TÔI ĐI CƯỠI NGỰA TẠI SEPANG!

À tất nhiên không phải là "ngựa" theo nghĩa đen, mà là những chú ngựa đẹp tuyệt trần cùng sức mạnh khủng khiếp mà bất cứ gã trai nào đều ao ước: ngựa chồm Ferrari!

Nói đến trường đua Sepang tại Malaysia thì người ta thường nhớ đến nó như một chặng trong giải đua xe F1 vài năm trước. Sepang cũng là trường đua F1 đầu tiên ở Đông Nam Á với quy mô rất lớn và thiết kế đường đua khá đẹp. Khác với nhiều đường đua khác, Sepang không chỉ dành cho đua xe ô tô mà còn thích hợp với cả đua xe motor ở các giải đua MotoGP nữa.

Khi đến Malaysia, có hai sự kiện liên quan đến ô tô để lại cho tôi ấn tượng khá sâu sắc. Đó là đi xem F1 tại Sepang, và tham gia giải đua xe địa hình Rain Forest Challenger (RFC). Chính phủ Malaysia đã biến sự kiện thể thao thành 1 chương trình PR cho đất nước, con người và văn hoá của Malaysia. Khi bạn bước ra từ ống lồng, chỉ cần các bạn có vé xem F1 hoặc RFC là bạn có thể được nhập cảnh luồng riêng, nhanh và thuận lợi hơn nhiều.

Và lần này là trải nghiệm cùng thương hiệu siêu xe thể thao nổi tiếng bậc nhất hành tinh – Ferrari. Đón chúng tôi ngay khi bước ra từ ống lồng là một bạn của công ty TCSK, dẫn chúng tôi đến cửa riêng để nhập cảnh. Tất cả diễn ra rất nhanh chóng và thuận tiện. Do chuyến bay của chúng tôi đáp xuống sân bay Kuala Lumpur khá muộn, nên BTC đã đưa thẳng chúng tôi ra trường đua Sepang để ăn tối thay vì về khách sạn checkin. Buổi tối đầu ở Sepang diễn ra khá ấn tượng. Do hãng xe đến từ đất nước Italia nên các món ăn đầu đậm hương vị và phong cách của quốc gia hình chiếc ủng ngay sát biển Địa Trung Hải này. Ngồi ăn tối mà trong không gian sự kiện, một chiếc 296 đã được trưng bày tại đây, họ cũng nói rằng: sáng mai các bạn có thể cưỡi nó chạy "full track" ở Sepang. Một thông tin khiến bao con tim thao thức. Còn dưới đường đua, những chiếc xe đua của các tay đua địa phương đang lao vun vút. Thực sự motorsport rất phát triển tại Malaysia, ước gì Việt Nam cũng sẽ được như vậy.

Sau khi ăn tối xong, tôi được thông báo sẽ chạy lượt đầu vào sáng ngày hôm sau, vậy nên "7h anh xuống ăn sáng và ký các giấy tờ để tham gia sự kiện tốc độ này". Do khung chương trình trải nghiệm khá dài cho một khách mời nên BTC rất tỉ mỉ khi đưa đón khách mời đến theo khung giờ thay vì họ sẽ phải ngồi chờ đợi tại trường đua gây mệt mỏi. 

Đến trường đua thì một chiếc 296 GTB và hai chiếc 296 GTS đã sẵn sàng cho việc khách mời sẽ chạy trải nghiệm nó. Xa xa tôi nhìn thấy hai chiếc 488 EVO sẽ tham gia vào chương trình Ferrari Challenge lần này dành cho các chủ xe Ferrari được lựa chọn. Trước khi cầm lái 296, các chuyên gia đến từ Ý đã phổ biến các qui định an toàn cũng như hướng dẫn chạy track cũng như điều khiển những chiếc siêu xe của Ferrari làm sao cho hiệu quả.

Ferrari 296 là mẫu siêu xe mới nhất của hãng siêu xe Ý. Mặc dù chỉ được trang bị khối động cơ 2.9L V6 mà thôi, nhưng với công nghệ PHEV chiếc xe này đã đạt được con số công suất kinh hoàng - 819 mã lực và 740 Nm lực kéo. Dựa vào các công nghệ từ phát triển xe đua F1, Ferrari đã trang bị cho 296 bộ hộp số 8 cấp ly hợp kép lấy từ xe đua F1 sang. Mặc dù là một chiếc xe PHEV được trang bị quả pin có dung lượng đến 7.45 kWh nhưng trọng lượng của 296 chỉ là 1.470kg. Với tất cả các công nghệ mà Ferrari sẵn có nên 296 tăng tốc từ 0-100km/h chỉ vẻn vẹn có 2.9s mà thôi.

