Về tổng thể bên ngoài, Panamera 2024 vẫn mang dáng dấp của thế hệ tiền nhiệm. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.052 x 1.938 x 1.422 mm. Với các thông số này, ở phiên bản mới, chỉ có chiều dài của xe tăng nhẹ 3 mm, chiều rộng và cao giữ nguyên. Dẫu kế thừa những nét truyền thống, mẫu coupe 4 cửa hạng sang vẫn sở hữu sức hút riêng biệt ở thế hệ mới với những tinh chỉnh về mặt ngoại thất.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất ở ngoại hình của Panamera 2024 là phần đầu xe với các hốc gió nay đã được thiết kế lớn và vuông vức hơn, viền cửa sổ được làm mới trong khi cụm đèn pha ma trận LED Matrix trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản.
Bước sang thế hệ thứ 3, Porsche đã bổ sung một số màu sơn và thiết kế bộ mâm hoàn toàn mới cho Panamera, trong đó có tùy chọn vành center-locking kích thước 21 inch từ người đàn anh đình đám cùng nhà 911 GT3. Đây cũng là lần đầu tiên bộ mâm này xuất hiện trên một mẫu coupe 4 cửa của Porsche.
Tiến về phía sau, Panamera vẫn có phần nóc vuốt thoải về phía đuôi xe đặc trưng của các mẫu coupe. Kết hợp với đó là cơ chế mở cánh gió sau 2 nấc. Dải đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe giờ đây được tinh chỉnh để trở nên thon gọn và tinh tế hơn, trong khi cản sau có thay đổi về độ dày và kiểu dáng để phù hợp với thiết kế tổng thể, trông khỏe khoắn hơn, mang đến cho Panamera 2024 diện mạo mới mẻ và gợi nhớ đến đàn anh 911 ST.
Riêng Turbo E-Hybrid cao cấp của Panamera sẽ có thêm những đặc điểm riêng biệt được cá nhân hóa so với các phiên bản còn lại như hốc hút gió đặc biệt, bộ khuếch tán cùng màu thân xe và bộ ống xả tối màu khỏe khoắn. Các cánh gió phía trước, viền khung cửa sổ và dòng chữ Turbo trên cửa sau được hoàn thiện bằng màu xám Turbonite đặc trưng.
Bước vào bên trong, khoang nội thất của Panamera thế hệ mới "lột xác" hoàn toàn so với phiên bản cũ. Các chi tiết thiết kế được lấy cảm hứng từ 2 cái tên quen thuộc khác là Taycan và Cayenne. Ngoài cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,6 inch sau vô-lăng và màn hình cảm ứng trung tâm, Panamera mới còn được trang bị một màn hình giải trí bên ghế phụ, tạo thành dải 3 màn hình ấn tượng. Màn hình này được phủ một lớp film đặc biệt, vừa nâng cao trải nghiệm giải trí của hành khách ở ghế phụ, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái. Hệ thống đèn chiếu sáng bám sát bảng điều khiển trung tâm khá độc đáo.
Tương tự SUV Cayenne, cần số thông thường trên bảng điều khiển trung tâm của Panamera đã được thay thế để nhường chỗ cho cần số dạng nút bật nằm ngay phía sau vô lăng, giúp tối ưu không gian cho các nút bấm vật lý và hộc để đồ rộng rãi ở vị trí giữa 2 ghế ngồi.
Không chỉ sở hữu các tính năng hiện đại ở khoang lái phía trước, hàng ghế sau của Panamera cũng sở hữu hộc đựng đồ được thiết kế lại, màn hình cảm ứng riêng được lắp đặt giữa 2 ghế sau với quyền điều khiển một số chức năng nhất định trong xe. Đáng chú ý, ngoài tùy chọn bọc da, đây là lần đầu tiên Porsche mang đến cho khách hàng tùy chọn nội thất bọc vải Race-Tex và Pepita đặc biệt.
Ở thế hệ mới, ngoài phiên bản máy xăng truyền thống, Panamera có tới 4 biến thể E-Hybrid, tất cả đều được trang động cơ điện mạnh mẽ hơn đi cùng hộp số ly hợp kép mới. Đến thời điểm hiện tại Porsche mới chỉ công bố thông số của động cơ dùng cho bản Turbo E-Hybrid cao cấp nhất. Cụ thể, “trái tim” của phiên bản này là khối động V8 tăng áp kép, dung tích 4.0L, kết hợp với motor điện và cụm pin 25,9 kWh. Sự kết hợp này mang đến cho chiếc xe công suất tổng 670 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chỉ 3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 314 km/h. Xe sử dụng hộp số tự động ly hợp kép PDK 8 cấp. Thông số chi tiết của các bản E-Hybrid còn lại sẽ được cập nhật sau.
Quay trở lại với 2 phiên bản máy xăng truyền thống, Panamera (base) và Panamera 4 (phiên bản sử dụng hệ dẫn động 4 bánh) đều được trang bị động cơ xăng V6, tăng áp, dung tích 2.9L nâng cấp cho công suất 348 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 499 Nm giúp xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5s trước khi đạt vận tốc tối đa 272 km/h ở phiên bản tiêu chuẩn. Riêng phiên bản Panamera 4 có thể đạt được thành tích tương tự trong 4,7 giây nhưng vận tốc tối đa giảm đôi chút còn 270 km/h.
Hệ thống treo khí nén hai buồng, hai van mới nhất của Porsche đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Panamera thế hệ mới. Hệ thống này có khả năng kiểm soát lực nén và xả của van điều tiết khi vận hành. Tùy chọn hệ thống treo Porsche Active Ride chỉ dành riêng cho các biến thể E-Hybrid sẽ giúp giữ cho thân xe ổn định hơn khi vào cua và đổi hướng. Hệ thống này còn có khả năng tự động điều chỉnh khoảng sáng gầm xe dựa trên điều kiện địa hình, hỗ trợ người lái di chuyển dễ dàng hơn khi vào bãi đỗ. Hệ dẫn động cầu sau cũng là một tùy chọn khác ở các phiên bản này.
Porsche Panamera 2024 hiện tại đã chính thức nhận cọc. Theo dự kiến từ sản xuất ô tô nước Đức, những chiếc xe xuất xưởng từ nhà máy của Porsche tại Leipzig, Đức sẽ được bàn giao đến tay khách hàng sớm nhất vào mùa xuân năm 2024. Mức giá khởi điểm của Panamera vào khoảng 101.550 USD (tương đương 2,4 tỷ VNĐ) đã bao gồm phí vận chuyển cho bản tiêu chuẩn (base), trong khi phiên bản Panamera 4 sẽ có giá khởi điểm 108.550 USD (~ 2,54 tỷ VNĐ). Giá bán của các phiên bản E-Hydrid hiện chưa được hãng tiết lộ.
Thế hệ đầu tiên của Porsche Panamera ra mắt vào năm 2009 với thiết kế độc lạ gây tranh cãi trước khi bản nâng cấp giữa dòng đời ra mắt sau đó vào năm 2013. Thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 2016 với thiết kế cuốn hút hơn, và được nâng cấp nhẹ (facelift) vào năm 2020. Đến nay, Porsche Panamera chính thức ra mắt thế hệ thứ 3 với nhiều thay đổi mạnh mẽ.
Theo Car and Driver, Motor1