Cụ thể, các lô xe Ford Ranger Raptor nhập khẩu (Thái Lan) từ 1/2022 sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro5) mà chính phủ quy định. Ngoài ra, một thay đổi lớn liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng là mẫu xe này đã có một loạt thay đổi về thiết kế, đáp ứng các tiêu chí nên sẽ được áp dụng mức lệ phí trước bạ như cho xe bán tải, tối thiểu từ 6% (bằng 60% mức thu đối với xe chở người cùng loại).
Ngoài thay đổi về phân loại xe, Ford Ranger Raptor nhập khẩu từ 2022 sẽ được bổ sung thêm tính năng ngắt động cơ tự động, hệ thống quản lý ắc quy, hệ thống sấy và chức năng chỉnh điện 8 hướng cho hàng ghế trước, nhắc nhở thắt dây đai an toàn cho hàng ghế sau.
Tuy nhiên, cũng chính vì được phân loại là xe bán tải nên tới đây Ford Ranger Raptor sẽ có niên hạn lưu hành tương tự các mẫu Ford Ranger – là 25 năm và cũng mang biển kiểm soát là xe (bán) tải, không như các mẫu Ford Ranger Raptor trước đó được phân loại là xe SUV chở người.
Lý giải cho thay đổi này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, thiết kế của mẫu Ranger Raptor nhập khẩu từ 1/2022 sẽ không khác biệt so với phiên bản nhập khẩu từ trước 31/12/2021 nhưng một số thay đổi về thiết kế công năng sử dụng (thùng xe) khiến mẫu xe này đã đáp ứng được tiêu chí của các quy chuẩn hiện hành tại Việt Nam, nên sẽ được áp mức lệ phí trước bạ như các dòng xe bán tải khác (từ 6 – 9%).
Như vậy, giai đoạn giao thời hiện tại sẽ có hai mẫu Ranger Raptor hoàn toàn khác biệt tại Việt Nam, cụ thể như sau:
Tham khảo: Phân loại ô tô nêu tại Điểm 3 Thông tư 21 được căn cứ vào tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7271-2003 và Quyết định 2431/2010/QĐ-BKHCN về việc sửa đổi tiêu chuẩn Quốc gia.
nguồn: VnMedia