Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, trong tháng 7/2023, tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm gần 1% so với tháng trước.
Cụ thể, TC Motor và VinFast, hai thương hiệu sản xuất và lắp ráp hầu hết các mẫu xe của họ trong nước, ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm. Trong khi đó, lượng xe bán ra của các thành viên VAMA tăng nhẹ 4%.
Đặc biệt, doanh số xe lắp ráp đã giảm tới 12% so với tháng trước.
Điều này phần nào cho thấy việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước có hiệu lực từ ngày 1/7 chưa thể góp phần thúc đẩy doanh số của những phương tiện lắp ráp này.
Do thị trường ảm đạm, nhiều hãng xe vẫn phải tận dụng các gói ưu đãi để kích cầu mua sắm, thu hút thêm khách hàng.
Tuy nhiên, đáng chú ý là doanh số xe nhập khẩu lại đang tăng trưởng khá ấn tượng. Theo VAMA, lượng ô tô nhập khẩu bán ra trong tháng 7/2023 là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước.
Một số mẫu xe nhập khẩu chính hãng hiện được giảm giá “khủng” để thúc đẩy doanh số và đã phát huy hiệu quả. Theo đó, Mitsubishi Xpander nhập khẩu được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp doanh số tăng 107% (đạt 2.586 chiếc), qua đó trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam trong tháng 7/2023.
Một mẫu xe CBU (nhập khẩu nguyên chiếc) khác là Toyota Corolla Cross được giảm 50% lệ phí trước bạ cũng tăng doanh số khoảng 87% (đạt 1.125 chiếc) so với tháng trước.
Các chuyên gia trong ngành xe cho rằng doanh số xe lắp ráp tháng 6/2023 tăng là do khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe muốn “chốt đơn” trước 1/7 đề phòng trường hợp mức giảm giá không còn được như trước.
Nói cách khác, trong tình hình kinh tế hiện tại, doanh số bán hàng tháng 7 sẽ không tốt bằng do lượng người mua tiềm năng đã giảm.
Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ là một yếu tố giúp ngành ô tô phục hồi. Để thị trường khởi sắc như nửa đầu năm 2022, nhiều điều kiện cần được đáp ứng, bao gồm phát triển, ổn định nền kinh tế, hạn chế lạm phát và nâng cao thu nhập của người dân.