TC MOTOR vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 3/2020. Theo đó, tổng doanh số tháng 3 đạt 5.086 xe mặc dù tăng trưởng 17% so với tháng trước đó nhưng so với cùng kỳ năm ngoái doanh số của hãng này bị giảm tới 16,1%. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự tăng trưởng của Grand i10 cũng như màn bứt tốc của Tucson.
Cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020, đã có 15.362 xe Hyundai được lăn bánh tại thị trường Việt Nam, giảm nhẹ 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô lao đao khi vừa trùng thời điểm nhu cầu mua xe xuống thấp lẫn ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc mua – bán xe gặp nhiều trở ngại.
Trong danh sách các mẫu xe Hyundai bán chạy tại Việt Nam, dẫn đầu tiếp tục là Accent với 1.543 xe bán ra trong tháng 3, tăng 32.5% so với tháng 2. Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái, mẫu xe này giảm nhẹ (8,2%). Cộng dồn 3 tháng đầu năm Accent tiếp tục dẫn đầu với 4.440 xe, tăng nhẹ 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ phong độ ổn định.
Mặc dù chỉ đứng thứ 2 trong dải sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam với 1.173 xe nhưng Grand i10 là mẫu xe duy nhất có mức tăng trưởng dương (tăng 5,5%) so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, Grand i10 đạt 3.860 xe, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc đa dạng phiên bản, giá bán cũng như tùy chọn là những nguyên nhân khiến Grand i10 gần như độc tôn trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại thị trường Việt Nam.
Đáng chú ý trong tháng 3 này đã chứng kiến màn bứt tốc của Tucson từ vị trí thứ 5 của tháng trước lên vị trí thứ 3 các mẫu xe Hyundai bán chạy. Cụ thể, với doanh số 589 xe, Tucson đã vượt qua hai gương mặt Santa Fe và KONA đứng thứ 3 trong danh sách, tăng 46.5% so với tháng trước. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, Tucson lại là một trong hai mẫu xe có mức tăng trưởng âm cao (giảm 25,3%). Cộng dồn 3 tháng đầu năm, Tucson đạt 1.817 xe, là một trong 3 mẫu xe có mức tăng trưởng cao nhất (tăng 9,7%) và chỉ thua SantaFe 38 xe.
Cách biệt 19 xe cũng khiến Santa Fe tạm lui từ vị trí thứ 3 xuống một bậc. Cụ thể, doanh số của Santa Fe đạt 570 xe, giảm nhẹ 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồng 3 tháng đầu năm, đã có 1.855 xe Santa Fe đến tay người tiêu dùng, giảm nhẹ 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Santa Fe cũng là một trong những mẫu xe chủ lực của Hyundai khi tiếp tục tăng trưởng (3,8%) so với cùng kỳ năm ngoái. Việc áp dụng các chương trình ưu đãi tại các đại lý là một trong những nguyên nhân duy trì phong độ của mẫu SUV này tại Việt Nam.
Lần lượt đứng ở vị trí áp chót và cuối bảng là hai mẫu KONA và Elantra. Trong khi KONA với doanh số 485 xe chỉ giảm nhẹ 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái thì Elantra lại là mẫu xe cuối bảng với doanh số giảm tới 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, KONA đạt 1.436 xe, giảm 12,9% còn Elantra chỉ đạt 896 xe – là mẫu xe duy nhất của Hyundai có doanh số cộng dồn dưới 1.000 xe và có mức tăng trưởng giảm cao nhất so với cung kỳ năm ngoái (giảm 53,3%).
Đại dịch Covid-19 hoành hành đã ảnh hưởng khá nhiều đến doanh số bán hàng cũng như hoạt động của các hãng ô tô, trong đó có TC Motor. Trước đó, TC Motor đã thông báo về việc tạm dừng hoạt động sản xuất nhà máy lắp ráp ô tô tại Ninh Bình. TC Motor lý giải, việc tạm dừng hoạt động sản xuất không phải do nguồn cung hay chỉ thị của tập đoàn Hyundai mà nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ trong việc chống lại Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời, các hoạt động bán hàng tại các đại lý đã được chuyển sang chế độ trực tuyến cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.