Bạn đã sẵn sàng sử dụng ô tô chạy điện kể từ năm tới?

Singapore Motorshow, kỳ triển lãm ô tô mở đầu năm 2020 tại Đông Nam Á, đã cho thấy tham vọng của các nhà sản xuất trong việc mở đường để xe điện hóa xâm chiếm thị trường khu vực.

Avatar của Hoàng Linh
Xe điện Nissan LEAF và hệ thống sạc hoàn chỉnh xuất hiện tại Singapore Motorshow 2020.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng phát triển xe điện tại Đông Nam Á, Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô Singapore Glenn Tan, người dùng ô tô trong khu vực đang ngày càng để ý tới những giải pháp hệ truyền động mới, và đã sẵn sàng khám phá, trải nghiệm. Đây là điều rất khác so với tâm lý e dè hiển hiện cách đây chỉ vài năm. Ông Tan cũng khẳng định, nhiều người tiêu dùng giờ đây đã coi việc sở hữu một chiếc xe tiết kiệm năng lượng là giải pháp có lợi cả về tài chính lẫn trách nhiệm xã hội. Ngay tại Singapore Motorshow, đại diện Tan Chong International, một trong những nhà sản xuất và phân phối ô tô hàng đầu Đông Nam Á, cũng khẳng định sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng sạc trong năm 2020, nhằm mở đường cho việc giới thiệu các sản phẩm xe diện ra thị trường khu vực sau đó.

Tuyên bố trên của Tan Chong cùng một số phát biểu tương tự của đại diện các thương hiệu khác trong khuôn khổ Singapore Motorshow 2020 chính là tín hiệu rõ ràng của việc các nhà sản xuất đang xem xét triển khai các dự án xe điện một cách nghiêm túc, nhằm mở rộng thị phần các loại ô tô điện hóa ở Đông Nam Á trong những năm tới, với trọng tâm ban đầu là các nước có hạ tầng giao thông phát triển như Singapore và Malaysia. Bởi lẽ, đây vẫn là mảnh đất mới màu mỡ và đầy tiềm năng khai phá.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô Singapore tự tin Đảo quốc Sư tử sẽ là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á hoàn thiện hạ tầng giao thông cho ô tô điện.

Một điển hình có thể thấy rõ ngay với Singapore, vốn sở hữu hạ tầng giao thông phát triển đủ để giới chuyên môn khẳng định sẽ là thị trường ô tô điện hàng đầu Đông Nam Á trong những năm tới, nhưng tính tới hết tháng 11-2019 mới có 1.112 chiếc xe nhóm này chạy trên đường. Mặc dù đây là con số tăng trưởng đáng kể so với 560 ô tô điện của năm 2018, nhưng vẫn rất khiêm tốn so với tổng số 630.307 xe mà người dân Đảo quốc Sư tử đang sử dụng. Bản thân doanh số xe điện của Singapore mới chỉ chiếm khoảng 1% lượng ô tô bán ra, thấp hơn so với bình quân 2% của thế giới.

Trong khi đó, xu hướng di chuyển không khí thải đã trở thành tất yếu trên quy mô toàn cầu, và việc triển khai dù ở bất kỳ nơi đâu chỉ còn là vấn đề thời gian. Bản thân các nhà sản xuất ô tô đều đã đặt cho mình những mục tiêu rất tham vọng, với từng bước rất cụ thể. Trả lời phỏng vấn của báo giới trong triển lãm, một lãnh đạo của Volvo cũng cho biết hãng xe Thụy Điển (hiện thuộc tập đoàn Trung Quốc Geely) ước tính sẽ có tới 20% trong tổng số 800.000 xe bán ra năm 2020 là xe hybrid cắm-sạc. Tương tự như nhiều nhà sản xuất xe hiện nay, Volvo cũng coi các mẫu xe hybrid với khả năng sạc điện và chạy bằng điện chủ động này là cầu nối quan trọng để thị trường chuyển tiếp từ hybrid thường sang xe thuần điện, bởi lẽ chúng vừa cho phép người lái di chuyển không tiếng động và hoàn toàn “sạch sẽ”, vừa giúp tránh nỗi ám ảnh “đứng đường” khi pin cạn kiệt.

Trạm sạc tiêu chuẩn của SP Group (tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu của chính phủ Singapore) bên cạnh chiếc xe điện KIA Niro EV.

Vào lúc này, xe hybrid cắm-sạc đã đạt khoảng hành trình/lần sạc đủ tốt để đáp ứng nhu cầu di chuyển mỗi ngày, trong khi động cơ đốt bên cạnh việc gia tăng sức mạnh và phục vụ hành trình dài, cũng luôn sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ dự phòng. Hiện tại, Volvo đang duy trì mẫu sedan S60 với khả năng chạy điện 40km/lần sạc, với khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ khi kết hợp giữa mô tơ điện và động cơ đốt trong tăng áp 2.0L lên tới 4,4 giây – tức tương đương những dòng xe thể thao truyền thống cao cấp nhất. Hơn tất cả, S60 mới chỉ tiêu thụ khoảng 2 lít xăng/100km – tức là bằng một nửa so với những chiếc xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn bậc nhất hiện nay.

Chiếc minivan với mô tơ điện Serena e-Power của Nissan hiện đã có mặt tại một số thị trường Đông Nam Á.

Với cùng mục tiêu giải bài toán tâm lý người tiêu dùng, Nissan lại chọn phát triển E-Power, là giải pháp sử dụng động cơ đốt trong như một máy phát điện nuôi mô tơ của xe. Thiết kế này đem tới cho người dùng những trải nghiệm của một chiếc ô tô điện mà không cần lo nghĩ tới việc sạc điện mỗi ngày. Khả năng sử dụng năng lượng tối ưu của mô tơ điện cho phép các xe e-Power tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể xe động cơ đốt trong thuần túy, dù vẫn phải đổ xăng như bình thường. Tại triển lãm, Nissan cũng trình diễn chiếc minivan 7 chỗ Serena E-Power với khả năng di chuyển lên tới 1.000km/bình xăng. Một đại diện của hãng cũng cho biết sẽ sớm bổ sung thêm hai mẫu e-Power khác, gồm một chiếc crossover cỡ nhỏ và chiếc hatchback Note E-Power.


Xe hybrid Subaru Forester e-Boxer sẽ bán ra tại Singapore ngay sau triển lãm, rồi đến Philippines trong quý III, nhưng… chưa có kế hoạch tới Việt Nam.

Nhìn chung, thông qua Singapore Motorshow 2020, có thể thấy trào lưu xe điện sau nhiều năm chần chừ chắc chắn sẽ có những bước tiến đầu tiên tại Đông Nam Á ngay trong năm nay, trước khi “cất cánh” thực sự vào khoảng năm 2023. Tuy nhiên, việc mỗi quốc gia trong khu vực có thể tranh thủ tận dụng những mong muốn của các nhà sản xuất ô tô để tạo dựng hạ tầng cần thiết hay không cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó quan trọng hơn cả là các chính sách ưu đãi phục vụ mục tiêu bảo vệ môi trường, thực điều kiện đường xá và khả năng sản xuất điện.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

(theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/955327/trao-luu-o-to-chay-dien-co-the-bung-no-tai-dong-nam-a-ke-tu-nam-2020)

 
Bình luận