Mercedes-Benz đã có chứng nhận từ chính quyền bang California, Hoa Kỳ cho hệ thống Drive Pilot. Điều này khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên được phép giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái xe Cấp 3 để sử dụng trên đường cao tốc công cộng. Do đó, thương hiệu "ngôi sao ba cánh" đã đánh bại Tesla.
Tại Mỹ, các tính năng lái tự động của Tesla và General Motors chỉ được xác định ở cấp độ 2. Do đó, nó chỉ xử lý một số tác vụ lái xe nhưng yêu cầu người lái phải luôn chú ý.
Hiện tại, Mercedes-Benz có thể bán xe được trang bị Drive Pilot ở California, Hoa Kỳ. Hệ thống này sẽ có sẵn như là một tùy chọn cho S-Class năm mô hình 2024 và EQS Sedan chạy hoàn toàn bằng điện, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2023.Hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz cho phép người lái rời mắt khỏi tay lái một cách hợp pháp nhưng phải sẵn sàng tiếp tục điều khiển khi cần.
Các tính năng của Drive Pilot bao gồm hệ thống kiểm soát tốc độ, kiểm soát khoảng cách và làn đường của phương tiện, đồng thời xem xét hồ sơ tuyến đường, các sự kiện trên tuyến đường và biển báo giao thông. Nó cũng có thể xử lý các tình huống giao thông bất ngờ thông qua các thao tác tránh hoặc phanh trong làn đường. Trong trường hợp lỗi hệ thống, các bộ truyền động lái và phanh dự phòng và hệ thống điện tích hợp sẵn sàng để duy trì khả năng cơ động.
Sử dụng kết hợp LiDAR, radar và nhiều cảm biến khác nhau, hệ thống được nhận định rằng cho phép lái xe an toàn ở tốc độ lên tới 40 dặm/giờ (64,37 km/h). Nhà sản xuất ô tô cũng hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu như NVIDIA và Luminar để nâng cao khả năng của hệ thống và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Mục tiêu cuối cùng là đạt được khả năng lái xe tự động có điều kiện SAE Cấp độ 3 ở tốc độ lên đến 80 dặm/giờ (128,7 km/h).
Đầu năm nay, Mercedes-Benz cũng đã đánh bại Tesla khi được phép sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 3 ở bang Nevada, Hoa Kỳ. Thương hiệu Đức hy vọng sẽ mở rộng tính khả dụng của tính năng công nghệ cao này ở các bang khác. Họ cũng tin rằng tự lái SAE Cấp độ 4 sẽ được cung cấp vào năm 2030, cho phép người lái xe làm việc khác hầu hết thời gian lái xe.
Markus Schafer, Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz cho biết: “Hãy tưởng tượng bạn đang ở một thành phố lớn, bạn đi làm về và ngồi trong hai giờ đồng hồ trên đường, sau đó bạn nhấn nút và đi ngủ".
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một cuộc khảo sát do Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ công bố hồi đầu năm cho thấy người Mỹ vẫn e ngại xe tự lái, với gần 70% bày tỏ lo ngại về tính năng công nghệ cao.