Trong báo cáo kinh doanh quý II/2023, Ford dự đoán rằng mảng kinh doanh xe điện Model e của họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay khi bắt đầu mở rộng quy mô.
Đáng chú ý, hiện tại hạng mục này dự kiến sẽ lỗ 4.5 tỷ USD nữa sau khi công bố khoản lỗ 1.8 tỷ USD trong quý 2. Mức này tương đương với việc cứ mỗi chiếc xe điện bán ra, Ford lỗ khoảng 32.000 USD, một con số khổng lồ.
Các nhà dự báo ngành dự đoán Ford Motor là nhà sản xuất ô tô mới nhất trong số các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm Toyota và Stellantis có kế hoạch sản xuất và bán hàng trăm nghìn xe hybrid ở Mỹ trong vòng 5 năm tới.
Các công ty đang giới thiệu xe hybrid như một giải pháp thay thế cho các khách hàng đang tìm kiếm phương tiện giao thông bền vững hơn nhưng có thể chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe thuần điện.
Tim Ghriskey, nhà chiến lược đầu tư cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Ingalls Snyder có trụ sở tại New York, cho biết: “Xe hybrid thực sự vẫn đang được sử dụng bởi rất nhiều người Mỹ. Đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho xe điện thuần túy (và) nó dễ tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn"
Sự quan tâm đến xe hybrid đang tăng trở lại do nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện thuần túy không đột biến như mong đợi. Các cuộc khảo sát nêu ra nhiều lý do khiến nhu cầu xe điện ảm đạm, từ chi phí ban đầu cao và lo ngại về phạm vi hoạt động cho đến thời gian sạc kéo dài và tình trạng thiếu trạm sạc công cộng.
Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions cho biết: “Với việc thắt chặt các yêu cầu về khí thải, xe hybrid cung cấp một đội xe sạch hơn mà không yêu cầu người mua chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn”.
Công ty SP Global Mobility ước tính doanh số xe hybrid sẽ tăng hơn ba lần trong 5 năm tới, chiếm 24% doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ vào năm 2028. Doanh số bán xe điện thuần túy sẽ chiếm khoảng 37%, còn xe động cơ đốt trong - bao gồm cả loại xe được gọi là xe lai “nhẹ” - chiếm gần 40% thị phần.
Tại Mỹ, 80% xe bán ra trong năm 2022 vẫn là xe xăng, với tỉ lệ xe hybrid đang dần tăng cao. Năm nay, các nhà sản xuất đã bán ra hơn 60 mẫu xe hybrid ở Mỹ. Toyota và thương hiệu Lexus cao cấp của họ đang bán ít nhất 18 mẫu xe hybrid khác nhau, giúp hãng xe Nhật Bản duy trì được vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Huyndai và thương hiệu chị em Kia cung cấp bảy mẫu xe hybrid, còn Ford và Lincoln có sáu mẫu. Stellantis chỉ cung cấp ba chiếc và sản phẩm duy nhất của GM, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, là phiên bản hybrid của xe thể thao Chevrolet Corvette.
Ford là hãng mới nhất triển khai các kế hoạch hybrid tích cực hơn. Gần đây, Giám đốc điều hành Jim Farley đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi nói rằng Ford dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới sau khi trước đó hứa hẹn sẽ đẩy mạnh phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Farley nói với các nhà phân tích: “Quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ rất biến động. “Chúng tôi kỳ vọng thị trường xe điện sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi người thắng và kẻ thua được phân định rõ ràng.”
Trong số các đối thủ cạnh tranh của Ford, General Motors dường như không mấy quan tâm đến xe hybrid ở Mỹ, trong khi Stellantis sẽ theo bước Toyota và Ford bằng cách cung cấp cho người Mỹ các lựa chọn hệ truyền động khác nhau, cho đến khi việc bán xe thuần điện được dự đoán sẽ ‘cất cánh’ sau năm 2025, theo GlobalData.
Andrew DiFeo, giám đốc một đại lý Hyundai ở Florida cho biết: "Xe hybrid là cầu nối tuyệt vời cho bất kỳ điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, tôi không còn hàng trong kho trong khi vẫn có nhiều khách hàng muốn mua chúng."
Thực tế cho thấy, người dùng vẫn sẽ lựa chọn loại hình di chuyển phù hợp và thuận tiện nhất với họ, thay vì bị ảnh hưởng bởi những kế hoạch truyền thông hào nhoáng nhằm thúc đẩy xe điện.