heo tuyên bố từ chính quyền thành phố Stuttgart, kết quả điều tra của các công tố viên cho thấy tập đoàn Daimler đã bán khoảng 684.000 chiếc xe không tuân thủ các quy định về khí thải với lượng nitơ oxit vượt mức cho phép.
Các công tố viên Đức kiến nghị án phạt gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô nước Đức là 870 triệu euro (tương đương 957 triệu USD) với cáo buộc hàng trăm nghìn chiếc xe hơi chạy bằng động cơ diesel do hãng sản xuất đã vi phạm các quy định hiện hành về khí thải.
Án phạt này là vụ bê bối lớn thứ hai sau scandal gian lận khí thải Dieselgate động cơ Tập đoàn Volkswagen mà những dư âm và hệ lụy của nó vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Đức bốn năm sau. Theo các quan chức, khoản tiền phạt dành cho Daimler lần này đã được đưa ra sau khi những cơ quan chức năng cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng.
Các nhà chức trách ở Stuttgart, quê nhà của Daimler, đã mở các thủ tục tố tụng vào đầu năm nay. Sau đó, thương hiệu Porsche của tập đoàn Volkswagen hồi tháng 5 vừa qua cũng đã chấp nhận nộp phạt 535 triệu euro, còn nhà cung cấp linh kiện Robert Bosch đã đồng ý nộp phạt 90 triệu euro cũng do những cáo buộc liên quan đến vấn đề khí thải. Quay trở lại với Daimler, các điều tra viên xác định bộ phận chuyên thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận của Daimler đã vi phạm trách nhiệm giám sát từ năm 2008. Về phía hãng xe Đức, đại diện Daimler cho biết sẽ không kháng cáo và muốn kết thúc vụ kiện này vì lợi ích của công ty. Trên thực tế, Daimler cũng khẳng định mức phạt trên sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu quý 3 của mình.
Những năm gần đây, Cục Giao thông Vận tải Liên bang Đức (KBA) đã chỉ thị thu hồi nhiều xe của Daimler sau khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui năm 2015. Tuy nhiên, Daimler luôn bác bỏ việc dính líu tới vụ bê bối này.