Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 1/2022 đạt 30.742 xe, bao gồm xe 25.279 du lịch; 5.177 xe thương mại và 286 xe chuyên dụng. Trong đó, phân khúc xe bán tải trong tháng 1/2022 đạt doanh số tổng cộng 1.735 chiếc, giảm 35,7% so với tháng 12/2021 (với 2.698 chiếc). Phân khúc này chiếm khoảng 5,6% tổng lượng xe bán ra của thị trường trong tháng vừa qua.
Đặc biệt, sự chú ý trong phân khúc xe bán tải tháng 1/2022 không còn thuộc về Ford Ranger khi thứ tự xếp hạng về doanh số của 5 mẫu bán tải có sự xáo trộn đáng kể ở các vị trí phía sau khi Isuzu D-Max bất ngờ tăng tốc, lần đầu tiên xếp trên cả Mazda BT-50 và Toyota Hilux. Trong khi đó, ở 2 vị trí cao nhất, Mitsubishi Triton vẫn bám sát “vua bán tải” Ford Ranger.
1. Ford Ranger: 757 xe
Tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu ở phân khúc xe bán tải trong tháng 1/2022 là Ford Ranger với doanh số 757 xe bán ra trong tháng 1/2022. Mặc dù vẫn đứng ở vị trí số 1 nhưng với sự sụt giảm trên, chưa bao giờ Ford Ranger lại bị các đối thủ theo sát đến vậy. Đặc biệt hơn nữa, tháng 1/2022 cũng chứng kiến sự vắng bóng của mẫu xe này trong danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Với việc thay đổi chiến lược chiến lược kinh doanh khi tung ra thị trường phiên bản nâng cấp hoàn toàn mới, cùng với nguồn cung ổn định khi được chuyển sang lắp ráp trong nước là những yếu tố giúp Ford Ranger dẫn đầu phân khúc về mặt doanh số.
2. Mitsubishi Triton: 711 xe
Khởi động năm 2022, Mitsubishi Triton bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 và bám đuổi doanh số sát nút trước đối thủ Ford Ranger chỉ 46 xe. Theo đó, kết thúc tháng 1 doanh số của bán tải Mitsubishi Triton là 711 xe.
Trước đó, vào tháng 12/2021, doanh số của bán tải Triton bán được 975 xe, vượt qua hai đối thủ Toyota Hilux và cũng đuổi sát Ford Ranger.
Có thể thấy, việc giới thiệu ra thị trường thêm phiên bản Triton Athlete mới thay thế cho 2 bản Mivec Premium bổ sung tem ngoại thất thể thao cùng một số trang bị nhỏ là một trong những nguyên nhân giúp mẫu xe này có sự khởi sắc về doanh số trong thời gian qua.
Có thể nói, khoảng cách xê xích không nhiều này là cơ hội để Triton cố gắng vượt mặt Ford Ranger trong thời gian tới.
3. Isuzu D-Max: 138 xe
Kết quả bán hàng tháng 1/2022 của Isuzu D-Max được coi là tốt nhất từ đầu năm đến nay với 138 chiếc, tăng 26,7% so với tháng 12/2021 (với 109 chiếc). Qua đó, D-Max đã lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3 phân khúc, xếp trên những cái tên khác như Mazda BT-50 và Toyota Hilux.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe bán tải Isuzu D-Max có giá bán lần lượt là: bản cao cấp nhất Type Z 1.9 AT 4×4 giá 850 triệu đồng. Trên hai bản dẫn động 4×2, đi kèm hộp số sàn MT và số tự động AT có giá bán từ 630 đến 650 triệu đồng.
4. Mazda BT-50
Kết thúc tháng 1/2022 vừa qua, Mazda BT-50 bán được 120, giảm 10 chiếc so với tháng trước đó, tương ứng giảm 9,2%. Qua đó, Mazda BT-50 vẫn xếp ở vị trí thứ 4 quen thuộc trong tháng đầu tiên của năm 2022.
Mặc dù mức giá mới vẫn rẻ hơn Toyota Hilux, Ford Ranger và Ford Ranger nhưng do còn thua thiệt về trang bị khiến BT-50 vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách Việt.
5. Toyota Hilux: 9 xe
Khá bất ngờ khi mở màn đầu năm 2022, doanh số của Toyota Hilux tụt dốc không phanh và bị đẩy xuống vị trí cuối bảng xếp hạng. Nguyên nhân dẫn đến doanh số bết bát đầu năm 2022 của Hilux đến từ nguồn cung của mẫu xe này.
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, bán tải Toyota Hilux hiện đang “cháy hàng” tại các đại lý và dự kiến tới tháng 6 mới có hàng về nước. Nguyên nhân dẫn đến việc khan hàng này là do nhà máy lắp ráp bên Thái Lan, nơi xuất khẩu Toyota Hilux sang Việt Nam hiện đang thiếu hụt linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp.
Trong phân khúc xe bán tải, còn có sự góp mặt của Nisan Navara. Tuy nhiên, mẫu xe này không được công bố doanh số.