Xe cỡ nhỏ thuần điện MINI Rocketman dự kiến ra mắt vào năm 2020

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ MINI Rocketman sử dụng động cơ điện sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và chính thức ra mắt toàn cầu vào năm 2022.

Thiết kế đẹp mắt và đầy tính thực dụng, Rocketman là mẫu xe Concept  được MINI giới thiệu lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show 2011. Sau nhiều năm chờ đợi, chiếc xe đô thị cỡ nhỏ thực sự đã được hãng xe Anh Quốc “bật đèn xanh” cho phiên bản sản xuất hàng loạt. Bắt kịp với xu hướng của thời đại, Rocketman sẽ trở thành mẫu xe thuần điện đầu tiên của MINI. được sản xuất tại Trung Quốc.

Chiếc hatchback ba cửa sẽ được sản xuất độc quyền bởi Spotlight Automotive – liên doanh giữa BMW và đối tác Trung Quốc Great Wall Motors (GWM) tại nhà máy đặt tại TP Giang Tô, Trung Quốc. Chiếc xe thương mại đầu tiên dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2022, dù có thể mang một tên gọi khác thay cho phiên bản concept Rocketman.

Một lãnh đạo cấp cao của BMW chia sẻ với tạp chí British: ” Chúng tôi đã ấp ủ kế hoạch cho MINI Rocketman trong suốt một thời gian dài. Để làm ra một chiếc xe tốt với mức giá khiến khách hàng hài lòng, chúng tôi cần một đối tác liên doanh nhằm chia sẻ chi phí. Great Wall Motors đã tạo ra cơ hội hợp tác này với một nền tảng xe điện dùng chung chia sẻ cùng MINI.”

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2011, MINI Rocketman phiên bản Concept sở hữu kích thước nhỏ gọn. Các thông số chiều DxRxC của xe lần lượt là 3,419 x 1.907 x 1.398 mm, không dài hơn nhiều so với chiếc Mini tuy nhiên đã rộng hơn nhiều . Cấu hình 3 + 1 chỗ ngồi, với hàng ghế sau duy nhất của Real thật sự phía sau hành khách phía trước.

Các cánh cửa xe khá rộng rãi với các khớp bản lề kép xoay ra ngoài và ngưỡng cửa có độ cao thích hợp tạo điều kiện cho việc lên xuống xe dễ dàng. Cửa cốp hai tầng riêng biệt.

Các báo cáo cho biết Rocketman  là chiến lược để mở rộng tầm ảnh hưởng của MINI trong phân khúc xe đô thị, nhưng dù là một dự án khá triển vọng thì quá trình phát triển mẫu xe này trong quá khứ đã buộc phải dừng lại khi những cuộc đàm phán giữa BMW và Peugeot về một một nền tảng chung chia sẻ hệ thống truyền động đổ bể.

Trong khi mẫu xe ý tưởng Rocketman ban đầu được lên kế hoạch sẽ sử dụng động cơ đốt trong, thì giờ đây Rocketman sẽ là một mẫu xe thuần điện được định vị nằm dưới chiếc MINI Cooper SE vừa ra mắt. Đây là một phần của BMW, có kế hoạch tung ra 25 mẫu xe hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối năm 2023.

Có điều là Rocketman sản xuất sẽ chia sẻ khung gầm và hệ truyền động của nó với Ora R1, một chiếc xe cỡ nhỏ ra mắt bởi thương hiệu Ora của GWM vào năm ngoái. R1 sở hữu các thông số chiều dài 3.495 mm, rộng 1.669 mm và cao 1.530 mm; phù hợp với kích thước của Rocketman. Chiếc xe dành cho thị trường Trung Quốc sử dụng khối pin lithium-ion 30,7 kWh hoặc 33 kWh, với phạm di chuyển trong một lần sạc đầy lần lượt là 310 km và 351 km.

Tại thị trường Trung Quốc, cuộc chiến dành thị phần xe điện vẫn đang diễn ra sôi nổi.hồi tháng 3 vừa, Geely và Daimler đã tuyên bố thành lập một liên doanh 50:50 nhằm sở hữu, vận hành và phát triển thương hiệu Smart. Liên doanh mới này dự kiến sẽ cho ra đời  ​​một thế hệ xe chạy điện mới được lắp ráp tại nhà máy đặt tại Trung Quốc và bán ra vào năm 2022.

 
Bình luận