Liệu Toyota sẽ thực hiện cuộc cách mạng cho nền công nghiệp xe điện?

Công ty Nhật Bản hiện thống trị thế giới với xe hybrid nhưng tụt hậu xa khi nói đến ô tô thuần điện. 

Hiện nay, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang tụt hậu so với nhiều đối thủ trong cuộc đua xe điện chạy pin (BEV) khi nói đến dải sản phẩm và doanh số. 

Tesla, Volkswagen và các thương hiệu xe hơi Trung Quốc là những cái tên đang nổi bật ở thị trường EV toàn cầu. Nhưng Toyota đã có hơn 20 năm nghiên cứu hệ thống truyền động điện và pin. Do đó, giới truyền thông đang hy vọng các nước đi của thương hiệu Nhật Bản. 

Với 22.300 xe điện được giao trên toàn cầu, Toyota chiếm vị trí thứ 29 trong bảng xếp hạng doanh số BEV vào năm 2022. Nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn như Renault, BMW, Ford và nhiều thương hiệu mới đến từ Trung Quốc đã đã đạt doanh số nhiều xe điện hơn gã khổng lồ Nhật Bản. Xe thuần điện chỉ chiếm 0,2% trong tổng doanh số 10,48 triệu chiếc của Toyota trong năm 2022.

Dải sản phẩm của Toyota được giới hạn ở ba chiếc SUV (C-HR, bZ4X và Lexus UX) và một dòng xe tải thương mại Proace. Để so sánh, BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất Trung Quốc đã 13 mẫu xe khác nhau, không bao gồm xe tải. Tập đoàn BMW có tám EV. Tại Stellantis, có chín xe chở khách chạy bằng pin và 15 xe tải thuần điện. Thậm chí, một thương hiệu mới như VinFast đã hoàn thiện dải sản phẩm xe gầm cao chạy điện từ cỡ A-E và họ cũng bổ sung thêm chiếc minicar VF3 mới đây. 

Trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh phương Tây của Toyota tập trung nguồn lực của họ vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi điện khí hóa, công ty Nhật Bản đang bận rộn cải thiện công nghệ hybrid của mình.

Khi được bán ra vào tháng 12 năm 1997, Toyota Prius đã trở thành chiếc xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Đó là kết quả của tài liệu Hiến chương Trái đất được Toyota công bố vào năm 1992, trong đó có mục tiêu sản xuất các phương tiện phát thải thấp.

Vào cuối những năm 1990, khí thải từ ô tô chưa phải là một chủ đề nóng trong ngành. Nhưng tính đến tháng 9/2022, thương hiệu này đã bán được 5,05 triệu chiếc Prius qua bốn thế hệ.

Với Prius, Toyota mới chính là thương hiệu mở ra cánh cửa cho sự phát triển và áp dụng những chiếc xe thuần điện, đồng thời thực sự giảm lượng khí thải trung bình của ô tô trong những năm qua. 

Sở trường của Toyota là khả năng thấu hiểu thị trường toàn cầu. Không giống như bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác, nó có mặt ở hầu hết mọi quốc gia nhờ một loạt các sản phẩm thích ứng với nhu cầu của những người tiêu dùng khác nhau.

Toyota là lựa chọn hàng đầu cho người mua xe mới ở Châu Phi, Trung Đông, Nhật Bản, Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Đây là thương hiệu không phải của Mỹ hấp dẫn nhất tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất phổ biến thứ hai ở Trung Quốc, phổ biến thứ ba ở khu vực Mỹ Latinh và phổ biến thứ năm ở châu Âu. Ô tô từ nhà sản xuất Nhật Bản rất phổ biến vì chúng đáng tin cậy. Người lái xe tin tưởng sản phẩm của họ. 

Theo quan điểm của Motor1, Toyota không phải là hãng xe bị đánh giá thấp. Các kế hoạch chuyển đổi điện khí hóa được công bố vào tháng 6/2023, kêu gọi phát triển pin có khả năng di chuyển tới 600 dặm (956 km) từ năm 2026 và 900 dặm (1.448 km) trong một lần sạc sau năm 2028. 

Có vẻ như Toyota sẽ thực sự tấn công thị trường khi nhu cầu được thiết lập tốt hơn. Một khi đã đáp ứng đủ những tiêu chí, Toyota có thể sẵn sàng cạnh tranh, thậm chí là vượt mặt các đối thủ hiện tại, lấy lại vị thế nhờ quy mô, bí quyết và danh tiếng, ba yếu tố mà Tesla vẫn đang xây dựng.

 

Bình luận