Tốc độ tối đa đạt con số 330km/h. Nhưng những con số chỉ là vô chi vô giác, thứ mà đem đến cho người lái cảm xúc nhất đó là sự chính xác của hệ thống lái, ôm cua gọn gàng và đầy tự tin và một gia tốc cực "shock". Người ta thường nói, mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng so với 1 lần cũng tại trường đua này tôi đã cầm lái chiếc Lamboghini Aventador S thì thực sự Ferrari và Lamboghini là hai thái cực của cảm xúc lái xe. Lamborghini nó khiến tôi thực sự chạm đến tự sợ hãi khi cầm lái, còn Ferrari thì như cưỡi con ngựa chiến đã được thuần dưỡng.

Ngày hôm sau, đến lượt cầm lái chiếc xe mà có thể nói nó đang thu hút tất cả những người yêu xe trên toàn thế giới. Đó là chiếc SUV của Ferrari mang tên Purosangue. Nhưng Ferrari không gọi nó là SUV, họ gọi là chiếc xe 4 cửa, 4 chỗ đầu tiên của hãng. Với Purosangue thì chúng tôi lại không mang nó vào trường đua Sepang để thi thố với 296, mà lại đưa nó ra đường đô thị để trải nghiệm.

Đầu tiên khi ngồi lên Purosangue tôi có cảm giác khá lạ. Bởi thay vì vị trí ngồi thấp và ghế thể thao mỏng trên 296 thì với Purosangue nó vị trí ngồi cao hơn nhiều và ghế bọc da cao cấp, thiết kế ngoại thất cũng đem lại cho tôi ấn tượng mạnh. Đó là cửa xe mở kiểu Rolls Royce, nó vừa đẹp lại thực dụng cho ai ra vào hàng hai của xe. Một trong những điều lạ mà Ferrari làm cho Purosangue đó là thay vì sử dụng động cơ dung tích nhỏ + điện hóa như trên 296 hay SF90, Ferrari lại sử dụng cỗ máy thuần Ferrari đó là khối động V12 có dung tích 6.5L nạp khí tự nhiên. Nó cho công suất đến 715 mã lực với 716 Nm lực kéo. Nhưng chưa hết, 80% sức mạnh của động cơ có được chỉ từ ngưỡng tua 2.100 v/p. Chưa hết, tiếng nổ đặc trưng của Ferrari được tái hiện trên cỗ máy V12 này không thể lẫn được ở bất kỳ chiếc xe nào khác. Đương nhiên đi kèm với khối động cơ này vẫn là bộ hộp số 8 cấp ly hợp kép lấy từ những chiếc F1 của Ferrari mà ra.

Nếu nói về vận hành một chiếc xe mà chỉ nói đến động cơ và hộp số thì dường như chưa đủ, hệ thống treo của Purosangue cũng rất đặc biệt, nó là sự hợp tác giữa Ferrari và hãng cung cấp giải pháp treo đến từ Canada là Multimatic. Các bạn sẽ không thể tìm ra một thanh cân bằng nào trên Purosangue cả, bởi vì nó không được trang bị, thay vào đó trên mỗi chiếc phuộc của xe sẽ có 1 hệ thống mô tơ điện mà nó nhận tín hiệu từ gia tốc, góc lái và điều kiện mặt đường để điều chỉnh độ cao thấp của phuộc làm sao cho xe luôn cân bằng khi vận hành nhất. Hãy nhớ, rất nhiều đội đua F1 đã từ bỏ hãng phuộc Ohlin để hợp tác với Multimatic. Trong đợt trải nghiệm này có một cậu bé mới 5 tuổi đi theo bố, cậu bé vẫn ngủ ngon lành khi bố cậu cầm lái chiếc Purosangue ở tốc độ 200km/h hay vào cua ở tốc độ 100km/h. 

Một điều thú vị nữa, đó là các bạn khi ngồi trên một chiếc SUV đều mong muốn nó phải đủ rộng rãi và thật sự thoải mái đúng không? Nhưng với Purosangue thì tất cả đều chỉ là vừa đủ, ghế lái và hành khách đều không rộng, nó dường như ôm khít vào người, nhưng lại không cho cảm giác khó chịu.

Tóm lại, Purosangue sẽ cho bạn cảm giác thật sự khác biệt, nó vừa êm ái nhưng lại luôn sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào. Với tôi, tôi nói: với Purosangue, Ferrari đã định nghĩa lại từ Luxury Performance trên những chiếc xe hạng sang. Và tôi tin rằng, Purosangue sẽ là chiếc xe mang lại doanh số và những thay đổi lớn cho Ferrari. Bạn có
tin không? Hãy cùng chờ xem nhé!

Bình luận