Tập đoàn Ford Motor tổ chức Chương trình Trải nghiệm Ranger Raptor dành cho các phóng viên quốc tế đến từ Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Hành trình 3 ngày dọc theo bờ biển phía nam đất nước đã làm nổi bật khả năng vận hành vượt trội của dòng bán tải hiệu năng cao Ranger Raptor.
Với chủ đề Khám phá “Vùng đất Ả Rập” tại Mũi Né, hành trình đã đem đến những trải nghiệm ấn tượng trên các cung đường đầy thử thách của Mũi Né – thị trấn biển nổi tiếng, nằm dọc theo phía đông nam Việt Nam.
Xuyên qua những con đường mòn và cánh rừng thông tuyệt đẹp của Đà Lạt, dừng chân tại Đồi Cỏ Hồng. Ngắm nhìn toàn cảnh Mũi Né hay chinh phục các cung đường off-road hiểm trở, hành trình trải nghiệm xe với đa dạng các loại địa hình là cơ hội lý tưởng để thử thách động cơ diesel Bi-turbo 2.0L tiên tiến cùng hộp số tự động 10 cấp của Raptor.
“Cung đường cho hành trình này đã được Ford chọn lựa kỹ càng để thể hiện được sự linh hoạt và khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor trên địa hình off-road, cũng như sự êm ái và tiện nghi khi di chuyển trên đường trường hoặc đường cao tốc. Ranger Raptor là minh chứng cho kinh nghiệm thiết kế và kỹ thuật cơ khí của đội ngũ phát triển xe hiệu năng cao – Ford Performance. Điều này đã góp phần tạo nên trải nghiệm off-road đáng nhớ cho chương trình lần này”, bà Kamolchanok Prasertsom – Giám đốc Truyền thông, Ford Thái Lan và Đông Nam Á, chia sẻ.
Ranger Raptor được trang bị Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) tiên tiến nhất hiện nay, với 6 chế độ hoạt động giúp chinh phục các loại địa hình khác nhau trên suốt hành trình. Đặc biệt với chặng di chuyển lên Đồi Cỏ Hồng, chế độ “Baja” đã cho phép người lái trải nghiệm khả năng vận hành và kiểm soát ưu việt khi chạy tốc độ cao trên địa hình đồi cát và đường cát sỏi trơn trượt. Với chế độ này thì hầu hết các hệ thống hỗ trợ lái đều được tắt, lúc này người lái phải dựa vào kỹ năng lái của mình. Và cũng ở chế độ này Ranger Raptor mới thực sự bộc lộ hết những ưu việt của mình, từ cảm giác vô lăng rất chính xác đến hệ thống treo vô cùng xuất sắc mang tên FOX. Với hành trình dài của giảm chấn kết hợp với treo tay đòn kép ở cầu trước, treo đa điểm ở cầu sau. Raptor đã dễ dàng ngốn hết các ổ gà trên các cung đường xấu 1 cách dễ dàng. Ngồi trong khoang lái, cả người lái và hành khách đều không cảm thấy xe bị rung lắc quá nhiều.
Với Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo – Hill Descent Control trên Ranger Raptor đã giúp đoàn trải nghiệm dễ dàng vượt những cung đường dèo dốc trong chương trình. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ liên tục điều chỉnh lực phanh, giúp kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ được định sẵn của xe khi xuống dốc, nhờ đó, tài xế hoàn toàn có thể tự tin và tập trung đánh lái.
Để đương đầu với địa hình off-road tốc độ cao, Ranger Raptor được trang bị sẵn hệ thống giảm xóc thể thao của Fox được thiết kế riêng cho Ford, giúp mang lại sự êm ái và tự tin kiểm soát cho người lái. Hệ thống này được thiết kế để hấp thu chấn động lớn cùng hành trình phuộc dài mang đến khả năng vận hành off-road tốt hơn, tăng cường độ ổn định trục sau, tất cả đem đến trải nghiệm lái êm ái cả khi đi qua địa hình xấu hay khi thực hiện những cú bay nhảy.
Người lái cũng dễ dàng vượt qua địa hình trơn trượt với sự hỗ trợ của hệ thống khóa vi sai cầu sau điện tử, hệ thống này cho phép toàn bộ mô men xoắn được truyền đồng thời tới hai bánh sau, kể cả khi một trong hai bánh không chạm đất. Chặng đường cuối cùng của hành trình là nơi để chế độ “Đường Sỏi đá” trên Ranger Raptor phát huy hết tác dụng, chế độ này giúp xe chuyển số mượt mà hơn và khi khởi động, hộp số của chiếc xe sẽ được tự động đặt ở cấp số 2 (thay vì cấp số 1 như thông thường) để giảm khả năng trượt bánh trên địa hình sỏi đá trơn trượt, không bằng phẳng.
Ranger Raptor không chỉ vượt trội trên các off-road mà trên các cung đường cao tốc hay đường trường, chiếc xe cũng là một người đồng hành đáng tin cậy. Hệ thống Cảnh báo Lệch làn (Lane Keeping System) là một trang bị tiện ích đã hỗ trợ người lái tối đa trên suốt chặng đường 205 km đến Mũi Né. Đây một tính năng mới được nâng cấp của Ranger Raptor, giúp tài xế an tâm hơn khi lái xe đường dài mà không phải quá lo lắng về một khoảnh khắc vô tình mất tập trung nào đó.
Hệ thống Phanh Khẩn cấp Chủ động (AEB) kết hợp Hệ thống Phát hiện Người đi bộ và Phương tiện cắt ngang đặc biệt hữu ích khi tham gia giao thông tại Việt Nam, nơi mật độ giao thông đông đúc và nhiều phương tiện nhỏ như xe máy lưu thông hỗn hợp.
Chủ đề “Ả rập trong lòng Việt Nam” đã đưa cả đoàn tới với những Cồn Cát Trắng tại Bình Thuận, nơi chế độ “Cát” trên Ranger Raptor phát huy được hết tính năng. Chế độ này được Ford trang bị để giúp những chiếc Raptor lướt trên các đồi cát lún và bùn lầy, xuyên qua “tiểu sa mạc Sahara” rộng lớn, cằn cỗi của Bình Thuận. Ở chế độ này, chân ga sẽ nhạy hơn thông thường để phản ứng tức thì với mọi điều khiển từ người lái, đồng thời tối ưu độ bám và lực kéo bằng cách duy trì tua máy cao ở cấp số thấp.