Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu cung cấp năng lượng cho Đội đua F1 Aston Martin Aramco Cognizant vào năm 2026. Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe cho biết việc tham gia F1 sẽ giúp thúc đẩy những tiến bộ trong công nghệ cắt giảm khí thải.
Mibe tuyên bố tại một cuộc họp báo: “Kiến thức thu được từ việc phát triển động cơ nhẹ và pin hiệu suất cao có khả năng đóng góp vào khả năng cạnh tranh của chúng tôi trong việc sản xuất hàng loạt phương tiện điện khí hóa”.
Khi Honda cho biết vào tháng 10 năm 2020 rằng họ sẽ rút khỏi giải đua F1 vào cuối mùa giải 2021, Chủ tịch Takahiro Hachigo khi đó cho biết hãng xe cần tập trung nguồn lực vào các công nghệ mới nổi, như xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe điện.
Sự trở lại của Honda với F1 một phần là do các quy định mới trong môn thể thao này.
F1 đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon bằng không vào năm 2030. Là một phần của mục tiêu này, giải đấu sẽ tăng tỷ lệ năng lượng điện của động cơ lên 50% vào năm 2026. Việc sử dụng nhiên liệu bền vững cũng sẽ được tăng lên.
Trong khi đó, Honda đang nỗ lực phát triển các phương tiện điện khí hóa, bao gồm cả máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), được mệnh danh là "ô tô bay".
Sự phổ biến ngày càng tăng của F1 ở Hoa Kỳ, một trong những thị trường quan trọng nhất của Honda, là một yếu tố khác dẫn đến quyết định của hãng.
Liberty Media có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mua lại công ty điều hành F1 vào năm 2017 và ra mắt một nền tảng trực tuyến phát trực tuyến tất cả các cuộc đua. Loạt phim tài liệu của Netflix, "Công thức 1: Lái xe để sống sót", cũng đã giúp môn thể thao này có thêm người hâm mộ mới kể từ khi bắt đầu phát trực tuyến vào năm 2019.
Đồng thời, Đài truyền hình thể thao Hoa Kỳ ESPN cho biết trung bình kỷ lục có 1,21 triệu người xem theo dõi mỗi cuộc đua F1 trên mạng lưới các kênh của họ trong mùa giải 2022, tăng 28% so với năm trước.
Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất có tham vọng thu hút lượng khán giả Mỹ. Ford Motor cũng sẽ trở lại F1 vào năm 2026. Audi của Volkswagen sẽ lần đầu tiên tham gia, trong khi Cadillac của General Motors đang xem xét dấn thân.
Đối với Honda, việc bảo vệ thị phần của mình tại Mỹ là rất quan trọng. Thị trường này chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô theo số lượng. Bắc Mỹ nói chung tạo ra gần 50% lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tùy theo năm.
Nhưng Honda đang dần lu mờ trong bối cảnh toàn cầu chuyển hướng sang xe điện. Honda được Brand Finance xếp hạng là thương hiệu ô tô có giá trị cao thứ bảy thế giới vào năm 2023 (24,2 tỷ USD), giảm 14% so với năm 2022. Tesla đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Hyundai Motors tăng từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 9.
Về thành tích, những chiến thắng gần đây của RedBull do Honda hậu thuẫn trong giải đấu F1 đã tạo ra một số tiếng vang cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Vào năm 2021, nhờ sử dụng động cơ của Honda, Max Verstappen đã trở thành nhà vô địch thế giới F1. Một năm sau đó, đội đua Redbull đã thành công trong việc bảo vệ chức vô địch.
"Honda muốn thể hiện mình là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất trong F1, đánh bại các đối thủ nổi tiếng của Mỹ và châu Âu", một nguồn tin cho biết.
Mibe cho biết sự thúc đẩy mới sẽ không tốn kém như những lần trước đây, với lý do giới hạn mới về chi tiêu trong môn thể thao này. Nhưng ông không nói chi tiết.
Honda có kế hoạch đầu tư 5 nghìn tỷ yên (36 tỷ USD) vào xe điện, phần mềm và công nghệ khác trong 10 năm cho đến năm tài chính 2030, ngay cả khi tỷ suất lợi nhuận trong phân khúc ô tô giảm xuống 0,4% khi kết thúc năm tài chính vào tháng 3 vừa qua.