Theo báo cáo của các thương hiệu về tình hình kinh doanh của mình tại thị trường Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, doanh số phân khúc xe nhỏ giá rẻ hay xe hạng A có nhiều biến động.
Đầu tiên là tân vương của phân khúc – VinFast Fadil. Với doanh số 1.156 xe ở lần xuất hiện đầu tiên đã giúp Fadil đánh đổ ngôi vương bền vững của Hyundai Grand i10. Để có được kết quả này, phần lớn là nhờ các chương trình ưu đãi, kích cầu của VinFast. Cụ thể, VinFast thực hiện chương trình “Đổi cũ lấy mới” gây chấn động thị trường. Ngoài ra, trong tháng 5, mẫu xe này được giảm khoảng 40 triệu đồng khi khách hàng thanh toán 100%, hoặc mua trả góp miễn lãi 2 năm đầu.
Những tưởng sẽ bền vững trên đỉnh nhưng đến tháng 5/2020, Hyundai Grand i10 bất ngờ trở thành cựu vương với doanh số 1.076, thấp hơn Fadil 80 xe. Mặc dù khoảng cách với tân vương không quá xa nhưng đây được xem là màn tụt hạng đáng tiếc khi bị tân binh vượt mặt ngay lần so găng đầu tiên. Tính tổng 5 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 tạm thời về vị trí số 1 với 5.392 xe, giảm 18,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng tiếc nhất vẫn là sự tụt hạng thê thảm của Kia Morning khi chỉ có 346 xe, bằng 1/3 doanh số hai vị trí còn lại trong top 3, giảm tới 60,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 5 tháng đầu năm, Morning chỉ bán được 1.800 xe – chưa bằng 1/2 doanh số của Hyundai Grand i10 và tiếp tục giảm 61,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc xuất hiện thêm nhiều đối thủ trong cùng phân khúc đã khiến Moring mất dần vị thế và ngày càng hụt hơi.
Không có nhiều biến động về vị trí thứ 4,5 là Honda Brio và Toyota Wigo. Trong đó, dù tăng trưởng tốt so với tháng trước đó nhưng con số 122 xe bán ra trong tháng 5 không thể giúp Toyota Wigo khẳng định tầm ảnh hưởng trong phân khúc xe hạng A. Đáng nói, Wigo là sản phẩm của Toyota – một thương hiệu rất được ưa chuộng tại Việt Nam, thế nhưng năng lực cạnh tranh của mẫu xe này không tương xứng với giá trị thương hiệu.
Cuối cùng, minh chứng cho việc thua rời sới chính là 5 xe của Suzuki Celerio được bán ra trong tháng 5. Trên thực tế, đây là những chiếc hàng tồn cuối cùng trước khi Suzuki ngừng bán mẫu xe này tại Việt Nam. Đây được xem là kết quả không có gì ngạc nhiên khi ế ẩm, hẩm hiu là những cụm từ luôn đi kèm Suzuki Celerio. Tính tổng 5 tháng đầu năm, Celerio chỉ bán được 188 xe, giảm 68,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục đội sổ phân khúc cũng như lọt top xe ế ẩm toàn thị trường.
Rõ ràng việc xuất hiện của VinFast Fadil đã khuấy động phân khúc đang rất bình yên với những thứ tự ít xáo trộn của xe hạng A. Mặc dù hiện tại số lượng quân số đã bớt đi một đối thủ nhưng trong thời gian tới, phân khúc này hứa hẹn sẽ đổ lửa không kém khi Fadil đã lộ mặt doanh số cũng như những màn đáp trả của cựu vương Hyundai để giành lại vị trí của mình.