Hyundai Santa Cruz chính thức đi vào sản xuất từ năm 2021

Sau nhiều chờ đợi, hãng xe Hàn Quốc vừa lên tiếng xác nhận “tân binh” Santa Cruz sẽ chính thức đi vào sản xuất tại nhà máy Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA) đặt tại bang Alabama, Mỹ từ năm 2021. Hiện hãng xe Hàn Quốc đã rót

Từ vài năm trước, hãng xe Hàn Quốc đã ấp ủ kế hoạch tham gia vào cuộc đua ở phân khúc xe bán tải với một mẫu xe hoàn toàn mới mang tên gọi Santa Cruz. Đây được coi là một động thái trong xu hướng dịch chuyển từ sedan lên xe gầm cao của Hyundai tại Mỹ – một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng. Chính thức lộ diện lần đầu dưới dạng concept tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS) 2015, mãi đến tháng 8/2017, Hyundai mới thông báo sẽ cho ra mắt phiên bản thương mại của mẫu xe này, vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

Và sau nhiều chờ đợi, ngày 13/11 vừa qua, hãng xe Hàn đã xác nhận mẫu xe Hyundai Santa Cruz sẽ chính thức gia nhập danh mục sản phẩm của hãng xe Hàn Quốc được sản xuất lắp ráp tại nhà máy Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA) ở Montgomery, Mỹ từ năm 2021 cùng với những cái tên quen thuộc khác như SantaFe, Sonata và Elantra. Để chuẩn bị cho Santa Cruz Huyndai đã đầu tư 410 triệu USD nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất của nhà máy hiện thời, đồng thời tạo ra 1.200 việc làm mới ở Montgomery và khu vực the River.  

Huyndai Santa Cruz phiên bản concept.

Cụ thể, ại diện nhà máy Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA) cho biết, nguồn nhân lực sẽ bổ sung thêm 200 nhân công trong nhà máy, trong khi các đối tác cung cấp và liên vận của nhà mày này cũng cần bổ sung thêm 1.000 nhân công. Bên cạnh đó, để đáp ứng sản xuất cho mẫu xe mới Santa Cruz, nhà máy sẽ mở rộng quy mô và khoản đầu tư hơn 400 triệu USD kể trên sẽ dành để phát triển xưởng dập, hàn và các khu vực sản xuất phức hợp.

Hyundai Santa Cruz dự kiến ra mắt trong năm sau và sẽ mở bán ở nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu Âu và Bắc Mỹ bên cạnh các khu vực vốn đã được nhắm đến từ đầu là Australia và châu Á.

Hyundai Santa Cruz phiên bản concept được phát triển dựa trên định dạng xe bán tải nhưng lại sở hữu thiết kế đầy ấn tượng và khác biệt so với những chiếc pickup truyền thống. Điểm quan trọng nhất là cấu trúc xe khung thân liền khối như các dòng xe crossover, chứ không phải kiểu khung thân rời như hầu hết xe bán tải trên thị trường hiện nay. Bởi vậy mà Hyundai Bắc Mỹ không gọi Santa Cruz là xe tải hay bán tải mà họ gọi nó là một chiếc crossover với kỳ vọng tạo ra chiếc xe mới mẻ đầy sáng tạo, dành cho những khách hàng muốn sở hữu một phương tiện kết hợp được những ưu điểm của dòng xe crossover truyền thống cỡ vừa với sự tiện ích hàng ngày của một thùng hàng mở phía sau. Một báo cáo gần đây cho biết Santa Cruz sẽ dùng chung khung gầm và chi tiết máy với chiếc Tucson phiên bản 2020 để tiết kiệm thời gian phát triển.

Theo tiết lộ của ông Donckerwolke, Giám đốc thiết kế của Huyndai, phiên bản thương mại của Santa Cruz sẽ có thiết kế gần như tương đồng với bản concept từ năm 2015. Trước đó, Giám đốc của Hyundai Motor Mỹ, Brian Smith, cho biết từ mẫu xe concept hai cửa, Santa Cruz sẽ được phát triển thành một chiếc bán tải 4 cửa, 5 chỗ ngồi. Có khá nhiều thông tin bên lề về mẫu bán tải này của Hyundai. 

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai chưa từng tham gia vào phân khúc xe bán tải cho nên đây sẽ là thiết kế mới mẻ cho phân khúc này, có sức hấp dẫn mạnh mẽ với khách hàng, nhất là khách hàng trẻ năng động dễ đón nhận những cái mới và khác biệt.

Tại Mỹ, Santa Cruz sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với rất nhiều đối thủ mạnh như Ford Ranger, Ford F150, Honda Ridgeline, Chevrolet Colorado, GMC Canyon, Toyota Tacoma, Nissan Navara và Nissan Frontier. 

Bình luận