Toyota vừa thông báo về hàng loạt tham vọng mới trong lĩnh vực xe điện, xe điện chạy pin, bao gồm gia tăng hiệu năng, triển khai pin thể rắn, cải thiện phạm vi hoạt động lên tới 1.200km/lần sạc, sạc cực nhanh (chỉ 10 phút), giảm chi phí…
Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng nằm ở nền tảng và quy trình sản xuất mới. Toyota cho biết đang phát triển một nền tảng xe điện mới để giảm chi phí của các mẫu xe mới, đồng thời có thể triển khai dây chuyền lắp ráp với mức độ tự động hoá cao, thay thế cho băng chuyền truyền thống vốn hiện diện từ thời Henry Ford cách đây hơn 100 năm.
Trên dây chuyền mới này, các mẫu xe đang được lắp ráp có thể tự di chuyển qua các khâu. Toyota cũng sẽ ứng dụng một số công nghệ mới, ví dụ như đúc nhôm, nhiều trong này tương tự với giải pháp mà Tesla đang sử dụng, để giảm thiểu sự phức tạp của các mẫu xe.
Nhà máy xe điện chạy pin của Toyota, dự kiến sẽ sản xuất khoảng 1,7 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, tương đương khoảng 50% lượng xe điện các loại mà Toyota bán ra cùng thời điểm đó. Tới nay, hãng vẫn duy trì cam kết và mong muốn cung cấp cho khách hàng đủ lựa chọn ở mọi nhu cầu, từ xe sử dụng năng lượng mới (từ hybrid xăng-điện cho tới xe điện chạy nhiên liệu hydro, xe điện chạy pin)…
Cũng theo báo cáo kinh doanh của hãng xe Nhật Bản, tháng 4-2023, đã có 8.584 xe điện các loại tới tay khách hàng trên toàn cầu (bao gồm cả Lexus), lần đầu tiên vượt mốc 1% doanh số. Năm 2022, Toyota bán ra 10,5 triệu xe trên toàn cầu, và công ty được ước tính giá trị khoảng 254 tỷ USD.