Hai mẫu R1T và R1S của Rivian đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ truyền thông cũng như người tiêu dùng, nhưng phiên bản rẻ nhất đã có giá khởi điểm từ 74.800 USD - mức giá không hề dễ chịu. Tuy nhiên, trái với nhiều người nghĩ rằng hãng xe này sẽ có mức lãi khủng khiếp, Rivian hiện đang chịu thua lỗ trị 33.000 USD trên mỗi xe bán ra.
Wall Street Journal (WSJ) chỉ ra trong một phân tích gần đây rằng start-up xe điện này đã nhanh chóng đốt gần hết số tiền mặt trị giá 18 tỷ USD của công ty. Một phần thiệt hại tài chính này là do nhà máy Rivian's Normal, Illinois, chỉ hoạt động với 1/3 công suất tối đa để đáp ứng ước tính sản lượng 52.000 chiếc mà công ty đã công bố trong năm nay. Cùng với đó, so với đối thủ như Ford F-150 Lightning, những chiếc Rivian có chế tạo phức tạp hơn rất nhiều.
Mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi Rivian đã có được những "deal" tốt với những nhà cung ứng linh kiện, dẫn đến họ phải mua linh kiện với mức giá quá cao, dẫn đến đội giá xe thêm hơn nữa.
Nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo đề xuất với WSJ rằng Rivain sẽ cần cắt giảm chi phí và tăng giá để đạt được mục tiêu lợi nhuận gộp vào cuối năm 2024.
Tên thực tế, Rivian đã tăng giá lên tới 20% đối với một số mẫu xe vào năm ngoái nhưng Langan tính toán rằng họ sẽ phải bán xe của mình với giá trung bình gần 100.000 USD - tăng 20.000 USD vào thời điểm hiện tại - và phải cho nhà máy hoạt động hết công suất để có thêm nguồn tài chính.
Tăng giá bán vào thời điểm hiện tại sẽ thực sự là một bài toán nan giải cho Rivian trong thời điểm khủng hoảng kinh tết toàn cầu, cũng như Tesla đang phát động một cuộc chiến về giá xe điện và chuẩn bị ra mắt đối thủ R1T của riêng mình, Cybertruck.