Vụ bắt giữ cựu chủ tịch Ghosn năm 2018 tại Nhật Bản đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc các lãnh đạo của Nissan cố tình “bẫy” ông Ghosn, do phản đối kế hoạch thắt chặt quan hệ với hãng xe Pháp Renault của ông này.
Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố mới nhất, ông Motoo Nagai, chủ tịch Ủy ban Kiểm toán của Nissan cho biết: “Một số cuốn sách và cả các phương tiện truyền thống đều thông tin về việc dàn xếp để bắt giữ Carlos Ghosn, nhưng không hề có bằng chứng thực tế nào cho những nghi ngờ này.” Ông Nagai cũng khẳng định rằng, việc bắt giữ ông Ghosn đã được tiến hành bởi cả đội ngũ nội bộ và các công ty luật bên ngoài, nên đảm bảo tính khách quan.
Đầu tuần này, Nissan cũng đã tiến hành một cuộc họp cổ đông kéo dài suốt 2 tiếng, lâu gấp đôi so với thời gian dự kiến. Cuộc họp này cũng được đánh giá là căng thẳng, khi các cổ đông chất vấn giám đốc điều hành Makoto Uchida về kế hoạch của ông này nhằm vực dậy lòng tin và doanh thu của Nissan tại các thị trường lớn Mỹ và Trung Quốc, sau vụ bê bối của ông Ghosn và những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ông Uchida đã nắm giữ vị trí giám đốc điều hành Nissan từ tháng 12 năm ngoái. Ông cũng một lần nữa nhấn mạnh cam kết sẽ từ chức nếu thất bại trong kế hoạch vực dậy Nissan. Đây là năm đầu tiên hãng sản xuất ô tô lớn Nissan thua lỗ trong vòng 11 năm nay.
Hiện tại, Nissan đang lên kế hoạch cắt giảm tới 1/5 dây chuyền sản xuất, đóng cửa các nhà máy ở Tây Ban Nha và Indonesia, cắt giảm bớt nhân công tại nhiều quốc gia, trong đó có Mexico. Nissan cũng chỉ đặt mục tiêu bán được 5 triệu xe trên toàn cầu, thấp hơn nhiều so với mức dự tính 8 triệu trước đó.
nguồn: dân trí