Phỏng vấn trưởng dự án Kenji Morita: Chuyện chưa kể về “xế phượt” Africa Twin

“Có 2 điều khiến Africa Twin của Honda đặc biệt hơn so với các đối thủ. Thứ nhất là khả năng chạy offroad chân thực và đặc trưng. Thứ hai là công nghệ độc quyền hộp số ly hợp kép (DCT).”

Vào cuối tháng 9 vừa rồi, Honda đã chính thức trình làng cặp đôi CRF1100L Africa Twin và CRF1100L Africa Twin Adventure Sports ES 2020 với ngoại hình hầm hố đi kèm loạt công nghệ đỉnh cao chuyên cho những chuyến phiêu lưu địa hình. Chỉ chưa đầy hai tháng sau, hãng xe Nhật tiếp tục lựa chọn triển lãm EICMA 2019 diễn ra tại thành phố Milan, Ý là điểm dừng chân tiếp theo của “siêu phẩm” thuộc dòng adventure này. Màn góp mặt của mẫu xe đã thu hút không ít sự chú ý tại gian trưng bày của Honda trong triển lãm.

Là mẫu adventure chiến lược của hãng xe Nhật, Africa Twin chính thức ra đời vào năm 1988, được các kỹ sư của Honda lấy cảm hứng phát triển từ Honda NXR-750, mẫu xe nổi danh từng 4 lần giành chức vô địch tại giải đua Paris-Dakar rally. Trong hai năm đầu tiên, Africa Twin được trang bị khối động cơ 650 cc V-twin XRV650. Ở giai đoạn tiếp theo từ năm 1990 đến 2003, Africa Twin được nâng cấp lên khối động cơ 750 cc V-twin XRV750T.

Từ năm 2016, Honda đã phát triển động cơ 1000cc trên mẫu xe Africa Twin với phiên bản Honda CRF1100L Africa Twin. Tuy cung cấp sức mạnh vượt trội, nhưng đối diện với tiêu chuẩn khí thải mới tại châu Âu khiến mẫu xe này đứng trước hai lựa chọn hoặc là cải thiện hoặc là “khai tử”. Và CRF1100L Africa Twin 2020 đã ra đời nhằm tiếp bước con đường làm nên huyền thoại off-road của Honda với những nâng cấp toàn diện, kế thừa những thành công của mẫu XRV750 Africa Twin nổi tiếng trong những cuộc đua Paris-Dakar cuối thập niên 80. 

Honda vốn không thiếu những mẫu xe thuộc dòng âdventure. Tuy nhiên, CRF1000L AfricaTwin có một vị thế đặc biệt, là quân bài chiến lược để hãng xe Nhật Bản không bị các đối thủ khác ở phân khúc Adventure khác bỏ lại đằng sau trong cuộc chiến khẳng định đẳng cấp.

Bước sang phiên bản mới, Africa Twin đã phát triển để trở thành một mẫu xe nhẹ hơn, mạnh hơn và mang trong mình nhiều công nghệ hiện đại. Cả Africa Twin và người anh em Adventure Sports đều đã nhận được những thay đổi nhằm cung cấp sức mạnh tối ưu để chinh phục từ những con đường off-road cho đến một cuộc đua marathon xuyên lục địa.  Đầu tiên, động cơ của xe đã được nâng dung tích từ 998 cc lên 1.100 cc. Dung tích lớn hơn giúp công suất xe tăng thêm 7 mã lực từ 94 mã lực 101 mã lực, mô-men xoắn ở mức 104,4 Nm. Thiết kế của CRF1100L Africa Twin được thay đổi đáng kể, cụm đèn pha phá cách và hầm hố hơn, phần mũi xe có thiết kế nhọn giúp nâng vị trí của đèn pha. Tư thế lái của Africa Twin 2020 cũng có sự thay đổi với phần tay lái cao hơn và chỗ ngồi thấp hơn. 

Các nâng cấp khác cho động cơ bao gồm hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt 2 bugi, xy-lanh nhôm, bộ điều khiển trung tâm ECU mới và điều chỉnh lại góc nạp/xả nhiên liệu. Honda tuyên bố chiếc Africa Twin mới này nhẹ hơn 5 kg so với bản cũ, phiên bản côn tay nặng 226 kg trong khi phiên bản được trang bị hộp số tự động DCT có khối lượng 236 kg. 

