Xe hạng A tháng 2/2020: Giảm đều trên toàn phân khúc, Grand i10 tiếp tục dẫn đầu

Trong tháng 2, doanh số của loạt xe phân khúc A tại Việt Nam giảm đều. Tuy nhiên, vị trí xếp hạng giữa các mẫu xe không có nhiều xáo trộn, đặc biệt là vị trí dẫn đầu của Grand i10.

Theo báo cáo của TC Motor và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2 vừa qua đã có 2.033 xe hạng A lăn bánh tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là doanh số bán ra hơn 1.000 chiếc, Hyundai Grand i10 tiếp tục là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ ăn khách nhất trên thị trường.

Mặc dù so với tháng 1/2020, doanh số tháng 2 của Hyundai Grand i10 giảm tới 485 xe nhưng với 1.101 xe đã giúp Grand i10 chiếm vị trí thứ 3 trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2020. Đồng thời giữ khoảng cách khá xa với vị trí thứ 2 (KIA Morning) trong phân khúc. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 2.687 xe Hyundai Grand i10 giao đến tay khách hàng.

Grand i10 dẫn đầu phân khúc

Cái tên ăn khách thứ hai ở phân khúc xe hạng A trong tháng 2 vừa qua là Kia Morning. Tổng kết tháng đã có 418 xe rời khỏi đại lý. Một trong những yêu tố giúp cho doanh số của Kia Morning ổn định là do hãng liên tục tung ra các chương trình giảm giá bán hấp dẫn dành cho khách hàng.

Hiện tại Kia Morning đang được giảm giá bán tùy từng phiên bản, ưu đãi tiền mặt với tổng trị giá gói từ 10-30 triệu đồng và bộ quà tặng Kia Style cho khách hàng mua xe.

Xếp sau hai “ông lớn” Hyundai Grand i10 và Kia Morning là Honda Brio với doanh số 263 chiếc. Mặc dù bị giảm 72 xe so với tháng trước nhưng với doanh số này, Honda Brio đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi leo lên vị trí thứ 3 đáng lẽ thuộc về Toyota Wigo.

Wigo tại đại lý. Ảnh: Toyota Mỹ Đình
Wigo tiếp tục bị hụt hơi trước các đối thủ, nhất là Brio

Mẫu xe hạng A của Toyota bị đối thủ “đồng hương” đẩy xuống bị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, thay vì đứng vị trí thứ 3 như tháng trước. Cụ thể, trong tháng 2 đã có 167 xe Wigo giao đến tay người tiêu dùng, giảm 15 xe so với tháng 1/2020. Tổng số xe Wigo bán ra 2 tháng đầu năm là 349 xe.

Từng gây được nhiều tiếng vang ở thời điểm lần đầu ra mắt tới các khách hàng trong nước, tuy nhiên giá bán cao nhưng trang bị tiện nghi “khá nghèo” khiến cho Celerio dần dần hụt hơi trước các đối thủ cạnh tranh. Kết thúc tháng 2/2020, Suzuki Celerio bán được 54 chiếc, cộng dồn hai tháng đầu năm bán được 133 chiếc.

Cái tên cuối cùng được nhắc đến, đồng thời “đội sổ” ế ẩm trong bảng xếp hạng là Mitsubishi Mirage khi chỉ có 30 xe bán ra. Tỉnh tổng 2 tháng đầu năm, mẫu xe này cũng chỉ bán được 58 xe – một con số khá khiêm tốn tại thị trường Việt Nam.

Hiện mẫu xe này đang được nhà phân phối giảm giá bán từ 20 đến 30 triệu đồng. Giá bán của Mitsubishi Mirage tháng 3/2020 như sau: bản MT giá 350,5 triệu đồng, bản CVT Eco giá 395,5 triệu đồng và bản CVT giá 450,5 triệu đồng.

Ngoài các mẫu xe trên, phân khúc hạng A còn có VinFast Fadil. Mặc dù đã tham gia VAMA nhưng việc không số liệu bán hàng các mẫu xe của mình trong đó có Fadil đã khiến mẫu xe này vẫn là một ẩn số trong cuộc đua doanh số trong phân khúc.

Như vậy có thể thấy mặc dù không có mẫu xe nào lọt top xe bán ế nhưng doanh số của loạt xe hạng A đều bị giảm chung. Nguyên nhân bắt nguồn từ tâm lý e ngại của khách hàng trước tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát trên diện rộng cũng như những ảnh hưởng về kinh tế mà dịch bệnh này đem lại đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của các hãng xe.

コメント