Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1/2022 của các đơn vị thành viên. Theo đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.742 xe các loại, giảm 34% so với tháng 12/2021, tăng 16% so với tháng 1/2021.
Cụ thể, trong tháng 1, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.742 xe, bao gồm 25.279 xe du lịch; 5.177 xe thương mại và 286 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm 53% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe, giảm 31% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe, giảm 38% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2022 tăng 16% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 24%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 2% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 1/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài các thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt còn ghi nhận báo cáo doanh số của TC Motor và VinFast. Cụ thể, TC Motor (lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam) ghi nhận tổng cộng 7.428 xe, VinFast bán được bán được 2.103 xe.
Như vậy, tính chung toàn thị trường thì Hyundai là hãng ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng đầu năm 2022.
Trong danh sách top 10 xe bán chạy trong tháng, ghi nhận sự thăng hoa của Hyundai Accent khi dẫn đầu thị trường. Ngoài ra, còn có sự trở lại của Honda City ở vị trí á quân.
Nhìn chung so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng bước sang tháng 2/2022 dự đoán ô tô Việt sẽ gặp khó khăn do trùng với thời điểm nghỉ Tết nguyên đán cũng như những ảnh hưởng của Covid-19 vẫn chưa chấm dứt.