Trong tháng vừa qua, dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán hàng đạt 20.726 xe, bao gồm 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. Trong khi đó, tổng doanh số toàn thị trường ô tô (bao gồm VAMA, VinFast, Hyundai Thành Công) đạt 27.297 xe, giảm 12% so với tháng trước và giảm 49% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước là 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước. Đồng thời, số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.
Sản lượng ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5/2023 đạt 27.000 chiếc, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, tương ứng với 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022, theo Bộ Công thương.
Tính từ đầu năm 2023, tổng số xe tiêu thụ trên thị trường đạt 144.913 xe, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số của VAMA giảm 36%, Hyundai Thành Công giảm 29% và VinFast giảm 31%.
Trong nội bộ của VAMA, hầu hết các hãng xe con đều ghi nhận giảm doanh số so với cùng kỳ 2022. Toyota, hãng dẫn đầu trong hiệp hội này và xếp sau Hyundai trên toàn thị trường, đã bán được 21.547 xe, giảm 43%. Kia bán gần 14.000 xe, giảm 56%, trong khi Mazda bán gần 11.400 xe, giảm 35%...
Một ngoại lệ trong tình hình này là Ford, hãng xe đến từ Mỹ với mức tăng trưởng đáng chú ý với 14.302 xe được bán ra thị trường, tăng tới 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này của Ford xuất phát từ lượng bán khá tốt trong 5 tháng đầu năm 2023.
Nguyên nhân của sự tăng trưởng này đến từ việc nhiều mẫu xe Ford được phân phối phiên bản mới, gây chú ý khách hàng. Đồng thời, nguồn cung của thương hiệu Mỹ trở nên ổn định hơn, không còn bị bán theo kiểu “bia kèm lạc” nhiều như trước.
Mức tiêu thụ ô tô tiếp tục đi xuống trong tháng thứ hai liên tiếp, dù việc giảm giá và các chiến dịch marketing đã được tiến hành rầm rộ, từ phân khúc xe phổ thông đến xe hạng sang, bao gồm cả khuyến mãi chính hãng cho đến ưu đãi riêng từ đại lý. Điều này đến từ tác động của suy thoái kinh tế và sự tăng cao của lãi suất cho vay tiêu dùng, khiến nhu cầu mua ô tô trên thị trường trầm lắng.
Các chuyên gia nhận định rằng thị trường ô tô đang ở giai đoạn suy thoái nhất về sức mua trong giai đoạn 2019-2023, khi sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng ô tô đều giảm mạnh trong vài tháng liên tiếp.
Nhân viên bán hàng tại một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, sức mua ô tô đã giảm đáng kể so với năm trước. Đại lý đang đối mặt với tình trạng lỗ lớn khi phải giảm giá để kích cầu, tuy nhiên, lượng khách hàng vẫn còn rất ít. Vị này cũng nhận định rằng thị trường ô tô trong năm nay rất khó để đạt được doanh số bán như năm 2022.
Theo dự đoán, thị trường trong tháng 6 sẽ chưa có sự bứt phá do tâm lý chờ đợi chính sách mới về lệ phí trước bạ có hiệu lực. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục theo dõi và cân nhắc tình hình tài chính của bản thân cũng như xem xét các lựa chọn.
Dự kiến, vào hôm nay 15/6, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ dự thảo nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Nếu được áp dụng, nghị định này sẽ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 1/7 cho đến hết năm 2023.