Nguồn gốc thú vị của các tên thương hiệu ô tô

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều hãng ô tô không chỉ nổi tiếng nhờ việc bán nhiều xe mà còn nằm ở sự thú vị đằng sau tên thương hiệu.

Acura

Tên thương hiệu xe sang của Honda có từ “cura” trong tiếng Latin, có nghĩa “chăm sóc” hoặc “chính xác”. Để nhấn mạnh thêm điều này, logo của Acura sở hữu chữ “A” được cách điệu với hình dáng như một chiếc compa, thể hiện độ chính xác trong thiết kế.

Aston Martin

Trong số 2 nhà sáng lập của hãng xe – Lionel Martin và Robert Bamford, chỉ có “Martin” được giữ lại làm một thành phần trong tên thương hiệu. Chữ “Aston” còn lại đề cập đến cuộc thi vượt đồi Aston Hill ở Buckinghamshire (Anh) – nơi cả 2 thi đấu khi còn là những thanh niên, không phải đến từ thị trấn Aston Clinton như nhiều người nói.

Audi

Nhà sáng lập August Horch đã sử dụng họ của mình để đặt tên cho công ty ôtô đầu tiên, nhưng đến công ty thứ 2 ông không thể làm như vậy khi ông không còn trong hội đồng quản trị ban đầu.

Con trai của một người bạn kinh doanh của August Horch đã gợi ý cho ông cái tên Latin Audi có nghĩa tương tự như “Horch” trong tiếng Đức – Lắng nghe.

BMW

Giống như một số hãng xe, tên thương hiệu BMW chỉ mang tính mô tả. Trong những ngày đầu thành lập, BMW sản xuất động cơ tại Bavaria, miền Nam nước Đức; vì vậy, hãng được gọi với cái tên “Bayerische Motoren Werke”, có nghĩa “nhà máy động cơ Bavarian”. Để nhấn mạnh “chất Đức”, BMW vẫn thường sử dụng cụm “Bayerische Motoren Werke” trong một số chiến dịch Marketing.

Cadillac

Đây là công ty ôtô thứ hai được “huyền thoại” Henry Ford thành lập, với tên gọi ban đầu “Henry Ford Company”. Sau khi được cứu thoát khỏi sự sụp đổ vào năm 1902, hãng xe đổi tên thành Cadillac, được lấy từ nhà thám hiểm người Pháp – Sieur de Cadillac, người đã gây dựng nên một pháo đài ở bang Michigan (Mỹ). Pháo đài này sau đó trở thành thành phố Detroit nổi tiếng.

Fiat

Tuy từ “fiat” có thể được dịch ra rất nhiều nghĩa nhưng tên thương hiệu xe Italy thực tế là một cách viết tắt đơn giản. Công ty này được thành lập vào năm 1899 để sản xuất các ôtô tại một nhà máy ở thành phố Turin, và có tên gọi “Fabbrica Italiana Automobili Torino”, viết tắt thành Fiat, có nghĩa “Nhà máy Ôtô Italy tại thành phố Turin”.

Hyundai

Đây là thương hiệu khá trẻ trong ngành công nghiệp ôtô, được thành lập như một phần của Tập đoàn Hyundai vào năm 1967. “Hyundai” có liên quan đến từ “hyeondaeseong” trong tiếng Hàn, có nghĩa “hiện đại”.

Infiniti

Đây là tên thương hiệu xe sang của Nissan, Infiniti chỉ đơn giản là một cách viết lái đi từ “Infinity” (vô tận) với cách phát âm giữ nguyên. Những chiếc xe sang được bán ra ở châu Âu và Mỹ với thương hiệu Infiniti nhưng tại Nhật Bản vẫn luôn kèm theo tên Nissan.

Isuzu

Dù trụ sở của hãng xe này nằm gần thành phố Tokyo nhưng tên thương hiệu của hãng lại được đặt theo sông Isuzu và chảy ra biển ở thành phố Ise. Dòng sông này rất nổi tiếng ở Nhật Bản vì có liên hệ với Đền thờ Thần đạo Ise và đã từng được nhắc đến trong nhiều bài thơ.

Jaguar

Một số mẫu xe do công ty SS của Anh chế tạo trước Chiến tranh Thế giới thứ 2 có tên gọi Jaguar (tên loài báo đốm châu Mỹ). Vào năm 1945, SS tự đổi tên thành Jaguar để tránh gây nhầm lẫn với “bất kỳ tên nước ngoài tương tự nào”; trong đó nổi tiếng nhất là tổ chức Schutzstaffel của phát xít Đức, thường được biết đến với tên gọi SS.

Jeep

Cái tên Jeep là một trong những bí ẩn lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Nó có thể bắt nguồn từ GP (General Purpose) hoặc một thuật ngữ được sử dụng bởi các thợ máy quân đội Mỹ vào năm 1914, hoặc thậm chí một nhân vật trong phim hoạt hình Popeye của những năm 1930.

