Hyundai chính thức ra mắt Ioniq 5 tại Việt Nam từ năm 2022 nhưng thời điểm đó, mẫu xe này chỉ được đưa về các đại lý để người dùng lái thử như một biện pháp “thăm dò” thị trường. Đến hôm nay, ngày 31/7, nhà sản xuất Hàn Quốc chính thức công bố lắp ráp sản phẩm ngay tại Việt Nam, đồng thời tiết lộ giá bán của sản phẩm.
Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Trong hơn một năm, Huyndai Thành Công Việt Nam (HTV) đã cùng đối tác nghiên cứu, đánh giá sản phẩm và điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam để chính thức sản xuất mẫu Ioniq 5 tại nhà máy số 2. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên một mẫu xe điện công nghệ cao của Hyundai Motor được sản xuất tại Việt Nam, đặt nền tảng cho các mẫu xe tiếp theo có thể xuất hiện”.
Ioniq 5 chính là mẫu xe điện đáng chú ý nhất của Hyundai trên thị trường quốc tế, có mặt tại hàng loạt thị trường khác nhau.
Tại Việt Nam, xe sẽ phân phối với 2 phiên bản gồm Exclusive với pin 58 kWh, công suất 170 mã lực, quãng đường di chuyển 384 km cho một lần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP). Giá bán của model này sẽ là 1,3 tỷ đồng.
Phiên bản cao cấp hơn là Prestige dùng pin 72,6 kWh, công suất 217 mã lực với quãng đường di chuyển 451 km cho một lần sạc. Phiên bản này cũng được trang bị la-zăng 20 inch, lốp Michelin kèm giá bán là 1,43 tỷ đồng.
IONIQ 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện tiên tiến nhất của Hyundai. Đây là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7 - 10,9 kW thì chỉ mất khoảng 6 ~ 9 giờ để sạc đầy 100%.
Cũng giống như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của IONIQ 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe.
Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Motor điện của IONIQ 5 có thể đạt tốc độ vòng quay 15.000 vòng/phút từ rất sớm ngay sau khi đạp ga, giúp phản ứng tốc độ của xe trở nên nhanh chóng mà không gặp độ trễ như xe động cơ đốt trong truyền thống.
Về ngoại thất, Huyndai Ioniq 5 mang kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm). Khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Điểm nhấn nổi bật là chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3 mét, tương đương với các mẫu SUV full size.
Bên trong khoang nội thất, xe sở hữu sàn phẳng tạo cảm giác rộng rãi. Đồng thời, các chi tiết như ghế, trần, ốp cửa và tựa tay đều được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế, sợi gốc thực vật và sợi len tự nhiên.
Đáng chú ý, mẫu xe chạy điện gầm cao của Hyundai sử dụng cặp màn hình kép 12 inch, đi kèm đầy đủ các công nghệ cần thiết trên các mẫu xe hiện đại. Một trong những tính năng đặc biệt của mẫu xe này chính là khả năng sạc ngược cho các thiết bị điện khác. Ioniq 5 tương thích với bộ sạc nhanh DC 350 kW, cho phép sạc từ 10-80% trong 18 phút. Với trạm sạc 50 kW, xe sạc 20-80% trong 56 phút. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7-10,9 kW, xe sạc đầy mất 6-9h.
HTV tuyên bố sẽ trang bị sẵn sạc tiêu chuẩn 2,5 KW theo xe và tặng gói giải pháp sạc tại nhà cho khách đặt mua xe giai đoạn này. Hãng cũng chia sẻ đang phát triển mạng lưới trạm sạc cùng đối tác, hướng tới mục tiêu phủ 80% các tỉnh thành vào năm 2024.