Xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe plug-in hybrid, hiện là xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Phần lớn các hãng xe lớn hiện đều lên kế hoạch dần từ bỏ xe dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng và dầu diesel thông thường để chuyển sang ô tô điện. Hãng Nissan của Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ.
Mới đây, hãng Nissan đã công bố sẽ ngừng phát triển động cơ xăng mới cho xe ở một số thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải toàn cầu ngày càng khắt khe hơn, hãng Nissan sẽ không đầu tư cho động cơ đốt trong nữa. Thay vào đó, Nissan sẽ chuyển sang đầu tư vào phát triển hệ truyền động cho ô tô điện và xe hybrid.
Theo tờ Nikkei, Nissan là hãng xe lớn đầu tiên của Nhật Bản công bố chính sách ngừng phát triển động cơ đốt trong. Hãng Nissan hiện cũng đã phát triển xong một loại hệ truyền động mới dành cho châu Âu. Trước khi tiêu chuẩn khí thải mới được áp dụng tại châu Âu vào năm 2025, hãng Nissan đã nhận thấy chi phí phát triển công nghệ dành cho động cơ đốt trong là không đáng. Vì động cơ xăng tại Trung Quốc và Nhật Bản đều đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu nên cũng bị ngừng phát triển.
“Đầu tiên, chúng tôi sẽ ngừng phát triển động cơ xăng mới dành cho xe ở thị trường châu Âu, sau đó dần dần đến Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ truyền động hybrid”, đại diện hãng Nissan nói với tờ Nihon Keizai Shimbun.
Cách đây không lâu, hãng Nissan đã tung ra hình ảnh “úp mở” của mẫu ô tô điện mới, dự kiến sẽ thay thế Micra ở thị trường châu Âu. Trong khi đó, mẫu crossover bán chạy nhất của Nissan là X-Trail được xác nhận sẽ dùng hệ truyền động hybrid e-Power mới.
Hiện hãng Nissan chưa công bố thông tin cụ thể về X-Trail e-Power mới. Tuy nhiên, hãng Nissan có nhắc đến việc X-Trail e-Power sẽ dùng chung hệ truyền động với người anh em Qashqai. Như vậy, “trái tim” của Nissan X-Trail e-Power sẽ là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L và mô-tơ điện.
Ở Nissan Qashqai e-Power, động cơ xăng này khá mạnh mẽ khi tạo ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 330 Nm. Tuy nhiên, động cơ sẽ không được dùng để truyền động trực tiếp cho bánh xe. Thay vào đó, động cơ này sẽ đóng vai trò máy phát điện cho mô-tơ. Nhiệm vụ truyền động trực tiếp cho bánh xe sẽ dành cho mô-tơ điện.
Theo hãng Nissan, hệ truyền động e-Power sẽ giúp xóa bỏ nghi ngại về phạm vi hoạt động mà phần lớn người dùng ô tô điện gặp phải khi đi xa. Với động cơ 1.5L đóng vai trò như máy phát điện, người lái chỉ cần đến những cây xăng gần nhất và đổ xăng là xong.
Được biết, X-Trail là 1 trong 23 mẫu xe năng lượng mới mà hãng Nissan sẽ tung ra thị trường từ nay đến năm 2030.