20 chiếc xe Toyota e-Palette với thiết kế đặc biệt “Phiên bản Tokyo 2020” sẽ được sử dụng để hỗ trợ vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020. E-Palette với tính năng lái tự động và di chuyển vòng tròn trong khu vực Làng Olympic và Paralympic, sẽ trở thành phương tiện di chuyển cho các vận động viên cũng như các nhân viên trong khu vực.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018, e-Palette là mẫu xe đầu tiên của Toyota được phát triển riêng cho các ứng dụng dịch vụ di chuyển tự động (“Autono-MaaS*1” ) Mẫu xe là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của Toyota trong quá trình kết hợp các lĩnh vực điện khí hóa, mạng lưới kết nối và công nghệ lái tiên tiến, nhằm hỗ trợ các ngành thương mại lưu động mới cũng như các mô hình kinh doanh mới.
e-Palette “Phiên Bản Tokyo 2020” đã được điều chỉnh nhằm đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của làng Olympic và Paralympic, gồm cửa khổ lớn và bệ lên xuống tự động có độ dốc vừa phải, cho phép các nhóm vận động viên, bao gồm vận động viên Paralympic, lên xuống nhanh và dễ dàng. Phương tiện được điểu khiển bởi hệ thống lái tự động với tốc độ tối đa 20 ki-lô-mét một giờ SAE cấp 4*2, cùng một điều hành viên đảm bảo an toàn.
Được thiết kế theo hình lập phương với cấu trúc đối xứng trước/sau, cùng bánh xe tại 4 góc, mẫu xe có không gian rộng rãi và thoải mái.
e-Palette được trang bị cửa khổ lớn, sàn thấp, bệ lên xuống tự động và hệ thống điều hành cập bến*4 được sử dụng khi đến gần điểm đến, giúp hành khách, bao gồm người ngồi xe lăn, lên và xuống dễ dàng.
Với chiều dài cơ sở lớn (4.000 mm) và phần sàn bằng phẳng, phương tiện có thể chứa cùng lúc 4 hành khách ngồi xe lăn và các hành khách khác đứng trên xe.
Mẫu xe e-Palette được trang bị hệ thống lái tự động được thiết kế đặc biệt với phần cứng điều khiển, phần mềm và thiết bị cảm biến tiên tiến như camera và LiDAR. Kết hợp cùng bản đồ 3D có độ chính xác cao và một hệ thống điều hành, e-Palette có thể tự vận hành với tốc độ thấp SAE cấp 4.
Nhằm góp phần giúp phương tiện vận hành an toàn, e-Palette còn có thiết kế bên ngoài mô phỏng hình dáng con người để hỗ trợ giao tiếp với người ở gần phương tiện, bao gồm người đi bộ, trong quá trình vận hành. Đèn pha phía trước và sau xe đều mô phỏng giao tiếp bằng mắt để thông báo cho người đi bộ về chuyển động của phương tiện.
“Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, các vận động viên, đặc biệt là các vận động viên Paralympic, đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn làm thế nào để có thể điều chỉnh và nâng cấp e-Palette nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển một cách đơn giản, thuận tiện và thoải mái. Chúng tôi tự hào khi được làm việc với các vận động viên để phát triển một phương tiện mà ngoài tính năng hỗ trợ các vận động viên di chuyển trong khu vực làng Olympic và Paralympic, nó sẽ còn mang đến cho họ những cơ hội mới để tương tác, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người xung quanh và có thể được vận chuyển đầy cảm xúc.”, lãnh đạo của hãng xe Nhật cho biết.
Đưa mẫu xe e-Palette vào sử dụng nhằm hỗ trợ các vận động viên và nhân viên là một yếu tố cốt lõi trong chương trình của Toyota để cung cấp giải pháp di chuyển tiên tiến cho Tokyo 2020, với tư cách là đối tác lưu động toàn cầu đầu tiên của Thế vận hội Olympic và Paralympic.
Thêm vào đó, Toyota dự kiến nâng cao kiến thức có được qua việc vận hành e-Palette tại Tokyo 2020 để tiếp tục phát triển các phương tiện di chuyển, nhằm hỗ trợ các ứng dụng Mobility-as-a-Service (Dịch vụ lưu động) trong tương lai. Mẫu xe e-Palette sẽ được giới thiệu và trưng bày tại gian trưng bày của Toyota trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Tokyo 2019, được tổ chức tại Nhật bản từ 23 tháng 10 đến 4 tháng 11.