Mazda sẽ giới thiệu thế hệ động cơ diesel “sạch” vào năm 2020

Hãng xe Nhật vẫn sẽ tiếp tục trung thành với động cơ đốt trong.

Xu hướng điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô hiện đang ngày một tiến xa. Sau vụ bê bối “Dieselgate’’ của Volkswagen, các quy định về khí thải tại thị trường châu Âu ngày càng thắt chặt khiến nhiều hãng xe dần tập trung vào công cuộc điện hóa và dần loại bỏ động cơ diesel ra khỏi dải sản phẩm của mình, đơn cử như Volvo với kế hoạch “từ giã” máy dầu vào năm 2022. Tuy nhiên, vẫn có một số hãng xe thay vì chọn cách tập trung hoàn toàn vào điện khí hóa, đã quyết định tiếp tục mở rộng và phát triển động cơ đốt trong trong chiến lược tương lai dài hạn. Mazda là một cái tên trong số đó.

Mazda

Theo báo cáo từ Autocar, hãng xe Nhật đang lên kế hoạch cho ra mắt thế hệ động cơ diesel tiếp theo vào năm sau – 2020.​ “Mazda vẫn đang gắn bó với động cơ diesel nhưng theo một hướng tiếp cận hoàn toàn mới. Chúng tôi sẽ mang đến một thế hệ động cơ sạch và tiết kiệm nhiên liệu.” Ông Christian Schultz, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Mazda tại thị trương châu Âu, khẳng định.

Kế hoạch này phù hợp với lộ trình mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đặt ra trước đây, trong đó nêu chi tiết cách tiếp cận đa dạng và đề cao tính bền vững. Cùng với thế hệ động cơ xăng được nâng cấp và động cơ diesel hoàn toàn mới, hãng cũng sẽ ra mắt thị trường các loại xe điện và hybrid.

Từ trước đến nay, Mazda vẫn luôn là hãng xe Nhật luôn đi tiên phong trong việc phát triển động cơ xăng và dầu. Hiện tại, những thông tin chi tiết về động cơ diesel thế hệ tiếp theo của Mazda vẫn đang được giữ kín, bao gồm cả việc liệu khối động cơ mới có sử dụng  Công nghệ kiểm soát đánh lửa Spark Plug (SPCCI) tương tự như trên động cơ SkyActiv-X hay không. Ông Schultze cho biết thế hệ máy dầu mới của Mazda sẽ mang đến những bất ngờ trong năm tới, đồng thời tiết lộ thêm rằng, không có quá nhiều sự khác biệt giữa động cơ xăng và động cơ dầu.

Lộ trình phát triển của Mazda.

Sau gần 2 năm kể từ khi Mazda công bố động cơ công nghệ SkyActiv-X mới mang tính cách mạng của mình, hồi tháng 6 vừa qua, hãng xe Nhật đã chính thức hé lộ hiệu suất động cơ SkyAtiv-X 2.0L mới cho công suất tối đa đạt 177 mã lực (180PS) đi cùng mô-men xoắn cực đại 224Nm, công suất này cao hơn so với động cơ 2.0L SkyActiv G hiện tại lắp trên Mazda3.​ Bên cạnh SkyActiv-X, Mazda được đồn đoán là đang ‘’hồi sinh’’ lại công nghệ động cơ xoay Rotary đã từng dùng trên RX-Series với cái tên ‘’SkyActiv-R’’. Người tiêu chuẩn chỉ còn biết chờ đợi những đột phá về công nghệ trên động cơ dầu của Mazda trong thời gian sắp tới.​

Bình luận