Đáng chú ý, vụ việc cũng ảnh hưởng đến các khách hàng của thương hiệu hạng sang Lexus, xảy ra khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng đẩy mạnh kết nối phương tiện và quản lý dữ liệu dựa trên đám mây, được coi là rất quan trọng để cung cấp tính năng lái xe tự động và các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác.
Người phát ngôn của Toyota cho biết, vấn đề bắt đầu vào tháng 11 năm 2013 và kéo dài đến giữa tháng 4 vừa qua. Nó xuất phát từ lỗi kỹ thuật, dẫn đến hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai thay vì riêng tư. Nó có thể bao gồm các chi tiết như vị trí phương tiện và số nhận dạng của thiết bị phương tiện. Tuy nhiên, hiện hãng xe chưa ghi nhận sự việc này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nào.
"Thiếu cơ chế và các hoạt động để phát hiện những dữ liệu đã được công khai", người phát ngôn cho biết tại sao phải mất thời gian để nhận ra đã có lỗi.
Toyota cho biết họ sẽ giới thiệu một hệ thống kiểm tra các cài đặt đám mây, thiết lập một hệ thống giám sát liên tục các cài đặt và hướng dẫn kỹ lưỡng cho nhân viên về các quy tắc xử lý dữ liệu.
Những khách hàng bị ảnh hưởng bao gồm những người đã đăng ký dịch vụ T-Connect cung cấp nhiều loại dịch vụ bao gồm hỗ trợ lái xe bằng giọng nói AI, kết nối tự động với các trung tâm cuộc gọi để quản lý phương tiện và hỗ trợ khẩn cấp trong các trường hợp như tai nạn giao thông hoặc ốm đột ngột. Những người sử dụng G-Link, một dịch vụ tương tự dành cho chủ sở hữu xe Lexus cũng bị ảnh hưởng.
Một trong những quan chức của Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân của Nhật Bản cho biết tổ chức này đã được thông báo về vụ việc, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Toyota cho biết các bước chặn truy cập dữ liệu từ bên ngoài đã được thực hiện sau khi vấn đề được phát hiện và một cuộc điều tra về tất cả các môi trường đám mây do Toyota Connected Corp quản lý đang được tiến hành.
Những vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Nhật Bản. Vào tháng 3/2023, nhà cung cấp dịch vụ di động NTT DoCoMo cho biết dữ liệu của tối đa 5,29 triệu khách hàng có thể đã bị rò rỉ thông qua một công ty thứ 3.