Xe điện Trung Quốc tràn ngập Đức, tăng gấp ba thị phần trong quý 1 năm 2023

Gần 30% xe điện nhập khẩu vào Đức năm ngoái được sản xuất tại Trung Quốc. Đến năm nay, doanh số EV từ quốc gia này tiếp tục tăng trưởng. 

Một số lượng chóng mặt xe điện sản xuất tại Trung Quốc đã được xuất khẩu đến Đức trong quý đầu tiên của năm 2023, nhiều hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan thống kê chính thức của Đức đã tiết lộ rằng 28,2% lượng xe điện nhập khẩu vào nước này trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay có nguồn gốc từ Trung Quốc. Con số này cho thấy mức tăng đáng kể so với mức 7,8% được ghi nhận so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong việc áp dụng xe điện trên toàn cầu.

Trong khi đó, những thách thức kinh tế của Đức đã ảnh hưởng tới việc bán hàng của các hãng xe nội địa. Dữ liệu cho thấy lượng xuất khẩu xe mới của Đức sang Trung Quốc đã giảm 23,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Ngoài ra, sự thống trị của Trung Quốc tại thị trường Đức thể hiện rõ với 86% máy tính cá nhân nhập khẩu, 67,8% điện thoại thông minh và điện thoại và 39,2% pin lithium-ion có xuất xứ từ quốc gia tỷ dân. Những số liệu thống kê này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, gây thêm lo ngại cho nền kinh tế Đức.

Đơn vị thống kê lưu ý: “Nhiều sản phẩm cho cuộc sống hàng ngày, cũng như hàng hóa cho quá trình chuyển đổi năng lượng, hiện phần lớn đến từ Trung Quốc".

Số lượng xe điện được sản xuất tại Trung Quốc và bán ra thị trường quốc tế dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 2 triệu xe vào năm 2022, tăng gấp 4 lần so với năm 2020. Với tốc độ hiện tại, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt 3 triệu xe trong năm nay.

Đáng chú ý, nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc BYD đang tận dụng tối đa nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện. Vào năm 2022, họ đã xuất khẩu 56.000 chiếc Yuan Plus EV/Atto 3 nổi tiếng và có tham vọng vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. 

Một hãng xe nổi bật khác trong thị trường EV của Trung Quốc là Nio cũng đang lên kế hoạch mở rộng nhanh chóng, bao gồm việc tung ra một thương hiệu EV giá cả phải chăng ở châu Âu. Nio cũng đang suy nghĩ về việc bán xe tại Mỹ.

Bình luận