Thị trường ô tô Việt tháng 7/2019: Doanh số sụt giảm nhẹ trước thềm tháng Ngâu

Trước thềm tháng Ngâu – thời điểm thị trường ô tô Việt ở trong mùa thấp điểm thứ hai trong năm, doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 26.666 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng 6/2019

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2019, toàn thị trường tiêu thụ hơn 26.666 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng 6/2019 nhưng đồng thời cũng tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó bao gồm 19.394 xe du lịch, 6.812 xe thương mại và 460 xe chuyên dụng. Cụ thể, xe du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 14% nhưng xe chuyên dụng lại giảm 9% so với cùng kỳ tháng trước. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.358 xe, giảm 7% so với tháng trước.

TC Motor đạt mức doanh số 6.601 xe, tăng nhẹ 0,3% so với tháng trước. Hầu hết các mẫu xe của Hyundai đều do TC Motor lắp ráp trong nước.

Tính chung, sau 7 tháng đầu năm 2019, các thành viên VAMA tiêu thụ được 180.940 xe, tăng 22% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi xe ô tô du lịch tăng 35% thì xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2019 của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng đến 207% so với năm ngoái. Với TC Motor, doanh số cộng dồn 7 tháng đầu năm đạt 42.424 xe.

Tháng 7 Âm lịch hàng năm (tháng Ngâu) 9 là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam đang ở mua thấp điểm trong năm, người tiêu dùng thường tránh thực hiện những giao dịch hay công việc có tính quan trọng như mua bán xe cộ. Bởi vậy, trước thời điểm tháng Ngâu diễn ra, doanh số của VAMA đã có dấu hiệu sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Thị trường ô tô

Về mặt thị phần, với nhiều thương hiệu khác nhau, Thaco Trường Hải vẫn chiếm vị trí dẫn đầu. Doanh số tổng của doanh nghiệp này đạt 7.785 xe, chiếm 30,1% thị phần VAMA. Trong đó,  Mazda là thương hiệu có doanh số cao nhất trong nhóm sản phẩm của Trường Hải, đạt 2.846 chiếc. Kia bán 1.916 xe. Đứng thứ hai là Toyota với 29,2% về mặt thị phần với Vios vững vàng ở vị trí đầu tiên trong top xe bán chạy nhất Việt Nam khi là mẫu xe duy nhất đạt doanh số trên 2.000 chiếc. Bên cạnh đó, sự góp mặt của Toyota Fortuner và Innova trong top 10 cũng củng cố vị trí số 2 của Toyota về mặt thị phần

Vị trí còn lại trong top 3 thuộc về cái tên quen thuộc TC Motor. Trong tháng bảy, mẫu xe hạng B Hyundai Accent lấy lại vị trí dẫn đầu về mặt doanh số trong dải sản phẩm của Hyundai với 1.623 xe bán ra, vượt qua mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 (1.599 xe).

Theo thống kê VAMA, doanh số xe nhập khẩu và xe lắp ráp lần lượt đạt 10.553 chiếc và 15.275 chiếc. So với tháng sáu, lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 500 chiếc, trong khi xe lắp ráp tăng gần 1.000 chiếc. Trong khi đó, nếu tính thêm các dòng xe do TC Motor phân phối, doanh số xe lắp ráp đạt 21.851 chiếc. Tương tự Trường Hải, chuỗi sản phẩm chủ yếu của TC Motor là các dòng xe lắp ráp.

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường là cuộc đua chính của Toyota và Hyundai (TC Motor) với mỗi hãng ba dòng xe, các vị trí còn lại chia đều cho Ford, Honda, Mazda và Kia.

 
Bình luận