ford ra mắt sau một thời gian. Hãng xe Mỹ vẫn đang giữ kín những thông tin xoay quanh biến thể này, nhưng đã kịp tiết lộ rằng Mach-E GT sẽ sở hữu hệ truyền động hiệu suất cao cho phép mẫu SUV thực hiện cú bức tốc thần thánh 0-96 km/h chỉ trong vòng chưa đầy bốn giây. Biến thể đặc biệt này sẽ chỉ có duy nhất hệ dẫn động bốn bánh AWD, phạm vi di chuyển cho một lần sạc đầy là 402 km.

Bình luận