Mercedes-Benz có những kế hoạch lớn cho dòng xe van trong tương lai. Mới đây, hãng vừa công bố một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho EV. Mẫu xe đầu tiên dựa trên Kiến trúc Van Electric mới (VAN.EA) sẽ ra mắt vào năm 2026, mở đường cho nhiều xe van cỡ trung và cỡ lớn hơn.
VAN.EA được phát triển từ đầu bao gồm ba mô-đun có thiết kế để thích ứng với các loại phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện khác nhau. Mô-đun phía trước bao gồm mô-tơ điện sẽ là điểm chung giữa tất cả chúng, mô-đun trung tâm có thể mở rộng sẽ chứa các bộ pin điện áp cao có dung lượng khác nhau và mô-đun phía sau sẽ được cung cấp có hoặc không có mô-tơ điện, bổ sung khả năng AWD.
Nền tảng VAN.EA sẽ đóng vai trò là cơ sở cho xe van thương mại cao cấp, sang trọng, phục vụ dã ngoại ở phân khúc cỡ trung và lớn. Hãng xe không xác nhận phiên bản nào sẽ ra mắt trước vào năm 2026 nhưng đã hiển thị các mô hình mô phỏng cho tất cả chúng trong bản trình bày chính thức. Điều này giúp giới truyền thông nhận biết về kích thước của các dòng xe.
Đáng chú ý, các mẫu xe mới sẽ tập trung vào “hiệu quả và hiệu suất” trong tất cả các khía cạnh khác nhau bao gồm “khí động học, hệ thống truyền động, lốp xe và khung gầm”. Mercedes hứa hẹn những con số phạm vi hoạt động cao với bộ pin nhỏ hơn.
VAN.EA-P (xe van tư nhân sang trọng hạng trung) sẽ đáp ứng vai trò đưa đón VIP với thiết kế như văn phòng di động và các hoạt động giải trí thân thiện với gia đình. Đồng thời, xe đạt phạm vi dự kiến hơn 500 km. Ban đầu, mẫu xe chở khách sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 2, cung cấp cấp độ 3 vào cuối thập kỷ này.
Về phía LCV, nền tảng VAN.EA-C (xe tải thương mại cao cấp cỡ trung và cỡ lớn) sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia. Những chiếc xe van tương lai của Mercedes trên nền tảng này sẽ có sẵn với nhiều cấu hình khác nhau, bao gồm chuyển phát nhanh, giao hàng, xe cứu thương, tạp hóa, đô thị, RV. Thế hệ LCV tiếp theo cũng sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ kỹ thuật số thông qua hệ thống MB.OS. Ban đầu, nhà sản xuất cũng sẽ hỗ trợ lái xe tự động Cấp độ 2 và hãng xe, họ có thể đạt Cấp độ 4 vào năm 2030.
Mercedes Vans muốn củng cố vị thế của mình ở châu Âu, hiện là thị trường lớn nhất của hãng, chiếm 60% doanh số bán hàng toàn cầu. Hãng xe hy vọng sẽ tăng doanh số bán hàng ở Mỹ, tập trung vào xe van lớn thương mại cao cấp. Trong khi đó, thương hiệu Đức sẽ tập trung vào dòng xe van tư nhân sang trọng tại Trung Quốc. Mercedes đã xác nhận sẽ lần đầu tiên ra mắt “xe van hạng trung chạy điện tư nhân sang trọng” dựa trên VAN.EA ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Mercedes có kế hoạch giảm hơn 50% các biến thể xe van chạy động cơ đốt trong. Mục tiêu của hãng là sẽ khiến tỷ lệ EV tăng từ 20% vào năm 2026 lên hơn 50% vào năm 2030.
Các mô hình dựa trên VAN.EA sẽ được sản xuất tại một nhà máy trung hòa carbon mới ở Jawor, Ba Lan. Khung gầm cabin VAN.EA cũng sẽ được sản xuất tại Dusseldorf, Đức, trong khi xe van hạng trung cũng sẽ được sản xuất tại Vitoria, Tây Ban Nha với các địa điểm sẽ được bổ sung trong tương lai.