Mazda không phải là một hãng xe hơi đơn thuần chạy theo công nghệ hybrid hay ô tô điện dẫu cho hiện nay đây đang là xu hướng toàn cầu. Thay vào đó hãng xe Nhật vẫn lựa chọn gắn bó với những mẫu động cơ lớn hơn và hút khí tự nhiên, điển hình là việc cho ra mắt khối động cơ SkyActiv-X. Thế hệ động cơ mới ra đời đồng nghĩa với việc sẽ có không ít những lo lắng hay băn khoăn của khách hàng về chất lượng, khả năng vận hành hay đơn giản là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.
Mới đây, những khách hàng của Mazda nay đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau những thắc mắc về việc khối động cơ Skyactiv-X mới của hãng liệu có tốn nhiều chi phí sửa chữa nếu phát sinh vấn đề trong quá trình sử dụng.
Ông Eiji Nakai, giám đốc phụ trách kỹ thuật động cơ của Mazda, trong một bài phỏng vấn với Car Guide, đã cho biết thế hệ động cơ mới nhất của hãng xe Nhật sẽ không yêu cầu mức chi phí sửa chữa hay bảo dưỡng đắt đỏ hơn so với các khối động cơ xăng truyền thống trước đây.
Động cơ SkyActiv-X bốn xi-lanh dung tích 2.0L mới của Mazda được trang bị hệ thống đánh lửa bằng bugi thường thấy trong hầu hết trong các động cơ xăng kết hợp cùng với công nghệ nén trong động cơ diesel để cải thiện hiệu suất và sức mạnh động cơ.
Cụ thể, SkyActiv-X mới áp dụng hệ thống SPCCI là viết tắt của Spark Ignition Compression Ignition – Khởi động kiểm soát đánh lửa, quy trình đốt trong mới này kết hợp những ưu điểm của cả động cơ xăng và động cơ dầu, ở đó hỗn hợp xăng và không khí được nén lại ở áp suất cao, kết hợp với bugi nhằm kiểm soát thời điểm đánh lửa ở từng giai đoạn cụ thể, góp phần lớn vào việc cải thiện hàng loạt các chỉ số hiệu suất quan trọng.
Tuy nhiên, kết hợp hai công nghệ này đồng thời cũng làm tăng độ khó cho động cơ. Quá trình đánh lửa mới phức tạp hơn với việc Mazda bổ sung thêm các cảm biến áp suất cho mỗi xi lanh để gửi dữ liệu về cho động cơ. Jay Chen, kỹ sư nghiên cứu và phát triển của Mazda, từng cho biết: “Chỉ có các bộ vi xử lý điều khiển động cơ của chúng tôi mới đủ nhanh để kiểm soát quy trình này.”
Quy trình đánh lửa mới này gây áp lực lớn hơn cho các bộ phận bên trong động cơ so với các máy xăng tiêu chuẩn khác vì vậy Mazda cần tăng cường sức mạnh cho chúng. Bởi lẽ đó, SkyActiv-X không chia sẻ bất kỳ bộ phận nào với khối động cơ trước đó của Mazda là SkyActiv-G, thay vào đó các bộ phận này đều được làm mới. Bởi vậy khá dễ hiểu khi SkyActiv-X tốn nhiều chi phí để phát triển và xây dựng.
Bù lại, thế hệ động cơ SkyActiv-X giúp cải thiện hiệu suất và giảm mức phát thải nhờ công nghệ đốt cháy nhiên liệu tối ưu. Khối động cơ mới mang mức công suất 177 mã lực, mô-men xoắn cực đại 224 Nm. Ở thị trường châu Âu, độ tiêu hao nhiên liệu là 5,35 L/100 km. Mazda cho biết mức tiết kiệm nhiên liệu sẽ được cải thiện 20-30% so với động cơ thông thường.
Trên thực tế, phần lớn độ phức tạp của động cơ không nằm ở phần cứng, mà chủ yếu đến từ phần mềm và cảm biến kiểm soát bộ phận đánh lửa. Xưa nay, các công nghệ mới thường khiến người tiêu dùng lo lắng trong giai đoạn đầu ứng dụng và đây vốn cũng là một phản ứng hết sức thông thường. Độ tin cậy và chi phí dịch vụ/ sửa chữa là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua một chiếc xe hơi. Công nghệ mới chưa được kiểm chứng nhiều trên thực tế có thể khiến chủ sở hữu xe gặp rắc rối, trong nhiều trường hợp, khách hàng lo sợ phải chi trả một lượng lớn tiền bạc để sửa chữa nếu chẳng may phát sinh hỏng hóc. Tuy nhiên, khối động cơ Mazda Sky SkyActiv-X hiện đang dành được nhiều kỳ vọng, với việc chi phí dịch vụ và sửa chữa được nhà sản xuất đảm bảo sẽ không cao hơn các khối động cơ cũ, người tiêu dùng đã có thể yên tâm. Thế hệ động cơ SkyActiv-X hiện được Mazda lắp trên Mazda3 thế hệ mới.