Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Lexus cũng sắp tiến một bước xa hơn trong công cuộc điện hóa với việc cho ra đời mẫu xe thuần điện đầu tiên của mình. Phiên bản concept của mẫu xe cỡ nhỏ này dự kiến sẽ được hãng xe sang nước Nhật tiết lộ trong khuôn khổ Triển lãm Toyota Motor Show 2019 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây.
Từ hình ảnh duy nhất được Lexus “nhá hàng” đến thời điểm hiện tại, phiên bản concept chưa được đặt tên này có hình dáng tổng thể của một chiếc hatchback đô thị cao ráo. Mẫu xe sở hữu những đường nét hình hộp góc cạnh và thiết kế mang tính tương lai, hứa hẹn đột phá hơn bất kỳ mẫu xe nào trong dải sản phẩm của hãng tính đến thời điểm hiện tại. “Chúng tôi cảm thấy tương lai của Lexus đang nằm ở thiết kế này”, ông Koji Sato, Phó chủ tịch của Lexus Lexus, chia sẻ với Autocar.
Hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới nhất tích hợp trên hai màn hình đặt ở phía sau vô lăng sẽ là điểm nhấn ở phần nội thất. Mặc dù các thông số kỹ thuật chi tiết và thời gian sản xuất mẫu xe mới vẫn chưa được tiết lộ nhưng ông Sato thừa nhận, việc tạo ra một sản phẩm cạnh tranh với mức giá hấp dẫn là tiêu chí cần thiết. Hiện tại, Lexus đang rót một khoản vốn đáng kể vào việc phát triển công nghệ truyền động hoàn chỉnh, cam kết đến năm 2025 mỗi dòng xe Lexus bán ra sẽ có một biến thể chạy điện.
Các kỹ sư của Lexus đang tập trung thiết kế một nền tảng khung gầm phù hợp cho mẫu xe điện này. Nền tảng khung gầm này có thể sẽ được chia sẻ với Toyota, công ty mẹ của Lexus. Hai thương hiệu hiện đang có kế hoạch sẽ cùng ra mắt 10 mẫu xe điện đến trước năm 2025. Lexus cũng đang tập trung nghiên cứu một động cơ điện tích hợp trong bánh xe, mặc dù ông Sato thừa nhận sẽ mất rất nhiều năm để biến công nghệ này thành hiện thực.
“Chúng tôi kỳ vọng bốn bánh xe với các khối động cơ hoạt động độc lập sẽ mang lại sự nhanh nhẹn, ổn định và cảm giác lái phấn khích hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi ý tưởng thú vị này”, ông Saito cho biết.
Trong khi đó, ông Koichi Suga, Chủ tịch phụ trách thiết kế của Lexus, hiện đang hoàn thiện thiết kế cho phiên bản thương mại của chiếc Lexus thuần điện này. Bản vẽ cuối cùng vẫn chưa được chủ tịch Toyota Akio Toyoda phê duyệt, nhưng theo những tiết lộ với Autocar, lưới tản nhiệt của mẫu xe mới chắc chắn sẽ không khiến những tín đồ của thương hiệu Nhật thất vọng. Ông Sato cũng khẳng định công đoạn làm mát vẫn sẽ là bước cần thiết trong việc vận hành mẫu xe thuần điện mới của hãng. Hơn nữa, lưới tản nhiệt dạng con suốt xưa nay vẫn luôn là một biểu tượng gắn liền với Lexus và là một phần cần thiết trong bộ nhận diện thương hiệu của hãng.
Bên cạnh đó, công chúng cũng sẽ mong đợi những chi tiết mang tính tương lai, phi truyền thống ở mặt thiết kế trên mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới này. Và mẫu concept xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motorshow sẽ là gợi ý đầu tiên về hướng đi mà Lexus muốn thực hiện.
Ngoài ra, Lexus cũng có kế hoạch thay thế các khối động cơ xăng bằng các giải pháp hybrid cắm sạc và pin nhiên liệu hydro. Sato ca ngợi công nghệ hybrid của Lexus là một lợi thế lớn. “Công nghệ hybrid là giá trị cốt lõi của chúng tôi. Chuyên môn của Lexus ở mảng điều khiển điện và công nghệ pin có thể được áp dụng để phát triển các loại hệ truyền động thay thế động cơ truyền thống”, ông nói.
Tuy nhiên, tham vọng phát triển rộng rãi các mẫu xe Lexus sử dụng pin nhiên liệu sẽ liên quan chặt chẽ với việc phát triển cơ sở hạ tầng. Sato nhấn mạnh, Lexus không thể giải quyết vấn đề này đơn thương độc mã, nhưng ông cũng cho rằng đội ngũ của ông sẽ không từ bỏ việc phát triển các công nghệ mang tính tất yếu này. Lexus hiện đang cần một chiếc xe giá rẻ nhằm thu hút người mua chuyển từ các thương hiệu bình dân các showroom của hãng. Lexus CT – vốn đã bị bỏ rơi ở thị trường Mỹ nhưng hiện vẫn được bán ra ở châu Âu – đã đến lúc cần được thay thế, nhưng thương hiệu nước Nhật hiện đang cân nhắc doanh số của chiếc crossover UX để xem khi nào CT cần được làm mới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một kế hoạch phác thảo trên giấy và ít nhất sẽ phải chờ đợi đến năm 2021.