Sự gia tăng của xe thuần điện ở Liên minh Châu Âu vẫn tiếp tục khi doanh số bán xe chạy bằng pin (BEV) tăng lên 15,1% vào tháng 6 năm 2023, lần đầu tiên bán chạy hơn xe chạy bằng động cơ diesel.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), số lượng BEV đăng ký mua mới đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái lên 158.252 chiếc. Điều này đã thúc đẩy BEV trở thành lựa chọn hệ thống truyền động phổ biến thứ ba sau ô tô chạy bằng xăng và hybrid. Xe hybrid ở vị trí thứ hai chiếm 24,3% thị phần.
Vụ bê bối diesel của tập đoàn Volkswagen, hay còn gọi là Dieselgate đã kích hoạt chuỗi sụp đổ liên hoàn của những chiếc ô tô sử dụng dầu diesel tại châu Âu.
Không chỉ thế, việc các quy định ngày càng ngặt nghèo hơn về khí thải đã khiến các dòng ô tô sử dụng động cơ đốt trong đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng”. Về phần mình, các nhà sản xuất xe đều đã dừng việc trang bị động cơ diesel trên xe cỡ nhỏ.
Đáng chú ý, châu Âu thường được coi là một trong những thị trường xe hơi lớn nhất trên thế giới, với nhiều nhà sản xuất danh tiếng vốn đã thuần thục trong việc chế tạo xe chạy động cơ đốt trong. Chiến thắng về doanh số của xe thuần điện đã phần nào khẳng định bước tiến vững chắc của phương tiện xanh tại lục địa già.
Thống kê của ACEA cũng chỉ ra xe ô tô sử dụng xăng vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn nhất, tới 36,3%, tương đương khoảng 379.067 chiếc tới tay người tiêu dùng châu Âu trong tháng vừa qua (cao hơn 11% so với tháng 6/2022). Mặc dù số xe bán ra tăng, thị phần của chúng trên thị trường lại giảm. Hồi tháng 6/2022, thị phần của xe xăng lên tới 38,5%. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tăng trưởng vượt bậc của các loại xe điện.
Doanh số bán ô tô chạy bằng động cơ diesel đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm thị phần xuống 13,4% từ 17,4% (tháng 6/2022).
Tuy nhiên, vẫn có những thị trường đơn lẻ của châu Âu chứng kiến sự phát triển của xe sử dụng động cơ diesel, trong đó có Đức và một số nước Trung Âu. Romania là quốc gia có doanh số xe diesel tăng nhanh nhất, tới 22,4% trong tháng 6 so với tháng 5.
Nhìn chung, doanh số bán ô tô của EU đã tăng 18% trong nửa đầu năm 2023, đạt tổng cộng 5,4 triệu chiếc. Những con số này là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phục hồi sau sự gián đoạn nguồn cung do đại dịch
Dữ liệu của ACEA cũng cho thấy thị phần của ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel lần đầu tiên giảm xuống dưới 50% kể từ quý 4 năm 2022.
Việc mất phần lớn thị phần đối với ô tô chạy động cơ đốt trong xảy ra trong bối cảnh nhu cầu mua ô tô điện của EU ngày càng tăng sau đại dịch.
Trong một động thái nhằm đạt được mức trung hòa khí carbon vào năm 2050, EU đã cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2035. Động thái quyết liệt này sẽ giúp cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô mới bán ra từ năm 2030 (so với mức của năm 2021). Tuy nhiên, Vương quốc Anh đã cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2030.
Các nhà phân tích của SP Global Commodity Insights ước tính rằng xe hybrid cắm điện (PHEV) sẽ thay thế khoảng 1,4 triệu thùng xăng và dầu diesel mỗi ngày ở Tây Âu vào năm 2035, sau đó tăng lên khoảng 2,1 triệu thùng/ngày vào năm 2040.
Bên cạnh đó, thị phần của xe điện hạng nhẹ cũng sẽ tăng lên 70% vào năm 2030.