Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Qua đó, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Việc Chính phủ quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ vẫn chưa thể khiến thị trường ô tô bùng nổ hoặc ít nhất là tăng mạnh về lượng xe tiêu thụ. Tuy nhiên, ở tầm nhìn vĩ mô, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước tháo gỡ được vấn đề chi phí, qua đó dồn lực giải quyết hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng để xa hơn là góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Ở chiều ngược lại, các mẫu ôtô nhập khẩu không nằm trong diện được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Loại ô tô này vẫn phải nộp lệ phí trước bạ ở mức từ 6-12% tùy theo từng loại xe và địa phương thực hiện thủ tục đăng kí.
Do đó, các xe sử dụng động cơ đốt trong nhập khẩu của hầu hết các thương hiệu xe sang và siêu sang đều không được hưởng chính sách kể trên ngoại trừ 2 hãng xe BMW và Mercedes-Benz. Cả hai “ông lớn” này có nhiều dải sản phẩm hiện đang lắp ráp ở nhà máy tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, một số hãng xe phổ biến khác trên thị trường như Mitsubishi, Suzuki, MG Cars cũng có đa số sản phẩm là các mẫu xe nhập khẩu không thuộc diện được áp dụng chính sách này.
Tuy nhiên, vẫn sẽ có những dòng xe dù được lắp rắp, sản xuất tại Việt Nam nhưng lại không áp dụng thu phí trước bạ theo như chính sách 41/2023/NĐ-CP.
Cụ thể, theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống là 0% từ 1/3/2022 đến 28/2/2025. Sau đó, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, từ nay đến hết tháng 2/2025, các sản phẩm ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi vẫn đang được miễn 100% lệ phí trước bạ khi đăng kí lần đầu. Điều này giúp cho ô tô điện lắp ráp hay nhập khẩu không bị ảnh hưởng bởi chính sách tại Nghị định 41/2023/NĐ-CP.