Kia

Đã từng có nhiều nỗ lực giải thích tên thương hiệu Kia, một tình huống bị phức tạp hóa bởi những sự khác biệt trong dịch thuật. Tuy nhiên, tất cả đều gợi ý Kia xuất phát từ 2 ký tự, nghĩa rộng là “vươn lên từ châu Á”, với ý hãng sẽ tiếp tục mở rộng phát triển trên toàn thế giới.

Land Rover

Từ năm 1948, Land Rover chỉ đơn giản là tên được đặt cho các mẫu xe địa hình được sản xuất bởi Rover, một hãng nổi tiếng với các mẫu sedan. Cho đến năm 1978, Land Rover mới được tách thành một thương hiệu riêng và hiện tại hãng không còn liên quan gì công ty Rover, vốn phần lớn đã nằm trong tay người Trung Quốc.

Lexus

Thương hiệu xe sang của Toyota từng có lúc được gọi với cái tên Alexis nhưng đã được đổi thành Lexus để tránh bị nhầm lẫn với tên người thay vì hãng xe. Tên công ty cũng từng bị hãng dữ liệu nghiên cứu LexisNexis kiện lên tòa án Mỹ do có thể gây ra những nhầm lẫn cho khách hàng.

Mazda

Mazda đã được sử dụng cho tên ôtô từ năm 1931 và chính thức thay thế tên cũ của hãng – Toyo Kogyo – từ năm 1984. Mazda có thể là một phiên bản viết lái đi từ họ của nhà sáng lập Jujiro Matsuda hoặc một liên hệ đến thần Ahura Mazda, đấng tối cao của tôn giáo Zoroastrian.

Mercedes-Benz

Đối tác Emil Jellinek của Daimler đã đặt hàng một xe thể thao từ hãng xe Đức vào đầu thế kỷ 20 và đặt tên theo tên con gái ông – Mercedes, và ông đã mang xe đi đua với liên tiếp những thành công trong các cuộc đua. Điều đó đã giúp Mercedes trở thành thương hiệu chủ đạo của Daimler. Khi Daimler hợp nhất với Benz vào năm 1926, tất cả các ôtô được sản xuất từ đó đều sử dụng chung thương hiệu Mercedes-Benz. Trớ trêu thay, người phụ nữ Mercedes đã không quan tâm quá nhiều đến ôtô và bà mất năm 1929 khi mới 39 tuổi.

Mitsubishi

Một trong những cách dịch chuẩn nhất đối với từ “Mitsubishi” trong tiếng Nhật là “ba viên kim cương”, một phần thể hiện thông qua logo công ty này. Mitsubishi xuất hiện lần đầu vào năm 1873, 3 năm sau khi công ty được thành lập với ngành chính là vận tải đường biển.

Nissan

Công ty này đã sản xuất những chiếc xe Datsun đầu tiên với tên thương hiệu ban đầu là Nihon Sangyo, sau đó được viết tắt lại thành Nissan trên thị trường chứng khoán Nhật Bản. Nhiều năm sau, Nissan được sử dụng làm tên chính thức của hãng và thương hiệu chính cho các mẫu ôtô được sản xuất ra.

Subaru

Subaru là tên tiếng Nhật của chòm sao Pleiades, điều cũng cũng được thể hiện thông qua logo với 6 ngôi sao của hãng, 5 trong số đó đại diện cho 5 công ty được hợp nhất thành tập đoàn Fuji Heavy Industries vào những năm 1950. Ngôi sao thứ 6 đề cập đến thương hiệu được hình thành khi Fuji quyết định bước vào lĩnh vực kinh doanh ôtô.

Tesla

Tên thương hiệu của hãng này lấy cảm hứng từ tên của nhà phát minh người Serbia nổi tiếng Nikola Tesla, người đã đến Mỹ năm 1884 và thể hiện tài năng đặc biêt về điện. Ông mất năm 1943; 60 năm sau, tên ông được đặt cho hãng xe điện lớn nhất hiện tại.

Toyota

Hãng xe này được đặt theo họ của người sáng lập, ông Sakichi Toyoda (1867-1930). Họ của ông đã được đổi lại thành Toyota để dễ vươn ra toàn cầu hơn.

Volkswagen

Volkswagen lần đầu được sử dụng cho mẫu Beetle nguyên bản do Ferdinand Porsche thiết kế để đáp lại lời kêu gọi của Adolf Hitler về một thứ có thể dùng làm phương tiện cho người dân Đức. Sau đó, tên thương hiệu Volkswagen đã được hồi sinh sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 bởi thiếu tá quân đội Anh – Ivan Hirst.

Volvo

Volvo khởi đầu là một công ty con chuyên sản xuất ôtô của nhà sản xuất vòng bi SKF của Thụy Điển. Tên thương hiệu này liên quan đến lĩnh vực kinh doanh chính của SKF. “Volvo” là một từ latin có nghĩa “Tôi lăn” hoặc “Tôi quay” – chính xác là những gì một bộ phận cơ khí có thể làm nếu lắp một ổ bi hiệu quả.

nguồn: tienphong

Bình luận