Cũng trong khuôn khổ sự kiện lần này, chúng tôi may mắn đã có dịp trò chuyện với ông Kenji Morita,  trưởng dự án phát triển Africa Twin, người làm nên linh hồn của mẫu xe mới. Không chỉ chia sẻ câu chuyện về nguồn cảm hứng tạo nên Africa Twin, ông còn làm rõ những điểm mạnh, giải thích các vấn đề kỹ thuật liên quan đến mẫu xe cũng như khẳng định châu Âu sẽ là thị trường đích tốt nhất cho mẫu “xế phượt” xuyên lục địa này.

Ông có thể cho biết ý nghĩa tên gọi của Africa Twin?

Nguồn gốc của cái tên Africa Twin xuất phát từ năm 1988. Nguồn cảm hứng khiến chúng tôi tạo nên Africa Twin đến từ mẫu xe được sử dụng trong giải đua xe địa hình Paris-Dakar. Chúng tôi đi từ Paris tới Châu Phi với chiếc xe đó. Bên cạnh đó, động cơ của mẫu xe được sử dụng là V-twin. Đơn giản là chúng tôi đã kết hợp hai yếu tố đó lại với nhau để cho ra đời cái tên Africa Twin.

Dòng xe touring này có rất nhiều đối thủ mạnh trên thị trường hiện nay như BMW, Ducati. Các hãng xe này đều sử dụng những công nghệ rất mạnh. Vậy công nghệ của Africa Twin có ư thế gì để cạnh tranh không?

Có 2 điều khiến Africa Twin của Honda đặc biệt hơn so với đối thủ. Thứ nhất là mẫu xe sở hữu khả năng chạy offroad chân thực và đặc trưng, khác so với các hãng xe khác. Thứ hai là công nghệ độc quyền hộp số ly hợp kép (DCT). Hai yếu tố này khiến cho mẫu xe của chúng tôi trở nên đặc biệt hơn so với các mẫu xe khác.

Ông lấy cảm hứng từ những chuyến đi của minh để phát triển mẫu xe này có phải không?

Tôi thích lái offroad nhưng không phải là dân offroad chuyên nghiệp . Tôi chỉ hiểu được rằng một người chạy offroad cần những điều cơ bản gì ở mẫu xe của họ : khả năng dễ lái cho tất cả mọi người; và kỹ thuật xe tốt vì tôi chạy offroad khá nhiều nên tôi biết phần nào của xe dễ bị dính bùn hoặc bị cặn bẩn bên trong. Vì vậy chúng tôi thiết kế mẫu xe sao cho những điều đó không xảy ra.

Trong lĩnh vực ô tô, hộp số DCT thường được sử dụng cho những chiếc xe đua trên đường nhựa. Tại sao trên 1 chiếc xe đua địa hình này lại dùng hộp số ly hợp kép. Xin ông giải thích thêm.

Như lái onroad, xe chạy offroad nếu dùng DCT có thể giúp người lái không cần phải lo lắng đến việc sang số hay bóp côn. Thay vào đó người lái có thể tập trung nhiều hơn vào việc trải nghiệm những bộ phận khác của xe. Việc đi xe trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn.

Trong phần kỹ thuật của các xe hay có bộ đo lường quán tính 6 chiều (IMU) của Bosch. Bộ đo lường đó nguyên lý là gì để điều khiển các hệ thống như HSTC,..?

IMU có thể đo lường được 3 vị trí của xe trên đường, tốc độ ra sao. IMU biết chính xác xe đó đang vận hành ở điều kiện như thế nào. VD như khi mà phanh, nếu có IMU thì người lái có thể biết được nên kiểm soát phanh như thế nào là tốt nhất.

Dòng xe này của Honda thì giá có phải là yếu tố để cạnh tranh không?

Cái giá đưa ra khá là phải chăng so với các đối thủ 1200 phân khối. Còn so với những mẫu xe 800 phân khối thì cao hơn. Tuy nhiên, vì mẫu xe tích hợp khá nhiều công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành ấn tượng nên chúng tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường.

Hơn 87,000 chiếc Africa Twin đã được bán ra trên toàn cầu từ năm 2016. Với những thay đổi toàn diện trên phiên bản 2020, Honda kỳ vọng sẽ thu hút được thêm những khách hàng mới trải nghiệm trải nghiệm cuộc sống khám phá đầy bất ngờ và thú vị thông qua mẫu xe adventure flagship Africa Twin.

Bình luận