Vài tháng trước, thương hiệu 4 vòng tròn đã xác nhận sẽ khai tử mẫu xe thể thao Audi TT đồng thời úp mở về một lựa chọn thay thế. Giờ đây, những thông tin đầu tiên xoay quanh cái tên sẽ tiếp bước “huyền thoại một thời” đã bắt đầu lộ diện. Theo đó, mẫu xe mới sẽ là một chiếc crossover chạy điện theo xu thế thay vì nằm ở phân khúc cũ cùng với TT.
Quay trở lại hồi tháng 5, sự ra đi của TT đã được chủ tịch Audi Bram Schot xác nhận “chúng tôi muốn giữ lại 1 biểu tượng nhưng có lẽ cái tên đó sẽ không phải TT. Trái tim tôi rỉ máu khi phải nhắc tới điều này”. Đồng thời ông cũng hé lộ rằng cái tên thay thế “sẽ mang lại cảm xúc tương đương với TT và ở mức giá tương đồng” . Mới đây, Auto Express đã cho biết mẫu xe mới thay thế cho TT sẽ là một chiếc crossover với hệ truyền động điện.
Trên thực tế, ý định thay thế Audi TT đã được thương hiệu 4 vòng tròn cân nhắc từ 2014 khi cựu CEO Rupert Stadler hé mở khả năng thay thế xe bằng một chiếc Sportback hoặc crossover chạy xăng. Ý tưởng này khi đó chưa được phê duyệt nhưng vẫn nằm trong số những lựa chọn có thể cân nhắc của thương hiệu Đức và có vẻ giải pháp cuối cùng được đưa ra đã tham khảo một nửa ý tưởng từ đề xuất này.
Theo đó, dựa trên xu hướng điện hóa toàn cầu mà hãng đang theo đuổi hiện nay, Audi đã quyết định trang bị hệ truyền động điện cho dòng tên thay thế TT, hiện đang có tên gọi tạm thời là Audi eTTron. Kích thước xe nhỏ hơn Q3 một chút, rơi vào khoảng 4,35m dài và thấp hơn hẳn. Khung gầm sử dụng là loại “tiết kiệm” nhất trong thế hệ khung gầm thuần điện MEB mới để giảm giá bán.
Phiên bản tiêu chuẩn của eTTron được trang bị hệ dẫn động cầu sau trang bị mô tơ đơn cho công suất xấp xỉ 200 mã lực trong khi bản cao cấp nhất ngang hàng TT RS hiện này dùng 2 mô tơ đồng thời, AWD và ắc quy 78kWh cho tầm hoạt động tối đa 550km mỗi lần sạc.
Ra đời cách đây tròn hai thập kỷ, Audi TT đã từng là một huyền thoại xe thể thao cỡ nhỏ rất được yêu mến tại châu Âu bởi sự nhanh nhẹn, nhỏ gọn và hiệu suất đáng nể. Những đặc điểm này đã khiến mẫu sedan của Audi thu về nhiều thành tựu trong những năm đầu ra mắt. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch lên SUV và bán tải trong thời gian qua đã khiến doanh số của chiếc xe gầm thấp truyền thống sụt giảm đáng kể, ngay cả với một mẫu xe từng tạo nhiều cảm hứng như TT.
Nhìn lại tình hình tài chính của Audi, có thể thấy việc thương hiệu 4 vòng tròn buộc lòng phải khai tử TT và có giải pháp mới thay thế là điều tất yếu. Doanh số liên tục đi xuống trong khi nguồn vốn đầu tư của họ cho các dự án xe thể thao đang dần hạn hẹp với hướng đi điện hóa của thương hiệu và tập đoàn mẹ Volkswagen.