Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, danh sách 10 xe bán chạy tháng 4/2020 đã lộ diện.
Theo bảng danh sách ở trên, có thể thấy phần lớn gương mặt có tên trong bảng vàng đến từ các thương hiệu lắp ráp trong nước. Cụ thể, trừ 3 gương mặt Honda CR-V, Ford Ranger và Mitsubishi Xpander thì các gương mặt còn lại đều là xe lắp ráp. Trong đó, riêng mẫu Toyota Fortuner tuy có xe nhập khẩu nhưng có tới 313 xe CKD, chiếm 80% doanh số Fortuner góp phần đưa mẫu xe này vào bảng tổng sắp.
Đứng ở vị trí đầu bảng tiếp tục là mẫu Toyota Vios. Đây cũng là mẫu duy nhất trong danh sách 10 xe bán chạy có doanh số hơn 1.000 xe. Mặc dù giảm mạnh so với tháng trước nhưng khi so với cùng kỳ năm ngoái, Vios có doanh số tương đương (tháng 4/2019 đạt 1.115 xe) cùng mức giảm nhẹ 0,8%. Tính tổng 4 tháng đầu năm, doanh số Vios đạt tới 7.465 xe, tăng nhẹ 8, 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vẫn đứng ở vị trí thứ 2 nhưng doanh số Accent chỉ đạt 618 xe, giảm mạnh 57,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, Hyundai Accent đạt 5.058 xe bán ra, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh bại Hyundai Grand i10, Ford Ranger đã tăng một bậc xếp hạng so với tháng trước và lên đứng vị trí thứ 3 xe bán chạy tháng 4 với doanh số 481 xe. Đây là mẫu xe duy nhất trong danh sách có mức tăng trưởng dương khi tăng nhẹ 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mazda CX-5, Hyundai Grand i10, Honda CR-V, Kia Soluto, Toyota Fortuner, Kia Cerato.
Đáng chú ý, xếp cuối trong top 10 mẫu xe bán chạy trên thị trường trong tháng 4/2020 là MPV đa dụng Mitsubishi Xpander. Kết thúc tháng 4/2020, Xpander bán được 380 chiếc.
Tính tổng 4 tháng đầu năm 2020, danh sách 10 xe bán chạy toàn thị trường không có nhiều thay đổi so với tháng trước với top 5 lần lượt là Toyota Vios, Hyundai Accent, Grand i10, Mazda3 và Mitsubishi Xpander.
Với ảnh hưởng khó khăn của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ô tô trong tháng 4 qua loạt doanh số lẹt đẹt của các mẫu xe. Không chỉ do Covid-19, tâm lý chờ giảm thuế, phí của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng khá lớn đến tình hình chung của thị trường ô tô Việt Nam. Hi vọng sang tháng 5, tình hình kinh doanh của các hãng sẽ có nhiều biến chuyển khi đưa ra loạt chương trình ưu đãi, kích cầu.