Ngoại thất được tạo nên bởi bàn tay “phù thủy thiết kế”
Ít ai biết rằng, Kia Forte là sản phẩm đầu tay của nhà thiết kế Peter Schreyer, người đã thổi hồn vào chiếc Audi TT và “huyền thoại” All New VW Beetle. Trước khi trở thành một trong ba chủ tịch của Kia Motor hiện tại, Peter Schreyer rời Volkswagen và đầu quân trở thành giám đốc thiết kế cho Kia Motor từ năm 2006. Với triết lý tạo nên những chiếc xe mang hình ảnh trung lập, Peter Schreyer đã thổi một làn gió mới thiết kế mới cho thương hiệu xứ Kim Chi.
Dù sinh sau đẻ muộn so với các đối thủ cùng phân khúc thời bấy giờ như Ford Focus, Toyota Corolla Altis, Honda Civic nhưng mà không vì thế Forte phần lép vế thậm chí có phần nhỉnh hơi bởi những đường nét thiết kế thể thao mang hơi hướng rất “Âu”. Sau gần 10 năm lăn bánh tại Việt Nam, dù ngoại hình đã xuống cẩp nhưng những giá trị cốt lõi mà Peter Schreyer gửi gắm vào chiếc xe vẫn được thể hiện rất rõ ràng.
Forte được trang bị lưới tản nhiệt thiết kế hình mặt hổ – một đặc trưng không thể lẫn vào đâu được với các dòng xe của Kia. Hai bên là hai cụm đèn pha cùng xi-nhan được thiết kế bo cong, tạo sự liền mạch với phần đầu xe, đèn sương mù phía dưới cùng được thiết kế hài hòa với hốc hút gió.
Tính thể thao tiếp tục được Kia nhấn mạnh với đường gân bộ đèn chiếu sáng xuống đến thân xe. Gương chiếu hậu hai bên có tích hợp gập chỉnh điện linh hoạt, tích hợp dải xi-nhan LED. Tay nắm cửa được mạ crom mang đến cảm giác sang trọng. Mâm 5 chấu kép kích thước 17 inches, thuộc dạng lớn thời bấy giờ.
Đuôi xe vuông vức, vuốt lên cao tương xứng với phần đuôi là cụm đèn hậu thiết kế khá lớn và có phần hơi “thô”, cảm biến lùi tích hợp cản sau, camera lùi được “cất” kỹ bên cạnh đèn soi biển số.
Nội thất đủ dùng
Bảng đồ hồ 3 vùng tông lấy màu đỏ làm tông màu chủ đạo, lẫy chuyển số sau vô-lăng đủ để thấy Kia nhấn mạnh tính thể thao như thế nào cho chiếc Forte của mình.
Xuất hiện trong bài viết là chiếc Kia Forte SX đời 2011, bảng taplo hầu hết được thiết kế bằng các chi tiết nhựa chứ không có bằng da hay mạ chrome như một số dòng xe khác cùng thời. Không gian nội thất của chiếc xe khá rộng rãi và thoải mái, được bọc da tinh tế và sang trọng. Tuy nhiên, mặt da ghế đã xuống cấp dần theo thời gian.
Hệ thống giải trí với những nút bấm bản to, người điều khiển xe có thể dễ dàng vừa ngồi ghế lái vừa điều chỉnh tùy ý mà không ảnh hưởng đến quá trình lái xe.
Xe đã được thay sang màn hình Android
Màn hình camera lùi tích hợp gương hậu có chống chói tự động
Cửa sổ trời là trang bị khá “ăn tiền” khi nhiều mẫu sedan hạng C vẫn chưa có
Chất lượng da ghế đã xuống cấp theo thời gian
Nội thất đủ rộng rãi cho 4 người lớn
Thể tích cốp đủ rộng cho 4 vali
9 năm liệu chạy có có còn chất???
Kia Forte 2011 mang trong mình động cơ Gamma, DOHC I4 1.6L cho ra công suất 122 mã lực và mo-men xoắn cực đại 156Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.
Khi di chuyển trong phố, khối động cơ xăng 9 năm tuổi này cho gia tốc ổn, không có sự ngật ngưỡng gây khó chịu cho người lái. Với chiều dài cơ sở dừng ở con số 2.650mm, ngắn hơn đa số các đối thủ cùng thời khiến Forte trở nên linh hoạt phù hợp hơn với cung đường nội thành.
Đến với dải tốc độ cao, điểm yếu của động cơ 1.6L bắt đầu lộ diện. Khối động cơ chỉ mang trên mình duy nhất công nghệ phun nhiên liệu đa điểm MPI (Multi Point Injection) phải gồng lên khá nhiều để có thể đáp ứng được vận tốc mà tài xế mong muốn.
Việc động cơ gồng lên làm việc cũng khiến cho chiếc xe lộ ra điểm yếu thứ hai, đó chính là độ ồn. Kia Forte 2011 có hệ thống cách âm khá tệ, tiếng ồn từ mặt đường, tiếng ồn từ môi trường và từ khoang máy vọng vào khoang hành khách vô cùng “chân thực”, và độ “chân thực” này sẽ còn tăng lên theo cấp số nhân khi di chuyển ở vận tốc cao. Chiếc xe trong bài viết đã được thay bộ lốp Michelin nên tiếng ồn từ mặt đường đã vơi bớt phần nào.
Mang trong mình một cơ cấu treo khá cơ bản với hệ thống treo trước độc lập MacPherson, treo sau bán độc lập, cơ cấu dầm xoắn, 10 năm vận hành tại đường phố Việt Nam nên có lẽ, hệ thống treo này đã cần được nâng cấp. Chiếc xe mang đến cảm giác cứng và xóc cho hành khách phía trong. Đồng thời, hệ thống giảm xóc này lại không mang đến cảm giác an tâm cho người lái khi di chuyển với vận tốc cao, chiều dài cơ sở ngăn vốn là ưu điểm lúc này lại trở thành hạn chế khi làm cho chiếc xe không còn sự ổn định khi tài ghế muốn “sâu ga”.
Vô-lăng trợ lực dầu khá nặng sẽ là điều cản trở nếu tài xế là nữ hoặc đã quen với sự nhẹ nhàng của vô lăng trợ lực điện. Mẫu vô-lăng này không đem đến cho tài xế nhiều thông tin từ mặt đường khi di chuyển, và sẽ trở nên mơ hồ hơn khi di chuyển ở dải vận tốc cao.
Với khoảng 300 triệu bỏ ra, bạn sẽ nhận đường một thiết kế khá “Âu”, một kiểu dáng bền theo thời gian, không gian rộng rãi cho 4 người lớn, option vẫn đầy đủ ở thời điểm hiện tại. Đổ lại, chủ nhân cũng sẽ phải chấp nhận những hư hỏng cuả một chiếc xe gần 10 năm tuổi, một khoang lái cách âm tệ và cảm giác vận hành không tương xứng với ngoại hình thể thao.