Nghịch lý cho thấy công nghệ bảo mật, chống trộm trên ô tô càng hiện đại thì các chiêu trò trộm cắp ô tô cũng càng tinh vi hơn. Cho đến nay, tội phạm đã có nhiều cách để chiếm hoặc làm giả quyền điều khiển phương tiện.
Đáng chú ý, mánh khóe mới nhất được phát hiện khi tội phạm sử dụng đến thiết bị có hình dạng giống như loa Bluetooth. Vật này sở hữu tính năng kết nối với hệ thống của xe thông qua dây đèn pha.
Tiến sĩ Ken Tindell, giám đốc kỹ thuật của Phòng thí nghiệm ô tô Canis có trụ sở tại Vương quốc Anh, người nghiên cứu về thiết bị điện tử cho các nhà sản xuất ô tô như Volvo đã đưa ra lời giải thích trên trang web của mình về nguyên lý trộm xe theo cách trên. Ông đưa ra kết luận dựa trên một vụ trộm tương tự đối với chiếc Toyota RAV4 của một người bạn.
Theo ông, yếu tố chủ yếu trong phương pháp trộm xe này là thâm nhập vào một hệ thống có tên CAN (mạng điều khiển khu vực). Nó có khả năng kết nối các ECU (thiết bị điều khiển điện tử) trên xe hơi.
Yếu tố quan trọng trong cách trộm này là thiết bị giống loa Bluetooth cần được nối vào xe. Và điểm tiếp xúc trực tiếp dễ tiếp cận nhất nằm ở đèn pha. Sau đó, thiết bị này có thể dễ dàng "đánh lừa" chiếc ô tô rằng nó đã được mở khóa. Do đó, những tên tội phạm có thể mở cửa, khởi động xe và lái đi mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Nếu trót lọt, thời gian để lấy cắp một chiếc xe có thể không quá 2 phút.
Theo vị chuyên gia, các nhà sản xuất có thể vô hiệu hóa kiểu đột nhập trên bằng cách yêu cầu mọi thiết bị truy cập tới máy tính bên trong ô tô cung cấp danh tính. Các cải tiến có thể được cài đặt bằng một bản cập nhật phần mềm qua mạng.