Hãng xe Mỹ General Motors đang cùng với một loạt công ty khác cắt đứt hoạt động kinh doanh với Nga. Hôm thứ Sáu, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit thông báo họ sẽ ngừng xuất khẩu ô tô sang Nga.
Tuy nhiên, việc cắt giảm xuất khẩu sang Nga sẽ không gây tốn kém nhiều cho GM. GM chỉ bán khoảng 3.000 xe mỗi năm ở Nga thông qua 16 đại lý ô tô ở đó, theo một phát ngôn viên của GM. Mỗi năm, công ty bán ra hơn 6 triệu ô tô trên toàn thế giới. GM hiện không có cơ sở sản xuất nào ở Nga, vì vậy hầu hết xe mà GM bán ở Nga đều được nhập khẩu từ các nhà máy tại Mỹ hoặc Hàn Quốc.
“GM cam kết tuân thủ luật pháp và quy định của các thị trường mà chúng tôi kinh doanh, bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế hiện hành của Mỹ và các luật và quy định về kiểm soát xuất khẩu”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
GM điều hành một công ty bán hàng quốc gia cho Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đang ngừng xuất khẩu sang Nga “cho đến khi có thông báo mới”.
Về nguồn cung cấp phụ tùng của chính mình, GM cho biết họ đã “hạn chế tiếp xúc với chuỗi cung ứng” và đang làm việc để giảm thiểu mọi gián đoạn tiềm ẩn đối với nguồn cung cấp phụ tùng của chính mình.
GM cho biết “Chúng tôi tiếp tục theo dõi các diễn biến và hành động để thực hiện các chiến lược giảm thiểu khi thích hợp”.
Cũng liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, hãng xe Volkswagen cho biết sẽ ngừng hoạt động sản xuất trong tuần này tại hai nhà máy EV ở Đức sau khi Nga xâm lược Ukraine ảnh hưởng đến việc giao các linh kiện. Việc sản xuất ô tô điện chạy bằng pin nhỏ gọn của VW, Audi và Cupra được xây dựng trên nền tảng MEB của VW Group sẽ bị ảnh hưởng.
Nhà sản xuất ô tô sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy Zwickau từ thứ Ba đến thứ Sáu và tại nhà máy ở Dresden từ thứ Tư đến thứ Sáu, một phát ngôn viên của VW nói với Automotive News Europe qua email.
“Mạng lưới nhà cung cấp toàn cầu của Tập đoàn Volkswagen, bao gồm hơn 40.000 nhà cung cấp, trong đó có một số nhà cung cấp ở miền Tây Ukraine”, tuyên bố cho biết. “Do tình hình hiện tại ở khu vực này, chuỗi cung ứng có thể bị gián đoạn”.
Trong số các thành phần khác, việc vận chuyển dây cáp điện được sản xuất tại Ukraine đã bị đình trệ. Nhà máy Zwickau chế tạo các mẫu xe điện VW ID3, VW ID4, VW ID5, Audi Q4 etron và Cupra Born. Nhà máy Dresden cũng xây dựng ID3. Zwickau hiện là địa điểm sản xuất xe điện châu Âu quan trọng nhất của Volkswagen.
Theo một báo cáo trên tờ báo kinh doanh Handelsblatt của Đức, gần 1.200 ô tô điện của các thương hiệu khác nhau thường được sản xuất tại Zwickau mỗi ngày.
Giám đốc điều hành Tập đoàn VW Herbert Diess cho biết nhà sản xuất ô tô đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đánh giá những hậu quả có thể xảy ra do cuộc khủng hoảng Ukraine đối với công ty.
Công ty đã và đang đối phó với tác động của tình trạng thiếu chất bán dẫn đối với hoạt động sản xuất của mình, đặc biệt là tại nhà máy của họ ở Wolfsburg, nơi sản xuất VW Golf là mẫu xe bán chạy nhất của mình.
Năm ngoái, tại Wolfsburg đã có ít hơn 330.000 chiếc ô tô được sản xuất, con số thấp nhất kể từ năm 1958.
nguồn: automotor